Joshua Pov
Dali Dali ko dinulat ang aking mga mata at nagtaka pa ko bakit puro lang puti ang nasa paligid ko. Nasa langit na ba ko? Waahhhh 'wag naman sana. Marami pa akong pangarap sa buhay.
"Apo" may tumawag sa akin. Matanda Kasi ang boses nito. Dali-dali ko lumingon sa likod. At laking gulat ko si Lolo.
Sinusundo niya na ba ako?
"Yes lolo"
"Apo, halika" pinapunta niya ako dun. Dun sa tabi niya.
"Lolo bakit"
"May sasabihin ako sa'yo"
"Ano yon, lo"
"This it"
Papel. At ano naman Kaya Yan. Wag niyang sabihin na listahan ang mga yan.
"Your destiny" Sabi pa ni Lolo.
Destiny.
"Bakit, lo! Ano meron? Tanong ko
Magtanong ba ko.kung alam ko. Siyempre hindi ko alam. Hindi ko alam ang sinabi niya. Sa totoo lang kinabahan nga ako.
"Your alive but your friend is no longer alive." Sa puntong iyon, kinabahan na ako. "She will leave you, soon"
"Lo,naman"
"Apo, your girl"
"I don't girlfriend"
"I knew"
"Lo, sino ang tinukoy n'yo?" Tanong ko.
"Your new friend" sagot niya.
Tumigil ang mundo ko. Si Julia, mawawala siya. No way!
"Lo hindi pwede"
"Ito ang fate niya" Sabi niya pa.
No! As In NO!
Di ko matanggap talaga Kaya naman nagising ako.
"No!no! no! No way" napasigaw ako.
"Baby, finally you wake up" agad naman lumapit sa akin si mama at agad niya ako niyakap.
Panaginip pala ang lahat, akala ko ano na totoo na. Pero wait, Di ba nasa langit na ko. Bakit Kako gumising?
"Baby, dalawang araw Ka na natutulog" iyak na iyak si mama nang sabihin niya iyon sa akin.
Dalawang araw ako nasa kama. Ibig sabihin ba nun dalawang araw ko din kasama si Lolo
"Tsa nga pala yung mga kaibigan mo. Sila mismo ang nagdala sa'yo dito"
O nga pala nahilo Pala ako. Nung nag-uusap Kami ng mga kaibigan ko. At naalala ko pa may isang lalaki pang Lumapit sa akin at familiar sa akin yun. Parang nakita ko na Siya dati.
"Buti na lang si Manolo ang nag-asikaso"
Manolo? Teka! Naalala ko na Siya yung ikaapat na miyembro ng Boys Scout band. Ang Boys Scout band ay international band siya Kung saan nakabase ito sa UK.
"Kilala mo Siya, mommy?" Tanong ko.
"Matagal na" Sagot ni mama at animo kinilig pa.
Lakas maka teenager itong si Mama.
"So nauna Ka pala"
"Yup, two years after two years ikaw naman"
Tama. Tumpak.
"Nag-uusap ba Kayo?"
"Oo pero saglit nga lang" halatang dismayado si mama dun. Eh sa hitsura pa lang.
BINABASA MO ANG
My Childhood Bestfriend ( Friend Story)
Ficțiune adolescențiUmiikot ito sa dalawang tao. Dalawang kaibigan na pinaghiwalay na napakaraming panahon at muling magkikita ngunit sadyang mapaglaro ang tadhana at maling landas pa sila muling pinagtagpo ng kapalaran. Joshua Rivera Julia Francheska Santiago Sad stor...