Chapter 5
I cursed when I saw what time is it. Hell! I'm late. Tumayo ako sa kama ko pero biglang kumirot ang sentido ko. Damn! Hangover na naman.
Pinilit kong tumayo dahil may meeting ako sa kompanya namin. May investors na magp-propose ng kanilang business and my dad told me that I should be there.
White long sleeves with a pair of black fitted pencil cut skirt and a black high heeled shoes. Konting make up at bumaba na ko para pumunta sa kotse.
While I'm on my way to the company biglang nag ring ang phone ko.
Daddy calling...
I'm screwed. Papagalitan na naman ako ni daddy.
"Dad.." Sabi ko sa kabilang linya. Kinakabahan ako. My gosh!
"Do you know what time is it Kelly Janine Pascual?" Sabi ni dad gamit ang baritono niyang boses. Nanlamig ang katawan ko.
"Y-yes dad. I'm sorry. I'll be there as fast as I could." I said using my trembling voice. Damn! Pag si daddy na talaga ang nagsalita nawawalan ako ng boses.
"You should be. Naiinip ang investors dun. Mahiya ka naman." Sabi ni dad sa kabilang linya then he ended the call.
Pagdating ko sa kompanya namin ay binigay ko na lang yung susi ko kay Berto. Di ko na kasi kakayanin pang mag park pa dahil late na ko.
Nag half run na ko papunta sa conference room na pagdadausan ng meeting namin nila daddy kasama ang di ko kilalang investors.
Pagkarating ko ay may nagsasalitang matandang lalaki sa harap. Tanging si Daddy lang ang napatingin sa akin at sinenyasan ako na umupo sa tabi. Tinanguan ko siya at sinunod ko ang gusto niyang gawin ko.
"So, Ms. Pascual what do you think of our proposal?" Sabi nung lalaking medyo ka edad ko lang. Sa totoo lang lipad ang isip ko at hindi ko alam ang mga sinasabi nila.
"It's good." Tipid kong sagot. Tinitigan naman ako ni daddy ng masama na nagsasabing sagutin ko ito ng tama. Nagkibit balikat na lang ako.
Matapos ang tanong sakin ng lalaking iyon ay nagpatuloy ulit sila sa kanilang business proposal. Nakatanggap naman ako ng text mula sa kay Cha.
Cha: Kelly, are you free today? Gusto kasi makipagkita ng isang direktor sayo. May bago kasing movie na nirelease at ikaw daw ang gustong bida.
Nag type agad ako ng reply,
Me: Nandito ako sa company namin eh. Anong oras ba kailangan?
Sinend ko ang reply ko kay Cha. Hinilot ko ang sentido ko. Tatanggapin ko ba? Parang ayaw ko muna kasi. Mas gusto kong manatili muna sa bahay or umalis mag isa.
Cha calling....
Nag vibrate ang cellphone ko at nakita kong tumatawag si Cha. I excused myself to them at sinagot ang tawag ni Cha.
"Kelly!!! Ano? Are you in or out? Kailangan ka ng mga 3 pm sa may BGC." sabi ni Cha sa kabilang linya.
"Ha... ano? Di ko pa alam.. Ako lang ba yung bida?" tanong ko sakanya. Dinig ko na nasa opisina siya dahil puro 'cut' ang nariring ko sa background.
"Hindi. Actually may kasama kang isa pa." sabi niya na may halong pagaalinlangan sa tono.
Parang alam ko na kung sino pero di ako papa apekto.
"Ah sige. Pupunta ko diyan. Wait for me."
Wala ng atrasan to. Para sa trabaho Kelly. Trabaho lang. Pure business. Don't involve your feelings here.
BINABASA MO ANG
Chasing Park Jimin
Любовные романы[bangtan series 1] ;; “I'll never stop chasing you not until you say you love me too.” (c) fabyeahwous xx 2015 ;; @lemonleafs for the cover