My Song Lyrics: Art of Letting Go [Episode Seven: I'm Not Yet Ready]

63 1 2
                                    

EPISODE SEVEN

            Unang araw ko bilang Sergeant at Arms. First task namin ni Tristan ang manghuli ng mga may violations. Ang sarap ng feeling ng ganito, yung tipong excused ka sa klase dahil may adventurous kang gagawin!

            Maraming pasaway na mga estudyante, lalo na kapag teenagers. May mga rebelde, gangster, mga rakista, punks, mga jejemon, at kung sino-sino pa. Yan, nagkalat sila dito sa Lyrics Academy. Di ko tuloy mawari kung private ba talaga ‘tong school namin o public. Breaktime, I was on my way to check the art museum. Bagong renovate kasi, pero dinagsa na agad ng mga estudyante. Kailangan ko silang palabasin sa room na ‘yon nang makita ko ang painting ni Andy last year. Matagal ko ‘tong tinitignan while reminiscing how he painted it with me. Ang artistic talaga ni Andy. Later on, may sumingit na estudyante, namely, Jessica, ang president ng Art Club.

JESSICA: You know that artwork? Isn’t it beautiful? … I tell you, the former heartthrob of Lyrics Academy, Andy, painted it for me. (Confident.)

XIENNE: Sure ka? Talaga lang huh?

 JESSICA: Bakit? You don’t believe?

 XIENNE: No. I believe. He really painted it for you in return of something.

 JESSICA: And who do you think you are to say that, huh?!

 XIENNE: I’m his girlfriend… Ex-girlfriend. (Looks away.)

 JESSICA: (Laughs.) So, ikaw pala ‘yon? I can’t believe he’d like someone like you... Or maybe not! Baka natauhan siya kaya he decided to break up with you?

 XIENNE: He went to America.

 JESSICA: Oh. I know. Mahirap nga naman ang long-distance relationship. At baka maging pabigat ka lang sa pag-abot ng pangarap niya! (Laughs.) Good thing you broke up. (Smiles.)

 XIENNE: (Angry.) But atleast he loved me. E ikaw? If I we’re you, stop blabbing as if you know everything. And don’t ever assume that he liked you for even once. (Whispers into her ear.) Because it’s quite impossible. (Talks aloud.) Every one inside, please come out, this room is still under renovation.

JESSICA: (Upset.) Ang kapal mu din no?! Para palabasin ang lahat sa museum ko?

XIENNE: It’s the order of the president, Elle. This is not your museum. I’m expecting that you’ll leave in ten seconds. 10… 9… 8…

 JESSICA:  Ah ganon!? Ano ka boss? I’m the President of the Art Club. So I can stay whenever I want. And since I’m authorized, I want you to come out.

 XIENNE: But your authority is too small compared to my power. Don’t ever think that you’re higher than us. 5… 4… 3…

 JESSICA: Bruha ka!!! (Sasabunutan sana ako nang biglang dumating si Tristan, natigilan si Jessica.)

 TRISTAN: Anong nangyayari dito?

 XIENNE: Ayaw nya kasing lumabas eh. Eh diba under renovation pa ‘tong room na ‘to?

 TRISTAN: (Kinausap si Jessica.) Ahm Miss, will you please come out just for today?

 JESSICA: (Nagwapuhan kay Tristan, sumunod.)

TRISTAN: Nag-aaway ba kayo kanina lang?

 XIENNE: (Nods.) Thanks for coming. (Naglakad palabas, sumunod si Tristan.)

___________________________________________________________________________________

 Habang naglalakad sa hallway…

 TRISTAN: Xienne, tinatry mo ba yung ways how to move on?

 XIENNE: (Natigilan.) Hmmm… Hindi eh. Bakit?

 TRISTAN: Pinapatanung nina Elza.

 XIENNE: Ahh… (Nagtaka, naglakad ulit.) Sabihin mo sa kanila nagmomove-on nako. Kaya wag silang mag-alala, huh?

