Prologue (2) Si Ateng Pasaway

45 1 1
                                    

HOLLY'S POV.................................................................AGAIN

hay buhay POV ko na naman. letche ka naman author oh...

ME: mas letche ka.

HOLLY: pinaka letche ka.... syet.

okay.... bago ko pa mapatay nang tuluyan at mabato ng mga sandamakmak na litanya ng mga ipinagbabawal na salita si author, it would be nice if i should start with the next prologue.

remember nyo pa ba yung scene nakipag-eye to eye ako kay girl a bat sinabi kong di ko like ang mensahe ng mga mata nya?

kung hindi.

mga bobo! bumalik kayo sa previous na prologue para magkaintindihan tayo. ayoko ng flashbacks. imbyerna lang yon at pagod na naman ako.

syet. palagi na lang akong pagod.

pero kung naaalala nyo pa. CONGRATULATIONS may utak ka pala!

that message that the crazy girl a would like to tell me is what this prologue all about.

at para maiba naman papangalanan ko na si girl a.

her name is Janelle Flores or

Jajhon o jhon

lang. Siya ang pinakamatanda sa grupo at tulad ko na isip bata.

Oh well, the rest is what that follows.

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

1 week after sa nakakalokang kadramahan na naganap sa pamamahay ko.

"hoy ate. sure ka ba talagang gagawin mo 'to?" tanong ko sa kanya.

"sure na sure" nakangisi pang sabi nito habang feel na feel ang paglalakad patungo sa simba.

"ako. hindi sure."

"don't tell me, pinanghihinaan ka ng loob sa mga bagay na ganito? i'm sure doing this is just a trivial task for a witch like you."

"wala naman akong problema sa plano mo ang akin lang, ang lugar. Dyos ko. hindi yata ako makakapasok sa langit pagnamatay ako dahil sa gagawin nating ito."

hahahaha. ang bakla! tinawanan lang ako. bilib rin naman ako sa kapal ng bilbil ni ate Jhon. wala yatang kinatatakutan ang babaeng to.

kung nagtataka kayo kung bakit wala ang iba naming mga amiga. hayun, di kinayanan ang plano ni ate. ang bait kasi nila. sobrang linis nang budhi nila.

hiyang-hiya naman ako kung kaming dalawa lang naman ni ate Jhon ang magiging dahilan pagmarumihan ang mga nagmamalinis nilang kaluluwa.

"don't worry, siguradong palulusutin tayo ni San Pedro sa langit pagnapadpad tayo dun at take note golden vip pass pa. mas magagalit pa siguro sya sa atin kung palulusutin lang natin na maikasal ang walang hiyang balasubas na yun matapos niyang paiyakin si Zabel." nang gagalaiting sabi ni Janelle.

di na ako nagsalita kasi pareho naman kami ng feelings ni ate jhon.

kahit pa, may attitude at bastusing bata ako in the way i talk, i love my friends dearly. at kahit na nabubwesit ako sa katangahan ni Zabel, alangan namang hahayaan kung maging masaya ang balasubas na yun sa araw na'to.

Hell no!

I remembered my favorite line:

the enemies of my enemies are my friends. and the enemies of my friends are obviously my enemies.

malas lang ng balakulak na lalaking yun ang naging kaaway at sinaktan niya ay kaibigan namin. aside kasi sa iba naming mga kaibigan, kami lang ni Janelle ang ipinanganak na vindictive type.

Let's Talk About LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon