LUCID JAZE'S POV
Maaga akong nagising para maaga akong makapasok sa bagong eskwelahang papasukan ko.
Saint Alexus High School.
Walking distance lang ang patungo sa papasukan ko, paglabas ko nang villa isang kanto lang yun na 'yon.
Napabugtong hininga ako habang nakapamulsang naglalakad nang matigilan ako nung may natanaw akong grupo ng lalaki na nakalupong sa kalsada.
Sa tancha ko sampung katao sila. Ginaganster yung nasa gitna na lalaking matangkad na halatang nag g-gym sa hubog ng katawan niya.
Walang masyadong tao rito dahil nga ma aga pa at sarado pa yung mga shop gilid.
Yuko akong dumaan sa tabi nila, sinigurado kong hindi ako malalapit sakanila baka madamay pa ako.
Nagsimula na silang magkagulo nung atakihin na nila yung lalaking nasa gitna.
Ang lalakas ng loob nilang gangsterin ang lalaking 'to, e, siya ang pinaka matangkad sa kanila.
Bahagya ko silang sinilip nang sakto dumapo ang kamao nung lalaki sa pisngi ng isa.
Napa 'woah' ako at natigilan. Shet! Tabingi panga no'n!
Ang bilis niyang kumilos at halatang bahasa sa pakikipag laban.
Naka mask yung lalaki kaya hindi ko kita ang mukha niya. May sakit ba siya?
Umalis na ako nung malapit na silang matapos baka madamay pa ako.
Habang papasok ako sa gate, binasa ko ang papel na binigay ni Dean kahapon.
Every Wednesday pweding mag civilian na suot at P.E uniform naman sa Friday.
"SSG President, Seven Alcovendes?" Basa ko sa nakasulat.
List ng mga SSG Officers sa school na puro lalaki.
Nagpalinga linga ako kung saan ang third building na sinabi nung Dean doon ang section ko hanggang sa mapunta ako sa bandang gitna ng campus.
Mukhang luma na ang mga building rito dahil sa mga graffiti at street art painting aa bawat sulok ng pader.
Wtf, eskwelahan ba talaga 'to?
Hindi ko maisip na school 'to o baka siraulo ang mga estudyante rito.
Puro lalaki ang nadadaanan ko na nakaupo sa bench at nag ja-jamming. Masigla ang mga students. May nag so-soccer sa field at basketball. May kanya kanyang grupo na nag ku-kwentuhan.
Maya maya lang, nakahinga ako ng maluwang ng may nabasa akong nakasulat na 'Section A' sa harapan ng isang room sa third building.
Pagtingin ko sa loob may guro ng nagtuturo. Kumatok ako dahilan ng pag hinto nya sa pagsasalita.
"You're the Transferee?"
"Yes, Sir." Pinapasok ako.
Nilibot ko ang paningin ko sa kabuuan ng classroom. Agad kong napansin na ang gulo ng pwesto nila. Mukha silang mga bulbol. Iba naman tulog sa klase.
Hindi kaya na o-offend ang nagtuturo sa harap e, kalahati ng klase tulog.
"Introduce yourself." Utos ni Sir.
Napansin ko ang malamig na titig sa akin ng mga bago kong kaklase na lahat sila'y lalaki, walang babae.
'Deym brah. Safe ba ako dito? Tama ba 'tong pinasukan ko?'
YOU ARE READING
Fibonacci Gang Book #1 (Major Revision)
Teen FictionWhen the two leaders of the Gang meet. What will happen if the two leaders of the Gang meet? Enemies turn into lovers or lovers turn into enemies?