Joshua Pov
Today is the big day. I'm full and I feel that. I'm full of energy. full of love, full of surprise. I'm sure this is the best and the most memories than I make. Sa buong buhay ko, ngayon lang ako nakaramdam na masaya. Masaya ako dahil nagpapasaya ako kahit paano. May isang tao na malapit sa puso ko na malapit na Siya mawala at malapit na Siya kunin ni papa God. Dahil dito, mas pinili ko na sasamahan ko Siya sa huling pagkataon. After Kasi nito ooperahan ako at hindi ako sigurado na magigising pa ba ko. Ayon sa sinearch ko. 50, 50 kumbaga 50 percent lang. So ibig sabihin nun 50 percent chance of survive but 50 percent there are possible na Hindi na ako magigising. Nang malaman ko yon malagad ko tinanggap ang kapalaran ko. Tanggap ko na. Tanggap ko na yung sakit ko. Tanggap ko na ang lahat. Sa ngayon ang gusto ko lang is maging maligaya ako.
Now, I'm busy. Busy ako Kasi nag prepared ako naghahanda ako Kasi nga big day. Today is her birthday debut. Hindi niya birthday pero diniriwang ko yon. So I decided to celebrate her birthday debut. Her birthday was on June 12. Independence Day yun. Araw ng kalayaan.
Paano ko nalaman ang birthday niya
Ito
Flashback
Kinabukasan after nung party. Nagtungo si tita sa kwarto ko at kinausap niya ko.
"Hello musta Ka na"
"I'm fine tita"
"A, very good" Sabi pa ni tita. Feeling ko may problema yata.
"Si Julia po kumusta"
"Ayon her condition mas lalong lumalala" nagsimulang umiyak si tita. Ako naman tahimik.
"Is she leave?" Tanong ko pero siyempre malungkot ako.
"I didn't answer that because I don't know on how to tell you this"
"Tell from what tita"
"May sakit siya leukemia, stage 4" revelation pa ni tita at ikikinagulat ko.
Confirmed. Leukemia nga.
"So hindi na siya gagaling" sabi ko at may bahid na dissapoint. Dissapoint ako Kasi si Julia Kasi hindi na gagaling.
"Yes"
Katahimikan
"Iho, may hingin Sana ako favor sa'yo. Okay Lang ba sa'yo yon?"
What kind of request?
"Ano 'yon tita?" tanong ko.
"Please paligayahin mo, anak ko" she desperate when saying to me. Is not like a malandi,. Tita desperate because her daughter is now a critical condition and Kaya nga nagawa yon it because she concern of her daughter. Gusto ni tita na bago man daw mawala ang Kanyang anak. Eh, Gusto niya daw masaya ito.
"Marami siya pangarap at hiling, bata palang siya bukambibig na niya ang batang yun. Yun ang hiling niya at yun ang nais niyang matupad bago Siya mawala."
Pareho pala kami. Yun din yong hiling ko na Sana makita ko ang childhood bestfriend ko.
"Anong Pangalan nung bata" tanong ko.
"Joshin" sagot ni tita
Teka! Kapangalan ko yun a
"May litrato ba kayo sa kanya?" tanong ko.
"Oo meron"
Maganda Yan. Madali natin mahanap siya lalo na uso na ngayon ang internet.
"Maari ko ba, makita ang picture. Tita"
BINABASA MO ANG
My Childhood Bestfriend ( Friend Story)
Teen FictionUmiikot ito sa dalawang tao. Dalawang kaibigan na pinaghiwalay na napakaraming panahon at muling magkikita ngunit sadyang mapaglaro ang tadhana at maling landas pa sila muling pinagtagpo ng kapalaran. Joshua Rivera Julia Francheska Santiago Sad stor...