Julia Pov
Kasalukuyan ako inayusan. Minemake up pa nila ako. Si Mama ang nag make up sa akin. Si tita Alice naman sa buhok ko. Kinulot niya ang wig ko.
"Anak, Ganda mo!" Puri pa ni mama yon. Tapos nagpilit ako ngumiti.
"Oo ganda mo inday"
"Salamat tita"
"O tsa wag Ka malikot. Lalagyan ko na tsa wig" Sabi pa niya. "Ayan, mas lalo Ka gumanda"
Tumingin pa nga si Tita sa salamin at ako naman ganun din. Tiningnan ko ang sarili ko. Maganda pa rin naman ako Kaya Lang hindi na kasing tulad dati. Medyo nangagayat na ako then maputla na ako. As always smile na smile lang ko. Hindi ko pinakita sa kanila na nahirapan na ako.
"Mare, halika" tawag ni tita Kay mama.Agad naman Lumapit si mama sa amin.
"Ikaw ba yan, anak"
"Ako to mama"
"Talaga Ikaw yan, ang ganda mo Kasi"
Pero kabaligtaran nga lang. Sinabi na nila yon Kasi ayaw nila ako makita na malungkot.
"Salamat, ma" sumabay nalang ako sa trip.
"Mare, salamat" dinig ko pa yon.
"Sus, wala Lang yon, napamahal na ako sa anak mo"
Pagkatapos ng hair and makeup. Ibinalik ni mama ang oxygen ko. Tapos hawak ko na ngayon.
"Anak, mag -aryos Ka"
Bisaya ang pagkasabi niya nun sa akin.
"Ma, wag na"
"Sigurado ka"
"Opo"
"Ok"
"Mare, mauna na ko sa inyo. Ha. Magkita Lang tayo mamaya dun"
"Sige, salamat"
"Bye inday julia" nagbye bye si tita.
After nun, umalis na siya at Kami naman ni - mama ang naiwan dito. Si papa Kasi umalis na.
"Anak, are you ready?"
Ready for what? Taka ko.
"Ready ang alin?"
Kita ko huminga ng malalim si mama. Ako naman ay nanatili nakatitig. Naghihintay lang ko sa Kanyang kasagutan.
"Tonight" Sabi ni mama.
May hindi ako alam dito.
Kumunot ang sikmura ko "Tonight?" Parang hindi ako excited.
"Tonight you will be become a princess, darling"
Nag jojoke ba sila! Kasi ako seryoso na ko.
"I will make sure na magiging masaya ka"
Masaya. Masaya pa bako? Parang 10 % na lang.
"Ma"
"Anak, please!!!!....pagbigyan mo si mommy!;."
No choice nako eh, kaya oo na lang.
"Ok"
"Thank you anak"
"Ma, pakikuha po yung bag ko"
"Sige"
.
.
.
.
."Ito anak" sabay sabi at abot pa niya nga sa akin ang bag. Kinuha ko naman yon at agad ko binuksan ang Zipper ng bag. At tsaka ko inungkat ang mga gamit ko.
BINABASA MO ANG
My Childhood Bestfriend ( Friend Story)
Genç KurguUmiikot ito sa dalawang tao. Dalawang kaibigan na pinaghiwalay na napakaraming panahon at muling magkikita ngunit sadyang mapaglaro ang tadhana at maling landas pa sila muling pinagtagpo ng kapalaran. Joshua Rivera Julia Francheska Santiago Sad stor...