CHAPTER 2

4.9K 136 18
                                    

NAPANGIWI SI JACE NG MAGHALIKAN SI KEITH AT SI AZIRIEL sa harap nya. Pati sina David at Zeus ay umiwas ng tingin. Nandidiri talaga sya sa kacheesihan nito at Kakornihan. Parang gusto nyang sumuka ng paulit-ulit.


"Pre, pwede bang wag sa harapan namin?" wika ni David. Tumaas ang kilay ni Keith.

"Sino ka namang kutong lupa para utusan ako?!" sagot ni Keith.

"Punyeta wag ka ngang magalit dyan keith, hayaan mo yan, Inggit lang ang asong yan." wika ni Azi. Napailing-iling nalang sya.

"Hoy! Di ako naiinggit! Tsk! Dyan na nga kayo! Nasusuka ako sa kakornihan nyong dalawa!" Tumayo si David at Umalis. Napatawa si Zeus.

"Tangina yung kabitteran ni David Mas lalong lumalala... Pero tama sya. Ang kokorni nyo! Pwe! Umalis na tayo dito, Jace!" Hinawakan sya ni Zeus sa kamay. Pinakyuhan lang sila ni Keith na agad din namang sinaway ni Azi.

"Oh bat kayo nandito? Akala ko kasama nyo sina Keith?" wika ng ama ni Aziriel. Ngumiti kami rito.


"Ayoko pong makasama sila Nakakairita ang kakornihan. Tumitindig ang bulbul ko---"

"Zeus!" Sigaw ng ina ni Zeus.

"Ang sabihin mo naiingit kalang!" Biglang sabat ng kapatid nya. May hawak itong wine.

"Hey babe!" Napatigil ako ng may umangka sa braso ko. Bahagyang tumaas ang sulok ng labi ko ng makitang si Darah ito.

Winaksi ko ang braso nya na ikinasimangot nya.
"Hold yourself, Darah. Nakakadiri ka." wika nya at umalis.


Ayaw nya kay Dara! Naalala nya ang babaeng Mahal nya. Ang pag iyak nito sa harapan nya at ang pagpirma nito sa Annullment papers na binasura nya naman.


Naiirita sya kay Darah. Napakalandi nito.

"Gusto mobang paalisin ko ang babaeng yan?" Tumingin sya kay Aziriel. "Sorry if inimbitahan ko, Sabi nya kasi girlfriend mo daw." wika pa nito.

"Shes not. Tsk. Masyado lang syang desperada. Parausan lang sya." wika ko.

"Okay then. Sige, Punta lang ako sa mga kaibigan ko." paalam nito.

Inilibot nya ang paningin. They are in his Friends Reception. Madaming umattend. Bussiness partners and others.

He was busy roaming around when her eyes glued with a familliar Women who's carrying a four years old boy.

Pinatitigan nya ang muka neto pero di nya makita. Nakatabon kase ang buhok nito sa muka.

And then he remember someone.

"Tie your hair, baby. Its blocking the beautiful view,"

Ipinilig nya ang ulo. Napakurap kurap sya ng wala na doon ang babae...

He might hallucinating.

"You okay, bro?" Kumurap kurap sya habang nakatingin sa kapatid nyang si Jake.

"Hmm?" he said. Tinapik nito ang balikat nya.

"I said Are you okay?" Ulit nito.


"Yes. I just remember something." Bumuntong hininga ang kapatid nya.

"You remember her, again? Right?" Marahan syang tumango. Wala syang dapat itago. His Brother know everything about her---

"You know, kuya. If you didn't hurt her... She might be here with you But your an asshole. I want to kick you in the face... Just accept the fact that she's not coming back." Tinapik nito ang balikat nya bago umalis.

Napayuko sya. His brother was right. Hes an asshole. Hes a cheater. Pero lahat naman ng tao nagkakamali.

Jace Sighed.

Bumalik sya sa table at agad ininom ang alak na nasa baso ni David.

