Seven

21 3 1
                                    

"You're going to watch our play, right?"


"Play?" Maxon nodded.


Oh, yes. Right. Ngayon ko lang naalala. Nakita ko pala 'yung poster nila sa bulletin board noong isang araw pero hindi ko pinansin. "Now na ba?"


"Later. 5 pm." Tumingin siya sa watch niya. "It's already lunchtime. Wanna join us again?"


Actually, nagtataka na ako kung bakit laging nandidito 'tong si Maxon sa Creatives Department. Ang dami naman nitong time?


Gusto ko lang sanang mapag-isa for luch pero there is something that makes me want to sama to Maxon. It's like... parang gaan ng pakiramdam ko kasama sila. First time ko lang magkaroon ng ganitong feeling so I don't know how to explain.


We started walking through the hallways. "Don't you have a nickname? Like, Maxon lang talaga? Ayaw mo ng Max?" I asked in an attempt to start a conversation.


"Pati ba naman pangalan ko kinakatamaran?" Sungit naman ng lalaking 'to. Nagtatanong lang eh. Nagmukha pa tuloy akong tamad sa sinabi ko. "No, I don't like being called Max."


Tumango na lang ako at patuloy kaming naglakad palabas ng building para lumipat sa main hall kung nasaan ang dining area.


"How about you? Your name's unique. What is the story behind it?" Napatingin ako sa kanya at nag-isip. Honestly, hindi ko alam. Bakit nga ba ako naging Miracle?


"I never had the chance to talk about it with my parents." Maxon slowly nodded as if he sensed that I became uncomfortable with his question. I'm glad he stopped talking after that. Hindi rin naman kami gaanong magka-close to talk about or personal lives.


Pagdating namin sa dining area ay si Ashton at Sevyn lang ang nadatnan namin. These two must really do love each other as we've found them cuddling. I'm happy to see Sev na ganito kasaya.


They greeted me, and then Ashton asked Maxon. "Oh, where's Aerin, kapatid?"


"Didn't see her," Maxon answered while not looking at Ashton. Umupo siya at pumikit. Is he serious? Tulog na naman siya?


Umupo na rin ako sa tapat ni Sev at maya-maya lang ay dumating si Mayne kasama ang ibang committee members. Biglang na-focus ang tingin niya kay Maxon kaya naman agad niya itong nilapitan. "Ito na naman ba tayo, Maxon? That is my seat!"


"Humanap ka na lang ng iba. Ang dami-dami—" Sa sobrang bilis na naman ng pangyayari ay hindi ko na naman alam kung paano napunta bigla ang left hand ni Mayne sa kwelyo ng damit ni Maxon habang ang right hand niya ay may hawak na defense knife na nakatutok sa leeg nito na para bang ready siya gilitan ng leeg si Maxon anytime.


Hindi pa nakakapagsalita si Mayne ay dumilat na si Maxon at tumayo sa kanyang kinauupuan. "Chill, sis. Hindi mo pa kasi ako pinapatapos magsalita. Sabi ko nga ang dami-daming upuan para lumipat ako."


Tumabi sa akin si Maxon kasi wala na siyang choice dahil iyon na lang ang natitirang upuan. Pansin kong tulog na naman si Maxon after niyang mag-iba ng puwesto. "Wala ka na bang ibang gagawin sa buhay kung hindi matulog?"

Art School for the EliteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon