#29:OVER ACTING!

37 1 0
                                    

SHIANAYAH P.O.V

Umaga palang nagising na ako 5am yata?.Agad na akong bumaba at kumain ng almusal pagkatapos kong kumain ng almusal dali-dali akong naligo at nagbihis na ako ng aking uniporme at finally nagpahatid na ako sa amibg driver patungo sa school.Ng nasa school na ako,hinintay kong dumating sina Rogan at Caster sa labas ng gate.Ilang minuto na ako naghihintay sa kanila pero wala parin sila.Napaisip ako na pumasok na lang sa aming class kasi 7:30am na kaya umalis na ako at nagtungo na sa aming classroom.Sa pagpasok ko sa loob ng aming room,kahit isa sa mga classmates ko walang pumapansin sa akin.Hinayaan ko na lang sila at agad na akong umupo sa aking seat.Sa pagupo ko sa aking upuan napaisip ako"Ano na naman ba,ang kanilang mga problema?Bakit di nila ako pinapansin?.Bahala na sila!I can live without them! at tsaka kontento narin ako sa dalawa kong bestfriends ko.Pero wala sila dito....baka absent silang dalawa?Ano ang gagawin ko?.Magisa na lang ako kakain ng aking breakfast?at tsaka ayaw kong mag-isa lang ako kakain at uupo sa bench.Oh,lord....I need 1friend....para may kasama man lang ako kahit saan man ako magpunta."

Makalipas ang ilang oras,9am na!Its breakfast time.Nagtungo ako sa may canteen at umupo sa bench mag-isa.Hindi muna ako bumili ng pagkain kasi nagbabakasakali akong darating sina Rogan At Caster o di kayay isa sa kanila.Habang nakaupo ako mag isa sa bench naiilang ako sa ibang tao kasi ako lang mag isa tapos sila marami silang mga kasama.Tatayo na sana ako para umalis,Ng biglang may humawak sa aking kaliwang balikat.Ng lumingon ako,,,isang babae na hindi ko naman kakilala at pinaupo niya ulit ako at umupo siya sa may kabilang seat.

"Hello,ate shi..."
said ng babae.

"Do I know you?....Paano mo ako nakilala?Who are you?"
I said.

"Ate...ako si Cidney.Hindi mo ba ako natatandaan? kamusta kana?Ang ganda mo na! kaso tumaba ka lang ng konti... "
said ng babae.

Hindi ko siya sinagot.kasi papano ba naman ako makakasagot eh,hindi ko pa nga nasasagutan yung kanyang mga tanong,magtatanong siya ulit! at ang bilis niya kung magsalita.Akala niya close kami! at ang kanyang mga tinatanong at pinagkwekwento sa akin ay puro lovelife.Naiinip na ako makinig sa mga paulit-ulit niyang kwento about sa childhood sweetheart niya!.

"Ms.?Hindi kaba nasasawang magkwento ng lovelife mo?"
I said .

"Makinig na lang po muna kayo sa akin,ate."
said ng babae.

"Paulit ulit mo na kasing sinasabi yan sa akin.Sino ba yang childhood sweetheart mo?Bakit patay na patay ka sa kanya?Gwapo ba siya para pakiligin ka niya ng bongang-bongga!?."
I said.

"Ate naman.Kung magbiro ka parang tunay!Kilala mo kaya ito .."
said ng babae.

"What?...Ako nagbibiro?...Sa tingin mo ba nag bibiro ako? eh,hindi nga kita kilala.Sino ba talaga ang lalaking nagpapakilig say0?."
I said.

"Ate...Ako nga po... si Cidney,kilala mo ako kaso nakalimutan mo lang siguro.... Ang childhood sweetheart ko po ay si Jericho,yung pinsan mo."
said ng babae.

"Ang cousin ko! ang childhood sweetheart mo?.(laughing) nagbibiro kaba?paano mo magiging childhood sweetheart ang pinsan ko?eh,noong ilang taon pa lamang kami ay nagtungo na sila sa states."
I said.

Ikinuwento niya ang lahat lahat sa akin at medyo na familiarize ko na ang kanyang mukha.Pero talaga ba,siya ang childhood sweetheart ng pinsan kong si Jericho?hAshhh.....Ano ba to ang nakita ng babae sa pinsan ko?bakit patay na patay siya kay dun?Baka ang mukha lang ng pinsan ko ang gusto niya kasi gwapo.Hindi ba niya alam na super playboy ang pinsan ko?.Ayaw ko sanang makasakit ng damdamin  pero kailangan kong sabihin ito sa kanya.

"Ahhmmm...Cidney? ..may sasabihin ako sayo."
I said.

"Ano yun ate?"
said Cidney.

"Cidney?ewan ko lang kung magustuhan ka ulit ng pinsan kong si Jericho?"
I said.

" Huh!bakit ate?"
said Cidney.

