Rrrriiiiiiiiiiiinnnnngggggg!!!!
At last my second class was over. I can't focus on my professors' lectures since I am still thinking Rj. I need someone to talk to. I can't contact Fely's cellphone. Maybe there's no signal there. I headed the engineering department to see Cedrick. Siguro naman hindi ako sasabunutan ng mga babae dun kung pupuntahan ko ang hearthrob nila dahil pag nagkataon baka ibuko ko sya na bading sya. I saw Jannylyn sitting in one of the benches in front of the engineering building.
"hi janny."
"hello. Naligaw ka yata sa building namin?" nakangiti nyang tanong sa akin.
"I'm looking for Cedrick. Did you happen to see him?" natawa naman ako sa sarili ko. Of course they happen to see him. Classmate nga sila di ba?
Nagkatinginan silang magkakaibigan when they heard his name.
"May itatanong lang kasi ako sa kanya." paliwanag ko naman nang mahulaan ko na ang nasa isip nila. Akala mo naman aagawan lagi ng lalaki ang mga babaeng ito.
"ah.... He's there in room 204 with his friends."
"thank you." then I walked away and headed the room on the second floor. Sino naman kaya ang mga friends nyang kasama. Mga fafa ba o mga girls? I was near the room when I heard the boys laughing. So, mga fafa ang kasama nya. Lantod talaga. Hindi ko akalaing sa lalaking ito pa ko mafafall.... Buti na lang talaga bading sya. Pero bakit parang mas masakit isipin na mas gusto nya ang mga lalaki.
"Tinext mo rin ba? Langya brod, tinext ko din kaya kahapon di naman nagreply." sabi ng isa sa kanila.
Papasok na sana ako sa room nang may isa nanamang nagsalita.
"Buti na lang magaling magpanggap 'tong si Cedrick. Akalain mong naisip nya na magpanggap na bakla para lang makuha number ni Loreen. Napakailap naman kasi nya."
Magpanggap??? Ibig sabihin nagpanggap lang syang bakla para makuha ang number ko?
"oo nga brod. Nanalo ka sa pustahan kaso bading ka naman sa paningin nya. Dapat di ka panalo eh. Nadaya mo kami."
"wala naman sa usapan na may bawal na strategy hah. Basta ang sabi ko lang, ako kaya kong kunin ang number nya." boses ni Cedrick. The manly Cedrick.
Boys!!!!! I hate you all! Just to get my number and win a bet he pretended to be a gay.
I was about to get away from that place when Jannylyn suddenly showed up.
"Loreen, did you see him? Andyan pa rin ba sya?" sigaw nya dahil nasa kalahatian pa lang sya ng hallway nang makita nya akong paalis.
The boys inside the room came out. They maybe heard my name.
"loreen, anong ginagawa mo dito?" sabi nya sabay lapit sa akin.
Ppaaakkkk! My hand flew on his cheeks. I'm mad. I'm really mad. The others just looked at each others while Cedrick is looking at me.
"I'm sorry." he said.
"sorry? So are you happy now because you win a bet?" i ran from the building. I almost fell down the stairs. All I want is to go far from them....
"loreen!!!! Wait!!" he shouted.
Then he grabbed my arms. Nasa likod ko na pala sya. Ang bagal ko bang tumakbo para abutan nya ko. Nakakainis.
"loreen, please listen to me first."
"ano pang dapat kong pakinggan? Narinig ko na lahat." then tears fell down my eyes.
"I admit that was my intention first. Nagpanggap ako na gay para makuha ko ung number mo but then hindi ko naman nakuha nung time na yun di ba?"
"that's why you planned to stalk me when I went to the mall? So everything was planned?"
"of course not. I was first in the bus. I was already there when you get in. Nakita kitang sumakay and I never planned to come to you. Nakita ko lang talaga na binabastos ka nung lalaki kaya lumapit ako sayo."
"pano pa ko maniniwala sayo? Feeling ko lahat ng pinakita mo skin, that's all a lie! Great pretender! Pati ba ung sa bookstore sinadya mo? That night sa party ni chie chie sinusundan mo ba talaga ako? Was everything your plan? Plinano mo bang magpaka gay na knight in shining armor ko? Siguro that night on Chie Chie's party, you are secretly mocking at me. Sa mga katangahang pinagsasasabi ko sayo. Masaya ka na? Masaya na kayo ng barkada mo?" then I walked away.
"Please stop following me." when he tried to follow me again.
Hindi ko na nga alam ang gagawn ko sa nalaman ko kay Rj eto nanaman at may isa nanaman akong nalaman. Masakit pa nun ung taong akala ko masasandalan ko sa panahong ito ang nakasakit skin.
I found myself in the park near the school. I sat on the swing and stare at the kids playing there. Sana bata na lang ako. Sana hindi na ako lumaki. Sana ang problema ko parang sa bata lang na iniinis ng mga kalaro nya, o ung bata na pinagtaguan lang at hindi binigyan ng candy ng mga kaibigan nya. Sana ganun lang kasimple ang lahat.... Pero bakit ang sakit :( bakit mas masakit ung ginawa sa akin ni Cedrick? Lahat ng sakit na nararamdaman ko dahil sa pagtatago sa kin ni Rj natabunan....nadoble....o baka nga triple pa. Bakit kailangang pagpustahan ako? Bakit kailangang magpanggap.. Yung pagiging gentleman nya ba, pretension lang din un? Ung pagtitig nya akin at pag aalaga nung gabing nasa birthday kami ni chie chie, ung pagiging sweet nya, pagpapanggap lang ba un????
Tanga ko talaga! Syempre noh! Ung magboyfriend nga kami pagpapanggap lang eh ung mga ginawa nya pa kaya. Syempre part lang un ng pagpapanggap.
"loreen......." tawag sa akin ng isang pamilyar na boses.
"Rj, anong ginagawa mo dito? Paano mo nalaman na andito ako?" tanong ko habang nagpupunas ng mga luha ko.
"Umiiyak ka ba? May nangyari ba?" may pag-aalalang tanong niya.
"Hindi mo sinagot ang tanong ko."
:Pupuntahan sana kita sa klase mo kaso nakita kitang palabas kaya sinundan kita dito. May nangyari ba?" sa pagkakataong ito ay lumuhod na siya sa harap ko at pilit hinuhuli ang tingin ko. "Please, tell me. Nag-aalala ako sayo."
Sinalubong ko ang mga mata nya. Nabasa ko dun ang lungkot at pag-aalala. "Nag-alala ka rin ba sa akin nung iniwan mo ko? Kahit minsan ba naisip mo kung anong naramdaman ko nang nakipagbreak ka sa akin? Alam mo ba kung gaano kasakit ang ginawa mo sa akin?" sumbat ko sa kanya. Hindi ko na napigilan lahat ng galit na nararamdaman ko. Nagsama-sama lahat nang panlolokong ginawa nya sa akin at lalo ni Cedrick.
"shhhh.... tahan na please. I'm sorry Loreen. I'm really sorry. Alam ko hindi sapat ang paghingi ko ng sorry pero handa akong gawin ang lahat mapatawad mo lang ako." pag-aalo nya sa akin habang yakap-yakap nya ako.
"Ang sakit-sakit na. Bakit kailangang kung sino pa ang pinagkakatiwalaan ko, sila pa ang manloloko sa akin. Hindi nyo alam kung anong nararamdaman ko habang pilit kong tinatago ang kagustuhan ko na maging masaya ulit...."
"I'm really sorry. Please stop crying." patuloy na pag-alo nya sa akin.
Sa di kalayuan ay nakatunghay lang sa amin ang isa pang lalaking nagdagdag ng sakit sa kalooban niya. Hindi na lumapit pa si Cedrick nang makita si Rj. Para ano pa? Sa isip ni Cedrick, kasama na ni Loreen ang lalaking talagang mahal nya. Ang tanging lalaking makakapag pagaan ng nararandaman niyang sakit.
BINABASA MO ANG
Love or Lies (On Going)
RomanceLove adds color to our life they say... Pero bakit sa akin parang color black lang lahat? Lahat ba ng minahal ko mali? Does it mean, the man who could add color to my life wasn't born yet? Oh my! Kelan ko pa sya makikilala pag matanda na ko? My firs...