 TRISTAN: Ahmm.. Okay lang ba yun?

 XIENNE: Eh kasi, ayokong nag-aalala yung mga ‘yon. Basta sabihin mo, okay?

 TRISTAN: O-okay? (Continues walking.) [Nice, kinakausap nya na ako ngayon! Could it be that we’re now friends? Hmmm… Should I ask her?] Xienne???

 XIENNE: Oh, Ano, may itatanong ka nanaman?

 TRISTAN: [Ang taray. Mabuti pang wag ko nalang itong itanong.] (Yumuko, hindi umimik.)

 XIENNE: Ah! Sorry! Ano ba yang itatanong mo?

TRISTAN: [ Aba, bumait bigla XD Itanong ko na kaya?] Ano kasi.. ~…(Kinakabahan.) Ano ~Gusto mong ilibre kita mamaya? :D [Ba’t eto yung tinanong ko?]

 XIENNE: (Tumawa.) Sus, yun lang pala! Sige ba! :D

 TRISTAN: <3  Talaga? Akala ko tatanggi ka eh.

 XIENNE: :D

 ___________________________________________________________________________________

Later on, sa Student Council room, naiwan si Elle, Lloyd, at Alessanna. Napanood nila ang mga pangyayari na na-capture ng CCTV camera. Issue ngayon ang awayan ni Jessica at Xienne. Nag-usap usap sila.

 ELLE: Ano sa tingin nyo yung nangyari?

 ALESSANA: Sa tingin ko, hindi ka parin talaga maka-move on si Xienne.

 LLOYD: Hindi ‘yon. Tungkol sa mga sinabi ni Jessica kay Xienne.

 ELLE: It has something to do with her conduct. I hate it when one of us is being stepped on by others especially with words. As your leader, I want to protect every one of you.

 LLOYD: What do you want now?

 ELLE: Remove her in her position. Then have somebody else to replace her, someone deserving.

 LLOYD: Affirmative.

 ELLE: The school cannot be ruled by those kind of people.

 ALESSANA: You’re such a wise person. President!

 ___________________________________________________________________________________

 Later on, nagusap-usap ulit sina Elza, Anna, Carlo, at Tristan.

ANNA: Anong sabi ni Shen?

TRISTAN: Ahh.. Oo, Nagmomove-on na daw siya.

ELZA: Hay! Buti naman.

TRISTAN: Sa tingin nyo ba friends na kami ni Xienne?

ELZA: Ano kaba! Syempre!

ANNA: Bakit, Tristan?

TRISTAN: Kasi, minsan feeling ko galit siya sakin. Minsan naman mabait. Ang labo no?

ELZA: Ganun lang talaga si Shen, yung bagong Shen, moody!

 TRISTAN: Ah, btw! Iti-treat ko siya mamaya, akala ko tatanggi sya knina eh.

 CARLO: Hmmm… Tristan, wag kang magkakamaling pormahan si Shen ah. Kundi, lagot ka sakin!

 TRISTAN: Hahaha! :D

 ANNA: Kahit naman pormahan niya si Shen, wala ring pag-asa ‘yan eh! Hahaha!

 TRISTAN: </3 Hehehe…

 ELZA: Gusto ko sanang sumama sainyo mamaya eh, kaso, magshoshoppng pa kami ni Anna, diba Anna?

 ANNA: Ah…eh… Oo…

 CARLO: Sasama ko! Hehe, libre moko, Tristan ah!

TRISTAN: Sure. (Pumasok ako sa classroom from somewhere.)

 ELZA: Oh, san ka nagpunta, Shen?

 XIENNE: Ah, pinatawag ako ni President Elle.

 TRISTAN: Regarding?

 XIENNE: Basta, mababalitaan nyo nalang. (Nagtaka sila.)

 ELZA: Should we tell the last ways of moving on?

 XIENNE: Ahm… Next time nalang… I’m not yet ready.

 ELZA: Okay…

My Song Lyrics: Art of Letting GoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon