Chapter 35

424 31 0
                                    

Joaquin's PoV

Pagkapasok ko ay agad na sumalubong sa'kin ang malamig na hangin.

Nanginginig man ay dahan-dahan akong nag lakad papalapit sakan'ya at hinawakan ang kamay n'ya na naka laylay. Ang lamig na ng kamay n'ya.

Napaluhod nalang ako bago ko ilagay sa pisngi ko ang kamay n'ya

"N-napaka daya mo naman eh." Sabi ko sakan'ya bago napahagulgol. Tangina naman, alam kong nakakabakla 'to pero ang sakit kasi!

"Hoy, bumangon ka na d'yan, ayaw mo ng makupad diba?"

"Bella, paglulutuan mo pa ako d-diba?"

"K-kapag hindi ka bumangon d-d'yan pipitikin kita s-sige."

"Hoy ano ba? N-napakatamad mo talaga."

"Bella naman eh. Hindi ko pa nga nasasabi yung gusto kong sabihin sa'yo tapos ikaw tulog ka ng tulog d'yan? Para ka kamong tanga." Sabi ko bago hinalikan ang kamay n'yang.

I wiped my tears using the back of my hand but my eyes have a mind of it's own, it won't stop shedding tears.

"You didn't even gave me a chance to protect you."

I helf her hand tight as i could before putting it on my forehead, wishing that she will eventually quit playing around and will flick her finger on my forehead.

"You're so annoying, you know that?" I said before wiping my tears with my handkerchief.

"After what happened, after all of those words that you told me, you're just going to leave me?"

Hindi ko na napigilan pa at napaiyak nanaman ako.

"Ang daya mo, sabi mo diba hindi mo ako iiwan?"

"Nag aantay lang naman ako ng tyempo na mag salita sa'yo eh." Sabi ko pa bago pinakalma ang sarili ko.

I don't even care if i look stupid, talking to a fvcking corpse. I need to get it all out.

Patuloy lang ako sa pag-iyak habang hawak hawak ang kamay n'ya. Wala na akong ibang marinig, gusto ko lang na marinig ko ulit ang pag-sigaw n'ya sa'kin.

Kahit ibawas n'yo nalang sa buhay ko.

"Ano bang sasabihin mo?"

"Gusto na kita! Gustong gusto! Kaya bumangon ka na d'yan!" Pagsagot ko sa tanong n'ya bago inilagay ang kamay n'ya sa may noo ko habang hawak-hawak 'yon ng dalawang kamay ko.

Huh? Sinong....

"BELLA!"

Pasigaw na pagtawag ko sakan'ya. Napatayo ako at napalayo sakan'ya dahil nakita ko s'yang nakatingin sa'kin habang napanuksong nakangiti.

"P-paanong....A-a-anong...B-buhay ka?!..D-diba...D-di-diba patay ka na?!" Tanong ko habang nakaturo sakan'ya. Nanlaki naman ang mga mata ko ng bigla s'yang umupo at mapadaing kaya agad akong lumapit sakan'ya para umalalay.

"Parang ayaw mo pa ah."

"T-tarantado ka talaga!" Sigaw ko sakan'ya at tsaka s'ya pinitik sa noo. Inis n'ya naman 'yong hinawakan bago ako hinila papaupo sa kama na kinahihigaan n'ya kaya magkatapat na kami ngayon.

"Anong sinasabi mo kanina?" Tanong n'ya at tsaka ngumisi.

"W-wala sabi ko ang p-panget mo tulog ka ng t-tulog." Utal na sagot ko.

Magsasalita palang sana s'ya ng sabay kaming napalingon sa pinto ng may marinig kaming tawa. At doon ko lang napansin na lahat sila ay nakadungaw doon at may hawak na cellphone.

Meeting The Devil's SonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon