Chapter 22
My body is aching too much hindi naman ako pagod kahapon pero ang sakit talaga ng katawan ko.
Nabalitaan ko din na nahuli daw kagabi ang isa sa stockholders na nagnakaw ng dalawang milyon na pera sa kompanya namin.
Kaya bumangon nalang ako at pumunta ng pulis station na binigay na address sa akin ni Drake kanina.
Hindi ko na naihatid si Veronica to her school dahil sa pagmamadali ko babawi nalang siguro ako sa kanya pag-uwi ko ng bahay.
"Drake,nasaan na ang gago na iyon?" Tanong ko kaagad.
"Kausap pa ng mga pulis hinihintay ka namin" Sabi niya at pumasok kami sa loob.
"NAGAWA KO LANG NAMAN IYON DAHIL KAILANGAN KO LANG!" Sigaw niya sa Pulis.
"At may gana ka pa'ng sumigaw hayop ka" Sigaw ko.
"M-Miss Iyuna"
"Tangina mo ibalik mo sa amin ang pera!" Galit na sabi ko.
Pinigilan ako ni Drake na lumapit sa Lalake.
Galit na galit ako iniisip ko kasi ang kompanya ni Daddy and anytime pwede malugi ang negosyong pinaghirapan na pinatayo ni Daddy dahil lang sa perang nawala samin.
Umiyak na naman ako pinaghirapan ni Daddy na palakihin ang kompanya namin para sa kinabukasan namin noon.
“Iyuna...” Drake called me.
Pinunasan ko ang aking luha at tumingin sa kanya.
“Pwede mo naman ako tumulong asawa mo pa din naman ako” Sabi niya.
Hindi pa pala kami totally divorce dahil sa nangyari noon.
“Malaking pera ang nawala sa amin pero tatanungin ko muna si Dad kung papayag ba siya sa itutulong mo sa amin” I said to him.
Tumango naman siya.
Nagdadalawang-isip din ako kung sasabihin ko ba sa kanya na gusto siya Makita ng anak namin sa mismong birthday nito or hindi na eh.
Kung ikakasaya naman ng anak ko magsasakripisyo ko nalang ang lahat para sa kanya I loved my daughter so much I would do anything to make her the happiest birthday girl.
“Can we talk,Drake? At your car please ”
“Ok”, he said.
Sumunod ako sa kanya papuntang parking lot at pumasok din sa kotse para mag-usap ng maayos.
“Our daughter wants to meet you in her upcoming birthday next week” I said to him.
“Sige gusto ko din naman makita ang anak natin” parang naiiyak na Sabi niya.
“Gagawin ko ang lahat para sa kaligayahan ng anak natin ayoko hadlangan ang pagiging isang ama kahit may mali ka na nagawa sa akin noon”
Binalot kami ng katahimikan sa loob ng kotse hanggang sa umuwi na kami dahil pagabi na din.
Dumaan muna kami sa MCDO bibilhan niya daw ako ng pagkain at sa anak namin.
“What's her favorite food?” He asked me.
“Spaghetti and fries”
He nodded.
Pagkatapos namin bumili ay hinatid na niya ako sa bahay,papapasukin ko sana siya ng Sabi niya ayaw daw muna niya magpakita surprise nalang daw sa birthday party ng anak ko siya magpapakita.
Tumango ako at pumasok nalang sa loob. Pagkapasok ko ay nasa sala si Princess at nanonood ng favorite Barbie movie niya.
“I'm home!”
“Mommy!!!” tumayo siya at tumakbo papunta sa akin para yakapin ako.
I kiss her.
“I miss you baby!!”
“Mom,is that spaghetti and fries?” She asked me while pointing the paper bag.
“Yes baby, daddy buy it for you”
“omo mommy can you tell daddy 'thank your for the food I love you mwuah' please?”
“Ok sasabihin ni Mommy later kay Daddy” I smiled at her.
Iniwanan ko muna siya Kay Manang kailangan ko muna kasi makausap sila Mom and Dad.
“Mom! Dad! May sasabihin po ako sa inyo” kumatok Ako sa kwarto nila.
“Come in” Mom said.
Nakita ko na busy magbasa ng dyaryo so Dad while Mom busy taking pictures of her new dress.
“Dad,nakausap ko po pala si Drake kanina and he wanted to help us by using his money to our company,hindi muna ako nag yes kasi nasa iyo pa din ang desisyon Dad” Sabi ko sa kanya.
“Ok lang ba sa iyo na magsama ulit sa iisang kompanya anak?” tanong sa akin ni Dad.
“Ok lang naman po sa akin” Sagot ko.
“Ok payag na ako sa gusto ni Drake” Sabi ni Dad.
“Sige po bukas sasabihin ko po sa kanya na pumapayag kana”
Pagkatapos namin mag usap ni Dad at lumabas na ako ng kwarto.
*****************
Here's my short update!
BINABASA MO ANG
Arrange Marriage (Book 1)
Teen FictionIyuna Kisses is the only daughter of Ganza family she is beautiful. Gian Drake Monterey is the only son of Monterey family they also rich Gian is playboy and masungit. Iyuna always irritated at Drake because of his attitude.