Makalipas ang kalahating oras na byahe papuntang Airport,at awkward moment NG dalawa sa loob NG sasakyan ay nging maayos ng nakahinga c Ken habang kasi nsa byahe na sila hnd na muling ngsalita c Carl bagkus ay itinuon nya ang sarili sa mga trabaho nya babad ang mata sa ipad na hawak ka sabay nun ang paisa isa paglilipat pahinga NG mga dukomentong nasa harap din nya, sa ganun sitwasyon, ay..paminsan minsan ding sinusulyapan ni Ken ang binata, tinititigan nya ang mga kilos nito. At nang mkakarating sila sa Airport, ay bumalik na din sa realidad ang dalaga.....
"Ms. Ken baba na po kayo" Saad ni Yong NG buksan nya ang pinto sa bahagi ni kendra habang c Carl ay wlang humpay sa pgpindot sa gadget na hawak nya akmang kukuhanin n sana ni Ken ang gamit nya NG mag salita c Carl nang hnd xa nililingon
"wag ka nang mag abala na buhatin yan, may mga taong kukuha Jan!" Saad nya nagtaka nmn c Ken sa biglang pagimik ni Carl.
"ahhh!!! OK sir salamat" derederetso ang paglalakad NG tatlo paakyat NG eroplano, isa itong private plane na pagmamayari NG tita at tito ni shine a.k.a Ken, namangha ang dalawa NG mkapasok ito sa loob napakaganda at tipo isa itong kwarto sa itsura NG loob may sarili mini table, at bed na pwede nang humiga, pinasadya ito ng may ari upang sa kanilang pag byahe. At ngayon c Ken ang gagamit. Biglang nkaramdam NG kirot sa ulo si Ken ng may flight attendant na ngsalita mula sa kanyang likuran, halos hnd alam ni kendra ang gagawin napasigaw xa sa sobra sakit, nang marinig naman ni Carl ang sigaw ni kendra, nag madali itong pumasok sa kanyang cubicle at inalalayan si Ken sabay tanong
"Ken are you okay,? What happened?" pero hnd parin mkakasagot c Ken bagkus ay nwalan xa ng malay, mabuti nalang at laging may medic sa loob NG eroplano nila. Kya agad na pinata wag ni Carl ang medic assistance nila.
"what are you doing tawag in ang medic, tatanga kayo jan!!!!" pasigaw na utos ni carl
"shine...... Shine wake up..... Shine please wake up....." paulit ulit na salita ang binibitawan ni Carl. Ilang saglit pa at dumating na ang nurse na aasiste sa kanila. Ihiniga nila c jen at chineck up. Matapos ang ilang minuto g panunuri ay sinabi na ang naging kalagayn ni ken
" what happened to her,? "tanong nya sa doctor
" she's OK for now sir, is she's suffering from amnesia? Or memory loss? "tanong NG doctor
" yeah, I think so! "maikling Sagot nya.
" she need to go to hospital once you landed in manila, the attack of her was post trauma, maybe she'd seen some of the tragic the she lost before sir but don't worry she'll become better soon. Na tapos ang usapan ni Carl at NG doc.
Lumabas saglit c Carl at tinawagan ang tita ni Ken, c tita cora
..... Phone ringing.....
"hello?" sabi sa kabilang linya
"hello tita cora, are at the hospital now?" tanong nya sa kausap.
"yeap, why? Are you coming back home?"
"yes tita but I want to ask a favor, if can?"
"yah, sure what is it?"
"iwant you to go on one of tito arnulfo's rest house bring somethings that can treat or check patients?"
"ohhh!!! Is there something happened to you again?"
"nope, not me tita I will tell you later who is it, just come by okay!" Saad nya na tapos ang pguusap nila nang bumalik sa loob NG cubicle c Carl nakita nya si kendra na mahimbing parin ang tulog hinayaan nya muna ito, at inutusan c Yong ng bantayan ang labas NG cubicle nya dhil may ka meeting p xa online.
After how many hours they're already landed in manila, sa pagkakataon ito, pababa na sila NG eroplano at tulog pa din c Ken imbes na gisingin ay. Binuhat ito ni Carl pababa NG eroplano wlang kamalay malay ay dalaga dhil na din sa pampa tulog na in inject skanya. Habang nsa byahe sila at Tahimik lang c Carl na pinagmamasdan ang dalagang nakahinga sa mga legs nya, napansin ni Yong ang titig ni Carl kaya nagsimula ulit syang mag salita.
"boss!!!!"
"mmmm!!"
"baka matuluan mo NG laway c Ms. Kendra" biro nya sa boss nya NG tumingin sa rare view mirror c Carl ay salubong at nanlilisik na mata ay nakita ni Yong kya npatawa sya ng bahagya,
"joke lang, grabe kasi kayo makatitig parang ayaw mawala ahh,,,, mahal mo ano???" tanong nya na may halong pangaasar
"Yong!!!!!"
"yes boss!!!"
"gusto mong mag balot balot na simula mamaya" Saad ni Carl bigla naman na Tahimik ang kaninang tumatawang c Yong, naging seryoso ito.
"hnd boss sorry, po"
Makalipas muli ang ilang oras p ay nakarating na sa isang bahay pahingahan sila Yong. Malamansion din ang bahay na ito isa ito sa mga pagaari NG pamilya ni kendra.
Dahandahan nyang ibinaba muli ang dalaga sa kama upang hnd mgising ito, nang maibaba nya na ito ay akmang aalis na xa ng hawakan ni Ken ang braso nya at umuungol pa na tila takot na takot ay dalaga at sinabi pang wag mo akong bibitawan okay.
Pawis na Pawis c ken sa Sobrang takot, hinaplos ni Carl ang pisngi ang mga kamay ni kendra nraramdaman nya ang nagaapoy na katawan NG dalaga, ang taas NG lagnat kya napadial xa mula sa taas hanggang sa baba ng paakyat xa ng pangpunas sa dalaga para bumaba ang lagnat, nagtaka ang kasambahay nila, nagulat ito, hnd nya alam ang tatanong sa boss nya pero bago yun any inasikaso muna nya ang dalaga hanggang sa bumaba ang lagnat nito iniwan muna cla ni Carl upang mkapagpalit din xa NG damit nya pagbaba nya sinalubong xa NG kasambahay nila.
"sir, c Ms. Shine yun diba? Anung ngyari? San nyo po sya nakita?" sunod sunod na tanong NG matandang babae.
"isa isa lang nay OK, yes po c shine sya,, ngunit sa ngayon tawagin nyo xang kendra, dhil sa ngayon hnd nya tayo maaalala,meron xang amnesia at kailangan ko pong ipaliwanag kay tito arnulfo ito at kay tita cora, nsa ganung pguusap ang dalawa ng biglang mag salita at daddy at tita ni shine.
"What!!!!" magkasabay sa sambit NG dalawa
"what do you mean its shine?" tanong ni tita cora
"what are you saying she has amnesia, and its that my daughter your talking about?" mahabang tanong ni tito arnulfo. Sa ganun sitwasyon ay nasabi lahat ni Carl mula kung San at kailan nya nlaman n buhay c shine, kung San nya n hanap at kung paano nya naiuwi, sa puntong ito alam na nila kaya kailangan nilang mgpanggap na hnd nila kilala c shine habang... Paunti unti ang pag babalik memorya ni shine kailangan nilang tiisin yun.
BINABASA MO ANG
The Blade Princess
Hayran KurguFan fiction, makling story Sana magustuhan nyo. Ito ang kathang isip Lang ni author so Kung may hindi kayo magustuhan pagpasensyahan nyo na po.