Pero lumipas ang mga araw at mga linggo na hindi natupad ang wish ni KC na magkita sila ulit.
She therefore concluded that he is not Mr. Right. Baka takas lang din sa mental...
"Haist!" Napabuga siya ng hangin. Now she has to wait for another prospect Mr. Right to come along.
Nasa mall siya at kasalukuyang nag-gogrocery. Ginagawa niya iyon tuwing Sabado. Hindi na niya inaasa iyon sa kanyang ina na may edad na rin.
May inaabot siyang gatas sa itaas na bahagi ng shelf nang tumunog ang cellphone niya. At si Alex ang caller.
"Hello," tamad niyang bungad. Alam niya kung bakit ito tumawag. Ipinipilit kasi nito na sumama siya sa party ng kaibigan nito. Like, hello? Wala na bang ibang gagawin ang mga mayayaman kundi magparty? Parang noong isang araw lang ay nasa party rin si Alex.
"Where are you? I told you to meet me here in the coffe shop," Alex demanded.
"Alex, you know that it's not my thing. So please help yourself and go alone. Naggogrocery ako ng kakainin namin. Mas importante 'to."
"Why do you always turn me down?!"
"I've been saying no to you ever since you held your first party. So please, if you'll excuse me -" she struggled getting the box of milk for her mother. "Yeah - i know. Bye-bye. Love you." Pinutol na niya ang tawag para maka-tiptoe siya nang maayos. Akma siyang kukuha ng gatas nang may kumuha noon para sa kanya. "Thank you, sir." She smiled and turned to see the concerned man who helped her only to be surprised. Her jaw dropped at the sight of Mr. Right once again!
"Hi," nakangiting bati ng lalaking antagal na niyang hinihintay na makita ulit. "KC, right?"
"I-it's you!" Halos mabulol siya. "Mr -"
"Francis," he shook her already shaking hand. "How's your forehead, KC?"
"I'm okay. Just a scar..." Sinalat niya ang tahi sa noo niya na bagamat 'di naman masyadong malaki ay nakabawas pa rin sa kagandahan niya. "How did you know my name? Buti nakilala mo pa ako, Francis," kay sarap namang banggitin ng pangalan nito!
"Yeah, I got your name from Uncle Steve. How could I forget you, you stained my polo with your blood." He chuckled
"I'm sorry about that... What are you doing here?" Minasdan niya ang umaapaw nitong pushcart. "Are you planning to buy the entire grocery?"
"Haha, no. I just moved to my new house so just buying some stocks."
"Ah," naubusan siya ng sasabihin. "Thank you."
"For?" Kunot noong tanong nito.
"For this," tukoy niya sa hawak na gatas.
"Small thing... So just see you around, KC." Nagba-bye na ito and as much as KC wanted to engage him in a conversation ay wala naman siya nasabi hanggang sa makaalis ito nang tuluyan.
'Hindi bale. At least I already know his name! I love you na Francis!' She thought happily.
*****
"What are you doing here?" Bungad-tanong ni Francis sa bisitang agad namang nagtuloy-tuloy sa loob ng bahay niya. "Kat!"
"Mama sent me here to check on you," parang imbestigador na nag-ikot ito sa condo niyang katamtaman lang ang laki.
Foster sister niya si Katrina. Sa pamilya ng mga ito siya lumaki mula ng maghiwalay ang mga magulang niya.
"Well?"
"Looks like you need somebody to do the household chores for you, brother," nakaismid na tugon nito nang umabot ito sa kitchen niya. 'Andoon pa kasi ang mga ginamit niya noong isang araw. Hindi pa siya nakakapaghugas.
BINABASA MO ANG
My Destiny
RomanceMatapos mapagtripan sa hula, akala ni KC ay tatanda na nga siyang dalaga. But she met Francis, ang pogi at ubod ng bait na hero niya. Pero iyong akala niyang magiging happy ending nila ng binata ay naglaho nang malaman niyang ang Francis niya ay siy...