"Dahil nerd ka at isa pa,kailangan mong ayusin yung buhok mong masapnot at yung damit mong panlalaki.Kung gusto mo talaga yung pinsan ko? at kung gusto mo rin namang maging sayo siya?.Kailangan mong ayusin yang pagmumukha mo kasi alam mo...napaka playboy ng pinsan ko at lahat ng babaeng naging! o magiging girlfriend niya,gusto niya lahat magaganda at ikaw sa tingin mo ba bagay ka para sa kanya kung ganyan ang itsura mo?.Incase na wala kang money,wag kang mag alala ako na ang gagastos."
I said.

Ng sabihin ko iyon kay Cidney,akala ko magagalit siya at susuko na sa pinsan kong playboy.Ngunit ng sabihin ko iyon sa kanya game na game pa siya at akala ko nga masasaktan ko ang damdamin niya pero walang talab pala ang mga pinagsasabi ko sa kanya!.Mahal na mahal niya talaga childhood sweetheart niya.Pero sa totoo lang bagay silang dalawa.

"Ate...thanks sa time mo,alis na po ako,bye po."
Said Cidney.

Ng makaalis na siya.Napaisip ako:
Bakit ate ang tawag niya sa akin?Eh,parang mag ka age lang kami at tsaka kung magka age lang kami?bakit type niya ang pinsan kong si Jericho?
Grrr...For her information ako ay matangkad pero di ako mas matanda sa kanya!para tawagin niya akong ate.Ano batong buhay ko!parang life!Ooppss...tama na nga!Parang sasabog ang dibdib ko,pati ang utak ko ng tawagin niya akong ate!rg,magkasing edad lang naman kami at ka same lang naman kami ng height.
Umalis na ako sa bench at naglakad-lakad ako sa may park para magpahangin.Ng lumingon ako doon sa may left na sulok ng park nakita ko sina Caster at Cidney na parang nag uusap.Ano ba ang relasyon nila sa isat isa?.Papalapit na ako sa kanila,nagulat ako ng biglang niyakap ni Caster sI Cidney.Alam ba nilang dalawa na papalapit ako?Pinagseselos ba nila ako?.
Ng makalapit na ako sa kanilang dalawa.

"aham!Excuse me,Caster?Cidney?
Alam niyo bang dalawa na PDA yang ginagawa niyo.Tsaka ikaw Caster,bakit di mo man lang sinabi sa akin na may girlfriend ka na pala ?at baka si Rogan meron na din.kaya nga siguro hindi kayo nagpakita sa akin kanina."
I said.

"Ano?...shianayah!What are you talking about?"
Said Caster.

"Cidney!Akala ko gusto mo yung pinsan ko?! at handa kang magbago para sa kanya?eh!ano t0?.Plan mo ba na e break yung heart ni Caster? at yung pinsan ko naman si jericho! ang gusto mong e next na maging bf mo?!...How dare you!"
I said.

Nagtawanan silang dalawa with pa akbay pa si Caster kay Cidney.

"What?...(0o0)O!M!G!The two of you....are the shittest people I ever seen!"
I said.

"Shianayah,hindi ko pa nga sayo napapakilala ang ikalawang pinakamamahal kong babae sa mundo."
said Caster.

"Wow!...pinakamamahal sa buong mundo?"
I said.

"Ano ka ba ate shianayah.Magkapatid lang kami."
Said Cidney.

"Ang over mo naman shianayah kung magreact."
said Caster.

Narinig ko na naman ang words na ayaw kong marinig sa buong buhay ko.Ang tawagin akong O.A at ka age ko naman ang taong tumatawag sa aking ate.

"Alam mo Caster!nakakairita kana!Ayaw na ayaw kong may tumatawag sa aking O.A! at isa pa,Cidney! ayaw ko ring tawagin mo akong ate!kasi magkalevel lang naman tayo ng age."
I said.

"Ate?Ate?Ate?...."
Said Cidney.

"Cidney....please stop calling me ate!"
I said.

"Ate Shianayah,Kung hindi kitang tatawaging ate? parang ang bastos  ko naman."
said Cidney.

"Bakit!Bakit!....no ba akong tinatawag na ate? Cidney!"
I said.

"Wag mo nga masigaw sigawan ang kapatid ko shianayah.Alam mo Shianayah ...Isa lang ang masasabi ko sayo isip bata ka! at Ang O.A... O.A...mo!.Syempre tatawagin ka ni Cidney na ate kasi mas matanda ka sa kanya at kita mo naman siguro....same age tayo at kapatid ko nga si Cidney! kasi nga mas bata siya sa akin!."
said Caster.

Ng sinigawan ako ni Caster at sinabihan niya ako ng mga masasakit na salita,napatahimik na lamang ako at sumabay ang pagpatak ng mga luha ko.

"Ate,sorry...hindi sinasadya ni kuya na sigawan ka at sabihan ka ng mga masasakit na salita."
said Cidney.

"Cidney,halika kana,umalis na tayo sa lugar na ito."
Said Caster.

"(Crying)Sorry din Cidney.Sige na...umalis kana kasi tinatawag kana ng kuya mo."
I said.

Umalis narin si Cidney kasama si Caster.

I'VE FALLEN FOR YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon