"Malakas ang ulan!"
Malungkot na sabi ni acacius, habang naka-tingin sa labas ng bahay. "Hmm! Oo nga!" Lumapit ako sa kanya, tumingin ito saglit sa'kin at binalik ulit ang tingin sa labas.
"May bagyo ba?"
"Hindi ko alam! Sandali titingnan ko lang" Kukunin ko na sana ang cellphone kong pinatong ko sa mesa ng hinawakan n'ya ako sa kamay "Bakit?" Takang tanong ko sa kanya, nginitian n'ya lang ako..
"Wag na! Dito ka lang muna sa tabi ko."
He pull me closer to him and hug me tight!! I inserted my hands on his waist to hug him back, naririnig ko ang
tibok ng kanyang puso..."Let's stay this for a while!"
Mahinang bulong n'ya sa tapat ng aking tenga, "Malungkot ka ba?" Tumingala ako sa kanya.. Hindi kami ngayon maka-punta sa bahay ng kanyang magulang dahil sa lakas ng ulan, nakabihis na kaming dalawa at handa ng aalis ng bigla namang umulan ng malakas, kita ko kung paana s'ya nadismaya kanina ..
"Little! But you're here!"
He gave me a sweeties smile and then he kiss me on my forehead. Oh god! Those smile of him! Makes my heart pounding again and again, I can't get rid of his smile. I promise that's smile of your's will stay in your lips untill we grow old, I will not make you cry again in my stupid mistake, you'll cry, but not in pain maiiyak kana sa sobrang tuwa! Pangako!!...
-------------------------------------------
*Krinnggg!!! Krinnggg!!!*
Naalimpungatan ako sa tunog ng aking cellphone, kinapa ko ito sa ilalim ng aking unan, napa-bangon ako bigla ng makita kung sino ang tumatawag. Tiningnan ko ang oras sa aking cellphone, W-WHAT THE! 2am pa lang ng madaling araw! Anong kailangan nito...
*Sir, Isaiah kylo Harrison calling*
Tumingin muna ako sa tabi ko, ang himbing parin ng tulog ni acacius. Bakit tumawag ito ng ganitong oras, lumabas ako ng aming kwarto para sagutin ang boss ko . "Hello sir!" Mahinang sabi ko.
"Hello ma'am!"
Ibang boses ang nagsalita sa kabilang linya, magsasalita na sana ako ng inunahan na n'ya ako..
"Hello ma'am! Kinuha ko lang ang cellphone ni sir Harrison nag-wawala po s'ya dito sa bar namin sobrang lasing, pinagbabasag n'ya ang mga bote ng alak hindi namin s'ya maawat!"
Huh! Ano'ng pakialam ko sa kanya,"Bakit ako ang tinawagan n'yo hindi ako ang magulang n'yan?" Sagot ko sa kanya..
BINABASA MO ANG
Don't Stop Loving Again ✔️
Short Story|| UNDER MAJOR REVISION EDITING || Seanna Amulet Lopes, a woman who thought her life was perfect, decided to get married to her longtime boyfriend to complete their promises to each other, but she could not imagine that her life ahead would be easy...