"Wtf bro! Thats mine!" Di nya pinansin si David at nagsalin sa baso at uminom ulit.



Walang imik syang umupo. He roams his eyes in the place. Finding the girl.

"Hey, You okay?" Zeus said. He nodded.

"May balita kana ba sa kanya, pre?" Umiling sya sa tanong ni Keith.


"No. Tumigil na ako sa paghahanap. Wala rin namang kwenta kasi di sya babalik saken." Walang buhay syang natawa.

"Wag kang panghinaan ng loob, bro. Were here. Ano ba ang pangalan ng babae?" Umiling sya sa sinabi ni zeus at pinagpatuloy ang inom.


Kita nyang Napailing rin ang tatlo habang nakatingin sakanya.

"Karupukan level 2000! Best in karupukan award! Aziriel Fortelejo-Delavin!" Gumising ang diwa nya ng marinig ang boses na iyon.

Dahan dahan syang lumingon sa table kung saan nandun si Aziriel at ang babaeng....


Fuck! Querra!


"INGAY MO, QUE!" Tinawanan kolang si Aziriel.

"Marupok ka naman talaga eh!" sabat ni Rachel.

"Hala may tatlong gwapong nasa table ng asawa ni Aziriel! Nakatingin kay Querra ang isa!" wika ni Freya. Tiningnan ko iyon at halos nawalan ako ng paghinga ng makita ang lalakeng nakatingin sakin.



He was wearing a Black tuxedo. His hair is Black. Those Green eyes is staring at me.

Napalunok ako ng biglang tumaas ang gilid ng labi nya. Kaagad akong tumayo.

"Excuse me, labas lang ako." Nagmadali akong lumabas. Punyeta!


Huminga ako ng malalim at hinawakan ang puso ko na mabilis na tumitibok.

"Fuck! Please! Im not inlove with the cheater! Fuck fuck!" mahina kong sabi.

"Punyeta! Argh! Fuck fuck fuck! Shit!" Napahawak sya sa ulo nya. Bumabalik na naman ang alala nya sa manlolokong yun. Pwe! Akala mo gwapo! Pwe!

Napasabunot sya ng buhok.

"Shit naman oh!" patuloy syang nagmura.

"Cursing is not good for you, milady." Nanigas sya sa kinatatayuan ng marinig ang baritonong boses na yon.

Napalunok sya. Gago! Ano na naman to!

Bumuntong hininga sya ng maramdaman ang hininga nito sa leeg nya.

"You smell good..." Inamoy nito ang leeg nya. Inis na itinulak nya ito.

"Wag kang lumapit saken! Nandidiri ako sayo! Punyeta!" Nilampasan ko sya at naglakad papasok.

Di pa ako nakapasok ng magsalita sya ulit.

"Ngayon nakita na kita, maghanda kana dahil di ako titigil hanggang di ka magiging akin." Seryosong wika nito na nagpatawa sakanya.

"Hindi iyon mangyayari, Jace. Hinding hindi." Pumasok na sya at bumalik sa table na parang walang nangyari.

"Are you okay?" tanong sakanya ni Rachel.

"Oo naman." Diretsahang sagot ko.

Nakita kong nandoon na si Jace sa table ng Asawa ni Azi. Nakatingin parin ito saken habang may hawak na Baso na may lamang alak.

Cheater with alcohol.

"Jace is keep looking at you." Tiningnan nya si Azi. Nakangisi ito.

"Please stop. I have a child. I don't like him please." seryosong wika nya.


"Jace is a good guy. Hes just cold---" She cutted Azi's speech.

"I don't give a damn." walang buhay nyang wika.

Napikit sya sa inis ng magtawanan ang tatlo. Tumayo sya at hinanap ang anak nya---

Hes playing with Aze. Good.

_______________________________
A/N:Scammer.

Chasing The Ex-Wife [COMPLETED]Where stories live. Discover now