Holly's POV (AGAIN)
it was a busy day again sa office. sandamakmak na folders at mga papeles na dapat asikasuhin, mga emails na dapat basahin at boredom strikes me again.
nakatitig lang ako sa computer ko at bisi-busihan ang drama. sa dami ba naman ng mga trabahong pwedeng gawin bakit sa akin pa natambak halos lahat eh di naman pang management ang position ko.
kung gusto nyong malaman kung ano ang trabaho ko pwes wag nyo nang tanungin ang hirap i-explain. basta isa siyang multi-national cooperation at isa kami ni lisa sa mga department heads dito.
pero unlike nang ibang mga department heads, mas malaki-laki ang impluwensya ko kaya naman in the baka nga raw in the new future mapromote na naman.
i'm not only famous dahil sa katalinuhan which is an undeniable fact, kundi dahil na rin sa kakaibang dating ko sa management at mga investors.
kaya naman ang dating ko ngayon parang isang babaing obsessed sa trabaho dahil sa sobrang sipag. grabe ha???
my god!!! ayokong tingnan ang sarili ko sa salamin. wala pang hapon pero gosh! para akong si zabel noong sige siya pagdadrama sa bahay ko noon.
"yamz?" tawag nang isang boses. napilitan tuloy akong iangat ang ulo ko na ibinalik ko naman nung makita ko kung sino ang tao.
"bastusing bata ka ba yamz and you don't know how to knock the door." walang gana ko namang sagot.
"hinay-hinay lang yamz. para namang di ka mauubusan ng trabaho sa ginagawa mo."
"are you nuts?"-ako. "kung di ko matapos lahat nito ngayon, baka, panibagong trabaho na naman bukas."
hahay bakit ko ba ginagawa to hah??
nilapitan ako ng yamz ko at minasahe ang balikat ko.
"mag-relax ka nga sandali. your shoulders looked so stiff yamz!" siya.
wow noh....ang sweet nya para kaming mag-jowa pero bago pa marumihan pa ng husto ang mga marurumi na ninyong mga utak, iiexplain ko na na si yams ko is a she.
yup. she's Jefe Cosicol o prefer namin na Jenest. tawagan lang naming dalawa ang yamz.
mas mabuti nang klaro tayo baka naman isipin nyo na tibo ako. EXCUSE ME! sayang ang lahi ko kung magpapaka-tomboy lang ang show ko noh.
pero bago pa ako tuluyang mapapikit sa ginagawang pagmamasahe ni jefe, mabuti pang pahintuin ko na siya. ano ba kasi ang job description niya? masahista sa opisina ko? wow ha. ako lang ata ang head na nagdadala ng masahista.
"better stop it yamz. baka, ipatanggal kita sa trabaho dahil sa gaan ng trabaho mo samantalang ako nagpapakamatay sa trabahong toh." reklamo ko.
syet. di ata normal ang ganito karaming trabaho sa job description ko noh???
"don't tell me. ikaw na naman ang tinambakan nya ng trabaho??? wow hah. sana nagpalit na lang kayo ng posisyon ng taong yun." sabi niya na parang gustong matawa.
"bakit ba kasi lahat na lang ng bagay masyadong siniseryoso mo, holly? may it be studies or work, you're too serious. magbreak ka muna. baka mapano ka na naman nyan eh." paninermon niya.
parang labas pasok lang sa tenga ko ang mga sinabi niya. syet talaga. nakakaimbyerna talaga pag na-aalala ko ang isang taong yun!!! a son of a freaking bitch ang rason kung bakit ganito ang sitwasyon ko sa opisina ngayon.
ah bwesit.
nakapikit ako at minamasahe ang masakit kong ulo samantalang ang secretary ko patuloy lang sa katatalak. if nandito siya sa office ko ngayon ibig sabihin wala si lisa sa office nya nga. sus, isa pang masipag.
"yamz, nakikinig ka ba???" tawag ni jefe.
sigh...
"shut up ka muna yamz." sabi ko. bigla atang sumama ang pakiramdam. gusto kong magmaldita pero di ko naman magawa. ilang araw na rin akong di kumakain ng matino at natutulog nang sapat na oras dahil lang sa bwesit na trabahong toh, kaya naman pakiramdam ko parang babaligtad ang sikmura ko any minite.
"by the way yamz, tumawag siya. ang sabi niya, you're needed in an urgent meeting with a client at after raw nun, date kayo." sabi ni jefe in an business tone. wow secretary na ngayon ang show niya.
"HAH?!" bwesit talaga. masama na nga ang pakiramdam ko, may date-date pa siyang nalalaman. sus! kung di ko lang superior sa trabaho baka matagal ko nang napatay.
ano ba ako sa tingin ng taong yun???? lackey niya??? tapos dating partner niya. syet talaga!!
>______<
"holly, okay ka lang?" nag-aalalang sabi ni jefe. bigla kasi akong napahilamos ng mukha. "mabuti pang magpahinga ka muna ngayon yamz, then i'll just inform him na masama ang pakiramdam mo. hurry up and...."
"shut up yamz, okay lang ako." putol ko sa kanya at tumayo pero syet, bigla atang umikot ang paningin ko kaya bigla akong natumba.
"YAMZ?! may masakit ba sa'yo?! gusto mo tumawag na tayo ng doktor?! ambulansya?" natatarantang sabi ni yamz.
hahay. umandar na naman ang pagiging paranoid nito.
Jefe have a height and body of a model, behavior of Maria Clara at paranoia of a loka-loka. kung mataranta ang o.a.
pero natural naintindihan ko naman.
like me matalino rin si yamz, mas masipag pa sa akin ang babaing yun, masyadong maalalahanin nga lang.
kaya naman di niya ako maiwan-iwan kasi masyado akong workaholic at mapapabayaan ko si HEALTH. madali akong mahimatay kaya naman palagi siyang nakabuntot sa akin pagmasama ang pakiramdam ko.
"yamz, dalhin na lang kaya kita sa ospital?" nag-aalala pa ring tanong nito. kahit maldita ako, sensitive naman ako sa pakiramdam ng mga taong nag-aalala sa kin.
i hate it when people's worried about me.
nakokonsensya ako at ayaw ko nun. para tuloy akong tinutubuan ulit ng halo sa ulo na para bang mabait.
ayoko nun. ayokong bumait.
"shut it yamz. wag kang mataranta okay...a-araaaaaaay......" daing ko. shit shit shit shit shit!!!!
bigla akong napauklo ng husto nang biglang sumakit ang tiyan ko. damn it!!!! my usual stuff is taking a toll on me na naman!!!!
damn! ganito na lang ba lagi????
"YAMZ!!!" hala ayan na si miss taranta natuluyan na si jefe.
sus miss author!?!
its not my prologue yet bakit ako ang nasasaktan?????
?___________?
____________________________________________________________________________________
haha sori kung di masyadong kay Jefe "yamz" na prologue...................
Please vote and comment hapz!!!!!
BINABASA MO ANG
Let's Talk About LOVE
HumorThis is a story about love, mawawala ba yan.??? True friendship..... Family and faith. Follow on how eight different world living in the same cirque could survive the strong currents of life.... please read, comment, follow, vote and support...