SBFF: Chapter Twenty Four

253 28 17
                                    

Two months earlier...

Nica's POV

"Best? hindi ba't vacant mo ngayon? Hindi ko na nakikita ang gwapo mong mukha...eww!" I laughed a little.

"ah..busy lang..." Malumanay na pagkakasabi ni Zai.

"Huh?hindi ba't wala ka namang recording ngayon?" Bigla akong nanlumo. Not again!

"May emergency eh..may ibang schedule ang producer ko bukas kaya't puspusan ang practice namen ngayon,sensya na talaga best..."

"Hmp! palagi naman eh..ay siya nga pala,thanks sa caramel frap at cakes..hihi.."

"Welcome."

Huh? Zai's really acting weird. Ilang araw na siyang hindi nagpapakita sa akin..I really really missed him. Kapag niyayaya ko naman siyang gumala,busy daw.

Ano kaya ang pinagkakaabalahan ng unggoy na iyon? Snob na niya ang beauty ko. Kawawa naman ako..hmp..

"O sige,babay na...si Lea na lang ang yayayain ko.."

Biglang naputol ang tawag. Aba naman! kailan pa naging walang modo ang lalakeng ito?hmp! Siya pa ang nag-end ng call! hayz

Fast forward,ayun,niyaya ko si Lea instead. Masarap naman kasama ang kaibigan kong ito,topakin eh,masarap naman sa pakiramdam.

"Best dali! bagay to sa'yo!" Tumatawa pang idinikit ni Lea ang naka hanger na two-piece bikini sa akin.

"Best,gusto mo pang mabuhay ng matagal?

"Oo naman!"

"Kung ganon,manahimik ka jan! Sa'yo kasya 'yan noh! Hindi sa akin."

Nakanganguso kong sabi. Bigla akong inakbayan ni Lea at nagtawanan pa kami. Naglibot libot pa kami sa mall na iyon.

"B-Best..may ano.." Nakita kong nalaglag ang mukha niya.

"Oh,bakit biglang lungkut-lungkutan ang PEG mo dyan?"

Hinampas ko pa siya. Nakaharap siya sa akin. Nakita ko bawat galaw ng mata niya na animo'y may sinusundan mula sa aking likuran.

"Please h-huwag kang tumingin sa likod..." Yumuko agad si Lea.

Kumunot man ang noo ko sa sinabing iyon ng best friend ko,out of curiousity, bigla akong napalingon sa aking likuran.

Parang binuhusan ako ng malamig na tubig sa nakita ko. Magkasama sina Zai at Mika sa pamamasyal. Nakapulupot pa ang braso ni Mika at masayang masaya naman si Zai.

Huh? Kailan pa sila naging ok? Kailan pa naglilihim sa akin ang unggoy na iyon?

Nakita ko na lamang ang aking sarili na tinatawagan siya.

"Best? busy ka pa?" At dahil sa medyo hindi kalayuan ang pagitan namin,nakikita ko rin ang reaksyon niya.

Alanganin siyang nakatingin kay Mika habang sinasagot niya ang tawag ko.

"Ah O-Oo best..marami pa kaming ginagawa mamayang gabi pa siguro ito matatapos.."

Liar! siyempre enjoy na enjoy ka diyan kay froglet eh..

"Ah talaga?" Walang kagana ganang sagot ko ngunit gusto nang sumabog ng buong kalooban ko.

"Sige best ha..ingat ka diyan..."

Nagmamadali siyang tapusin ang call dahil unti-unti nang pumapangit si froglet..nakapameywang pa ito at tumataas na ang kilay,alam niya siguro na ako ang tumawag.For the second time around,binabaan na naman niya ako ng telepono. Nanatili akong nakatayo at nakatulala sa kanila. Nakadapat pa ang cellphone ko sa tenga ko habang sinusundan sila ng tingin. Nakita mismo ng mga mata ko kung paano inakbayan ni Zai si Mika habang papasok sa isang restaurant.

Status: Best Friends ForeverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon