sinundan ng tingin nila alec ang papalayong grupo nila jai..
Tanya: wow! ha ang tapang ng babaeng yon..parang amasona
Alec: sino kaya siya.
Jake: mukhang bago yon kasi hindi tau kilala.
Joemar: Tol ang sabihin mo galing BUK....... ID yon.
BUK....ID!!!!!sabay sabay n tanong ng lahat...anong ........BUK.......ID?
Joemar: BUK ID means BUKID..galing bukid ata yon walang TV sa kanila..kahit naman taga labas ng school natin kilala tayo diba kasi mga athlele tayo....na kikita nila tau s TV bakit yon hindi tau n kilala..
John Alfred: whew!!! mga tol.. nakakatakot ang babaeng yon parang tigre...kulang nlang sambunotan niya si alec at kong mka tingin siya kay tanya parang gusto niyang kainin n buhay...
Tanya: anu alec gusto mo ba ipatawag natin ang babaeng yon.
Alec: hindi n kailangan....pero s isip ni alec..makikita din kta uli....tingnan ko kong hanggang san ang tapang mo..wala pang babae ang tumangge sakin...sabi ni alec s isip.......tara n balik n tau s loob ng campus..
samantalang s barkada nila jai..sinundan lang nial si jai.. hanggang s makarating sila s first subject nila a afternoon class..wala ni isa n nagtanong s kanila kay jai bout s tagpo s may restro...hanggang s matapos ang buong araw...hindi n nila pinag usapan ang nangyari..pasalamat nman si jai...n hindi nag usisa ang mga bagong kaibigang..
Cristine: hayy!!!!salamat at na tapos din ang araw....cnong gustong mag mall gala muna tau bago umuwi...
jai: kayo nalang muna sakit ng ulo ko uwi n ako..
Bebx: ako din hindi ako sasama may date kame ng BF ko....
pagdating ni jai s bahay nan dun n ang kanyang mama vice Ganda...
Vice ganda: hello anak hows the first day of school...
Jai: n kita ko agad ang anak ng pakay ko....mama ganda..
Vice ganda: ha! ang anak ni Dapnhe?!!
Jai: yes! mama ganda as in malapitan.
vice ganda: OH!!! My!!! God anung nangyari.....
Jai: Wla pa, mama ganda sympre po first day palang eh....hindi n sinabi ni jai nka engkwentro nya ang grupo..ng anak ni dapnhe...ayaw niyang humaba pa ang usapan.....gusto n niyang pumasok s kanyang silid...mama ganda pasok na ako s room ko.
vice ganda: okay ipatawag nlang kita kong ready n ang dinner.
pag pasok ni jai s loob ng kanyang kwarto...agad niyang kinuha ang picture ng kanyang mama, s may side table ng kanyang kama.
Jai: mama sorry po s gagawin ko. alam ko kong buhay k, hindi k papayag s gagawin ko...igagante kta ma....s taong nag traidor sau magbabayad siya s lahat ng hirap n dinanas mo...umiyak n si jai...habang naka titig s larawan ng kanyang ina.....bumalik s kanyang alala ang nangyari nun 6yrs old siya...
FLASH BACK.......
Jai: mama gutom n po ako...san naman po tau pupunta bakit po dala na naman natin gamit natin.....
Raquel: anak hahanap tau ng ibang maliptan..pinaalis n kasi tau dun eh. kasi hindi n tau nka bayad....naiiyak n ang mama ni jai s awa ng anak....pinaalis n naman kasi sila s s kanilang inu-upahan..nag lalabandera lang kasi siya, ang kanyang kita ay sapat lng s kanilang pagkain, mag ina, ngaun hindi niya alam kong saan sila pupunta at kong san sila kukuha ng pagkain...
Jai: mama n gugutom n po talaga ako...
Raquel: anak konting tiis pa ha, pero siya man ay gutom na rin wlang pa siyang tanghalian tinapay lang kasi ang n bili niya s perang natira..nanghihina n din siya.....