(Way back in highschool)
"SEANNA!!"
Napa-hinto ako sa paglalakad ng tawagin ako ni acacius, hindi ako humarap sa kanya nanatili lang akong nakatalikod.
"SEANNA! May nagawa ba akong mali?"
Hindi ako sumagot sa kanyang tanong, hinawakan n'ya ako sa braso at pinaharap sa kanya, yumuko ako para hindi mag-tagpo ang tingin naming dalawa..
"Dalawang araw mo na anong hindi kinakausap, dalawang araw mo na akong iniiwasan"
Nanatili ang kamay n'yang nakahawak sa kamay ko..
"Bakit? Dalawang araw na akong hindi makatulog ng maayos dahil sa kakaisip kung bakit mo ako iniiwasan?"
Nilagay n'ya ang dalawang kamay n'ya sa pisngi ko, upang inangat ang mukha kong naka-yuko parin
"Alam kung wala pa akong karapatan sa'yo, pero gusto ko lang malaman kung bakit mo ako iniiwasan? May nagawa ba akong mali?"
Na'kipaglabanan ako ng titigan sa kanya, ang itim ng ilalim ng kanyang mata, tinabig ko ang kamay niyang nasa pisngi ko, nagulat s'ya sa aking ginawa.. huminga ako ng malalim bago sumagot sa kanya, "GANU'N PALA! WALA KA NGANG KARAPATAN SAKIN, KAYA HINDI KA NAKA-PAGHINTAY" Pasigaw na sabi ko sa kanya, Kumunot ang kanyang nuo..
"What do you mean?"
"Hahaha!! Acacius wag mo na kasi akong gawing tanga!!" Tumawa ako ng malakas, mabuti nalang at nasa labas na kami ng school.
"No sean! Kahit kailan hindi kita ginawang tanga, lahat ng pinapakita ko sa'yo totoo"
"Hahaha!! Really huh? What is this?" Inabot ko sa kanya ang aking cellphone na may picture nilang dalawa ng babae na sobrang sweet nila sa isa't-isa.. gumuhit ang ngiti niya ng makita ang picture na pinakita ko sa kanya, WOW! REALLY? Nagawa n'ya pang ngumiti, hinablot ko sa kanya ang cellphone ko..
"Is that the reason why are you not taking to me, and your keep avoiding me for two days?"
Nakangiti n'yang tanong sa'kin, tinignan ko s'ya ng masama. "It seems you're proud of that?" Masungit na sabi ko sa kanya, but he just laugh at me!!!..
"Itigil mo na ang panliligaw sakin useless lang naman, magsama na kayong dalawa!" Aalis na sana ako, kaya lang bigla n'ya lang akong hiwakan sa kamay..
"Wait!! Baby!!"
"Baby? Huh! Ganu'n ba ang tawagan n'yong dalawa? Bitawan mo nga ako, pwede na kayong magsamang dalawa ng baby mo dahil bina-bastid na kata!..." He just looking straight at me with a smiled in his face, lalong uminit ang ulo sa ngiti niya hindi niya man lang nagawang ipagtanggol ang kanyang side...
BINABASA MO ANG
Don't Stop Loving Again ✔️
Historia Corta|| UNDER MAJOR REVISION EDITING || Seanna Amulet Lopes, a woman who thought her life was perfect, decided to get married to her longtime boyfriend to complete their promises to each other, but she could not imagine that her life ahead would be easy...