4

17 2 0
                                    

Nakakainis 'yong pipilitin kang umattend sa party tapos hahayaan ka namang pumunta mag-isa.

Nag-aalangan si KC dahil unang-una, hindi siya sanay sa party. Pangalawa, bihis pa lang ng mga ibang bisitang wala naman siyang kakilala ay nagmukha na siyang katulong. Pangatlo, 'yong inaasahan niyang sasamahan siya ay 'di niya macontact!

'Alex naman!' Bulong niya sa sarili habang hinahanap ang kaibigan.

Nakailang ikot din siya pero 'di niya makita si Alex. Nagmukha na nga siyang nawawalang bata na hinahanap ang ina. Kaya nagpasya na lang siyang pumunta muna sa restroom. Pagbalik niya at 'di pa rin niya makita ang kaibigan, swear, uuwi na talaga siya.

Nagsasalamin siya nang mapansin niyang baliktad ang pendat ng kwintas niya, nakatalikod iyon. So she took it off at aayusin sana nang tumunog ang phone niya. She hurriedly put the necklace inside her purse and took her phone.

"Alex! Kanina pa ako rito!" Maktol niya kaagad.

"Sorry, KC. Papa talked to me kanina. Kaya 'di ko rin nasasagot mga texts at calls mo... Are you mad? Where are you right now?"

"Hmp. Heto nagtago na ko rito sa restroom..."

"Come out na. I'll wait for you." Alex assured her kaya agad na rin siyang lumabas. "OMG KC! You are very beautiful!" Puri ng kaibigan niya nang makita siya nito.

"Bola. Palibhasa pinaghanap ako,"ismid niya.

"Of course not! Hindi ako magtataka kung dito mo makikilala si Mr. Right. There are lots of single rich guys here. And I'm sure, they are all gonna love to know you!"

"Ewan ko sa'yo." Nakita na niya si Mr. Right. Hindi pa nga lang ito nagtatapat sa kanya. But she's sure that Francis would tell her he loves her soon.

Hinatak siya ni Alex papunta sa crowd and started introducing her around.

"Alex, 'asaan na 'yong fiance mo? Siya ang gusto kong makilala."

"Hay naku, ayon kausap pa rin ni Papa."

Sa dinami-rami ng pinakilala sa kanya ni Alex ay wala siyang matandaan. Paano, single nga ang mga ito pero hindi naman available. S in civil status lang pala. 'Yong mga mangilan-ngilan namang single and ready to mingle ay 'di niya type.

"Mukhang nagtatagal na ang usapan nila Papa. Puro sila trabaho. Meanwhile, would you like to meet tita Casey first?" Alex asked.

"Sino naman 'yon?"

"Papa's wife. The birthday celebrant. After all these years, hindi ko inexpect na hindi siya galit sa'kin."

"It's okay. 'Wag na siguro..." Naupo na siya. Her legs were tired.

"Oh! There's Francis!" Lumaki ang ngiti ni Alex habang nakatingin sa gawing likuran niya. Ealang dudang sobrang in love sa fiance nito ang kaibigan niya. "Babe, I thought hindi ka na pakakawalan ni Papa." Sumalubong na ito.

With a smile on her face, KC turned to see her best friend's one and only love. Yet, when she finally saw his face, she wished he wasn't true.

Pakiramdam ni KC tumigil ang pagtibok ng puso niya. Para niyang nakitang bumagsak ang mga pangarap niya sa mismong harapan niya.

Bigla siyang naipit sa dalawang nag-uumpugang mga bato na kahit gusto niyang tumakbo, hindi niya pwedeng takasan ang katotohanan.

"Babe, I want you to meet KC. My best friend." Pakilala ni Alex pagkatapos nitong halikan sa labi ang fiance nito na siya ring lalaking may ilang panahon nang pinapangarap niyang mahalikan at mayakap... Alexandra's Francis is also her Francis... "KC, finally. This is Francis. The man I am going to marry."

My DestinyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon