Chapter 20

7.9K 78 5
                                    

DANIEL's POV

Antanga tanga ko! Hindi ako nakinig kay Kath! Halos hindi kami nagkasama dahil sa pagtatampo ko. Hindi naman pala sila eh at nabastos pa tong mahal ko. Pero nug niyakap nya ko biglang nawala ang galit ko. Naiiyak ako.

Pumunta ako uli aa rooftop. Binuksan ko bag ko para kunin ang ipod ko para makinig ng music. Tapos ano tong nakabalot na to?

To: Daniel Padilla 

From: Black Mailer of Kathryn.

May nakita akong sulat muna.


Dear Daniel,

Hindi ko to binigay para masaktan ka. Para lang maliwanagan ka sa kalokohan sayo ni Kathryn. Masasaktan ka lang DJ! Nabasa ko.tong Diary ni Kath! Im sure you will get mad. Pero Im also sure na magigising ka na sa pagmamahal mo sakanya.

 

From Black Mailer.

Ano to? Parang naiinis ako sa sinasabi nito. Parang sinasabi nya na di ako mahal ni kath at gumising na ko?

Binuksan ko yung envelope. Diary? Ito yung nakita ko kay Kath nung first day of school!

Ano to? Property of Kathryn Chandria Bernardo Gil? Ha???

Sulat nga ito ni Kath. Masakit yung second page. Puro pictures ni Enrique.

Nabasa ko laman nung diary. Simula pa noong 2nd year kami ay gusto na ni Kath si Quen. Kaibigan lang tingin nya sakin. Nakasulat din na sana ang romeo nya sa romeo and juliet ay si Quen. Natupad daw pangarap nya na makasayaw si Quen sa Campus Night. Tapos sa School Camp. Gusto ni Kath makapartner si Quen pati sa Prom? Dun natapos yung diary. Di siguro natuloy. Gawa ng conflicts after school camp.

Ang weird ko. Bakit? May luha na pumapatak sa mga mata ko. Habang binabasa ko ang diary na yon ay pumapatak dun yung luha ko.

Maya maya dumating si Kathryn.


"Daniel Padilla!" tawag saakin ni Kath. Napatayo ako hawak pa rin yung diary na nasa kamay ko.



"Bakit ka naiyak? Hala! Teka Diary ko yan ah? Kakahiya naman! DJ let me explain. Nagustuhan ko lang naman ika..." Kath

 


"Puro ka nalang paliwanag Kath! Kung ayaw mo saakin di wag!" Bumagsak yung diary sa kamay ko kinuha ang bag ko at umalis na.

 


"DJ! Ano ba sinasabi mo?" Di ako nagsalita. Alam ko wala ng pasok bukas at sa prom na uli kami magkikita. Mahirap eh. Hindi nya na ko hinabol. Umiyak rin sya.

KATH's POV

Umakyat ako ng rooftop to tell DJ na sya partner aka date ko sa prom. Im so excited tapos tinawag ko sya. Dala dala nya yung diary ko! Umiiyak sya! OMG! Baka tears of joy! Baka mahal nya rin ako! Tapos nagulat ako...



"Bakit ka naiyak? Hala! Teka Diary ko yan ah? Kakahiya naman! DJ let me explain. Nagustuhan ko lang naman ika..."

"Puro ka nalang paliwanag Kath! Kung ayaw mo saakin di wag!" Bumagsak yung diary ko sa kamay nya tapos kinuha ang bag nya at umalis na. Tinry ko sya habulin. Pero napaiyak na din ako.

Kinuha ko yung Diary! Ha??? Ano to? Hindi ito ang Diary ko! At anong Property of Kathryn Chandria Bernardo Gil??? Ang naaalala ko puro PADILLA tong Diary ko. Binuksan ko lahat! Bakit puro Quen??? Hindi ito ang diary ko! Fake copy to! Nakakainis! I know kay Quen to galing!

OMYG! Kakaayos lang eh! ><:"

I hate that damn black mailer.

Keep on reading guys! Thank You! ;)

High School Romance (Kathniel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon