❤️ Chapter 14 ❤️

297 6 1
                                    


MUNTIKAN ng mabitiwan ni Haydee ang kanyang kape nang makita si Christina na kakapasok lang sa gusali.

Haydee was a former assistant of Christina ng minsang nag trabaho ito sa Pinas.

" Ma'am Christina! " Tili niya para lang makuha ang atensyon nito.

Nakita nga siya nito kaagad at nagmamadali siyang lumapit.

" Haydee?? " Anito saka napatingin sa kanyang kabuuan.

" Ma'am Christina! Ako nga eto.... "

" Oh, it's nice to see you again, Haydee. " Anito saka napa ngiti.

" Naku ma'am, buti nalang bumalik kayo ng Pinas. Alam niyo bang may humaharot kay Sir Miguel habang wala ka dito?! "

Dahil sa sinabi ni Haydee ay namuo ang inis sa dibdib ni Christina at dali dali siyang napasugod sa opisina ni Miguel.

-------
.

Miguel were busy signing at the papers ng biglang bumukas ang pinto sa kaniyang opisina.

Napamaang na lamang siya ng makita ang taong hindi niya inaasahang darating.

" C-christina? "

" Yes, Mi Amor. Your fiancee is here. I miss you so much. Parang hindi ka yata masayang makita ako. "

" It's not-------- "

Naputol ang kanilang pag uusap ng biglang bumukas ulit ang pinto at iniluwa dito sina Mr. Lopez at Andrea, bakas sa mga mukha nito ang masayang pag uusap.

" Congratulations, Mr. Rodriguez! I finally sign the agreement papers. " Wika ni Mr. Lopez.

" Wow! Thank you so much, Mr. Lopez. I promise, hindi po kayo magsisisi na pagkatiwalaan ang kompanya namin. "

" Well, thanks to your beautiful girlfriend. She gave me a perfect presentation about the project proposal at hindi siya nahirapang kumbinsihin ako. Andrea is a wise and smart woman, you should keep her, Miguel. You are lucky to have her. Your lucky charm rather. " Nakangiting wika nito.

Christina were so confuse about what the man said. Sinong Andrea? Bakit eto ang sinasabing nobya ni Miguel? Anong nangyayari?

Eto namang si Miguel ay natigilan saglit sa sinabi ni Mr. Lopez. It was so awkward na naririnig ngayon ni Christina ang sinasabi ni Mr. Lopez na jowa niya si Andrea na ngayon ay nasa harapan din niya.

.
At si Andrea, napansin ang babaeng nakatayo sa gilid ng pinto. She was wondering kung sino ang magandang babae na ito. She is so classy and elegant. She is just a plain simple girl compare to her. Bakit nasa opisina ito ngayon ni Miguel, anong ugnayan nilang dalawa?

.
" Maraming salamat talaga, Mr. Lopez. " Wika nalang ni Miguel.

" Your welcome, anyways, mauna na ako sa inyo. See you around. " Wika ng matanda saka tuluyan ng lumabas.

Naiilang na napatingin si Miguel kay Andrea.

" Andrea, can you leave us alone for a moment may pag uusapan lang kaming importante. " aniya.

" S-sige. "

" No. Stay here Andrea. "

" Christina------ "

" No, gusto kong magpakilala sa kanya ng pormal, Miguel. Nang malaman niya kung sino ako sa buhay mo, para alam niya kung saan siya dapat lumugar. " Anito saka tumingin kay Andrea na may plastic na ngiti sa mga labi.  " Hi Andrea, I am Christina Fernandez. I'm Miguel's fiancee and we are getting married soon. "

.
Natigilan si Andrea sa sinabi ng babae. Hindi niya alam kung paano siya magre-react. Wala siyang ibang nagawa kundi ang mapatingin kay Miguel na ngayon ay nakatingin din sa kanya.

" Andrea, iwan mo muna kami, pls. " Wika ng binata.

Awtomatikong napatakbo si Andrea palabas ng opisina. Mabigat ang kaniyang loob na nilisan ang gusali. Para siyang sinaksak sa puso sa kanyang nalaman at nahihirapan siyang tanggapin iyon.

------------

Pagka uwi niya ng bahay ay  dumiretso siya kaagad sa kanyang kwarto para doon ibuhos ang kaniyang mga luha. Iyak siya ng iyak.

How come na ang lalaking minahal niya ay nakatakda na palang ikasal sa iba? Ano yun? Ginawa lang siyang libangan habang hindi pa ikinakasal sa iba?

Ginamit lang ba talaga siya ni Miguel? Pinaglaruan at pinaasa ang kaniyang damdamin. Sana pala hindi niya nalang ito minahal, kung alam niya lang ang totoo, sana hindi siya nasasaktan ngayon ng ganito.

.
Gabi ng tumigil sa kaiiyak si Andrea. Mugto na mugto ang kaniyang mga mata.

Hindi.... Hindi ako pwedeng magkaka ganito... Hindi ako pwedeng maging kawawa sa harap nina Miguel. Kailangan kong bumangon at ipakita sa kanila na wala akong pakialam sa lahat. I have to came up with a plan.

At ang planong yun ay tinugon naman kaagad ng panahon.

" Andrea! May bisita ka, hinahanap ka ni Julio! " sigaw ni Kakai mula sa labas ng kaniyang silid.

Julio......

.
Mabilis siyang lumabas at tumungo sa pinto kung saan nakatayo ang binata.

Walang pasabing siniil niya bigla ang mga labi nito. Halos lumuwa ang mga mata ng tatay niya at ni Kakai sa kanyang ginawa. Pati narin si Julio ay napalaki ang mata.

-------

Dinala niya si Julio sa may terrace at doon sila nag usap.

" Para saan yung ginawa mo kanina, Andrea? " Wika ni Julio habang nakatingin sa kanya.

" Yung halik ba? "

" Oo. "

" Matagal kang nawala, namiss lang kita. "

" But------- "

" Do you like me, Julio? " Aniya sabay titig sa magandang mata nito.

" I---------hmmmm.... Actually, Andrea, hindi lang kita gusto. Mahal na din kita.. I was just planning to admit it to you soon but now, your asking me about it, siguro kailangan ko na sabihin ang nararamdan ko para sayo. Yun nga, I love you Andeng. I really mean it. "

" So.....would you like to be my lover? "

Saglit na natigilan si Julio sa sinabi ni Andrea. Hindi niya lang kasi aakalaing si Andrea pa talaga ang magtatanong sa kanya ng ganito.

"Ahmmm---- "

" Yes or No, Julio. "

" Y-yes... "

" So, it's official. Tayo na. "

" Pero----- "

" Ayaw mo ba? Sige wag nalang----- "

" Gusto ko. Eh, hindi pa kita pormal na nililigawan eh. "

" Pwede mo naman gawin yun araw araw. " aniya sabay halik sa labi nito.

Tinugon ni Julio ang halik na iyon ng walang pag aalinlangan.

Her Latin LoverWhere stories live. Discover now