Entry #1

324 5 0
                                    

 Ranz Kyle's POV

“I love you Ranz Kyleeee!” sigaw ng mga fans namin

Miyembro kasi ako ng isang boys group na kilala bilang Chicser

Kumaway naman ako sakanila at sumakay na sa van.

Namiss ko tuloy si Francine

Eto kasi ang pangarap niya para saakin.

Sayang lang at wala siya ditto sa tabi ko.

Pagkauwi ko sa bahay,

Nakita ko ulit yung notebook na yun.

Binuklat ko iyon at binasa..

Dear diary,

I’m Francine Dela Vega. 12 years old. Highschool na po ako. Haha joke lang! Grade 6 pa lang ako. Ang bata ko pa noh? Hehe. Alam mo ba na sobrang BORING DITO SA PROBINSYA?

“waaahhh! Ang boring naman dito!” sabi ko sabay dapa sa kama. Nandito kasi ako ngayon sa province namin for the vacation.

“pshh. Hoy babaeng palaka, wag ka ngang maingay jan! Kanina pa ako nabibingi sayo ha?!?” sabi ni Venice.

And for everybody’s information, Venice Montemayor is ‘abcdefghijk’

Adorable, Beautiful, Cute, Divine, Excellent, Fabulous, Goddess, Honest. Haha, ano yung ‘ijk’? I’m Just Kidding! ang meaning. Haha :D magkasing age lang din kami niyan kaya mejo close kami. Makulit din yan kaso walang pasensya. Hmpf (_ _’’)Tulad ko, madalas ding wala ang parents niya dahil busy sa work. Eh kasi naman, magbussiness pakners yung parents namin.

“e kasi naman insan, walang magawa! Napaka boring pala dito sa province unlike sa Metro Manila na puwedeng magpunta sa mga coffee shop ano mang oras mong gustuhin. Samantalang dito napaka layo ng mga coffee shops and malls. Omyyghaad! Mababaliw na ako!”  sabi ko habang sapu-sapu ang ulo at umarteng parang mababaliw na.

“insan, napaka O.A. mo! Mababaliw agad? Di ba puwedeng mabore muna ha? At saka isa pa, ano namang inaakala mo? Na ang province na to parang city? Kung hindi ka ba naman shunga, Kaya nga province diba? In tagalog, PROBINSYA . Meaning hindi to tulad ng pinanggalingan mo na puro sasakyan at polluted air. Kung naboboring ka, edi mag laptop ka! What’s the use of the wireless wifi namin dito sa bahay? Di ba?” ano daw? Nakuu eto talagang pinsan ko, nagspeech agad. Samantalang Sentence lang binanggit ko.

“Sabi ko nga rin maglalaptop na lang ako. (_ _’’)”

At ayun na nga, nagfacebook na lang ako. Hehe, inopen ko din yung wattpad para naman di ako mabore. Habang nagbabasa ako ng story sa wattpad, may nag-message sa akin sa facebook.

| Ranz Kyle : Hi |

WTF! At sino naman tong hudas na gumagambala sa pagbabasa ko sa paborito kong story sa wattpad? Ranz Kyle? Takte! Ambantot ng pangalan >__< Sigurado akong panget to! Buwahaha.

Nagdecide akong hindi na lang siya replyan. Hassle lang at saka istorbo siya noh! Naku Naku Naku! Nawala na tuloy sa isip ko yung mga nangyari sa story na binabasa ko. Kasi naman ee! After 5 mins. May nagmessage ulit. And guess what? Yung pesteng lalaking yun ulet. Asar!

| Ranz Kyle : Hi|

| Ranz Kyle : Hi Miss|

| Ranz Kyle : Hi Ate |

At Dahil inis na inis na inis na ang beauty ko, nireplyan ko na ang loko.

|Francine Dela Vega : Letse ka kuya! Ano bang kelangan mo?|

Habang hinihintay ko siyang magreply, pinagpatuloy ko muna ang pagbabasa ko.

| Ranz Kyle : Ang sungit mo naman, ako na nga tong nag approach sayo tapos ganyan ka pa.| aba! Dinadramahan pa ako ng mokong? Letche, di yan uubra sakin..

|Francine Dela Vega : So what?|

| Ranz Kyle : Pasalamat ka nga kinakausap ka pa ng isang gwapong tulad ko ee !| hanuubey! Hangkafal ng feslak ng bruhung to.

Rereplyan ko pa sana kaso lang nagoffline na siya ee. Kaya para masigurado kung pogi nga siya, tinignan ko na lang yung profile niya then yung pictures niya. And shyet! Makalaglag ovary ang kapogian ng nilalang na to! Napapanganga ako. Nagsisisi na tuloy ako kung bakit ko siya sinungitan. Huhu, sana kasi di ko na lang siya sinungitan TT_TT

*BHOGGSHH!*

“insan! Bakit mo naman ako binatukan?”—baliw na tong si Venice, basta na lang nambabatok

“insan! Bakit kasi ganyan ang mukha mo? Para kang nagrankdown ng 10 beses sa tetris battle.”

“ee kasi, ganito yun. .” at kinuwento ko na nga sa kanya yung mga nangyari.

“ee ano bang hitsura niyang lalakeng yan ha? Patingin nga ako puhlease?”

Nung Makita niya yung mga pictures nung lalake,

ganito naging hitsura niya ~~> (O_O)

tapos habang tinititigan niya pa yung ibang pictures,

naging ganito ~~> (*U*)

hanggang sa naging ganito ~~> (^u^)

at naging ganito ~~> (u)

“Kyaaahhhhh! Ang pogi ni kuya! Aken na lang siya insan ha?”

napaka landi talaga ng babaeng to! Kung hindi ko lang to pinsan, pinasagasa ko na to sa ten-wheeler truck.

“Ewan ko sayo!” sabi ko sabay agaw ng laptop sa kanya.

“Pinsan, huwag selfish hookey? Dapat.. Nestea ok?” ano daw? Nestea? Anong connect? Weirdooo!

“Huh? Anong nestea?”

“Napaka slow nito! Nestea! Meaning, Share Share!”

haha funny! Magjojoke na nga lang, wala pang kuwenta”

“Whatevs! Ahy, oo nga pala pinsan, naAka-usap ni manang yung mama mo kanina. And may good news!”

“Ahh talaga?! Ano naman yung good news?”

“Hulaan mo bilis!”

“Babalik na ako sa Manila bukas at di niya na itutuloy yung sinasabi niya na ililipat niya ako dito sa province?”

“eennggk! Mali!

“Eh ano ang GOODNEWS na yan?”

“Magtratransfer ka na ditto at magiging classmates na tayo!!”

“sus magtratransfer lang pal—What? Tama ba ang narinig ko?”

“Oh yes!” *______*

“Oh No!” TT_____TT

Diary ni First Love (Super Slow Update)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon