Kabanata 7

0 0 0
                                    

"Sandejas!" Kaagad na nihagkan ni Tavi si Parker na gulat parin.

Crossed arms akong lumapit sakanila. Parker and Tavi are grinning at each other. Two troublemakers in one place. Napahinga ako ng malalim ng wala sa oras.

Inaya niya kami sa isang sikat at kilalang restaurant. I glance at my wristwatch. Oh, it's already lunchtime.

My cousin, Tavi, na isang patay gutom ay kaagad na pumayag nang marinig ang salitang 'libre'. Kuminang pa ang mga mata niya at siya pa ang humila sa amin ni Parker.

"Straight kaaa?" Still the same Parker. Makulit pa rin. "Bakit?! Gagi, 'Wag!"

Napamaang kami parehas ni Tavi sa sinabi niya habang parang baliw lang siyang tumawa sa sinabi niya.

Tavi and I knew that Parker is into girls. We didn't judge her because we love her and that's her preference. Who are we to judge her?

Nakita ko pang natawa yung dalawang babae sa kabilang table. Halos mapamura ako nang makilala ko sila. Freak. The famous lesbian couple, Liv Aranja and Sinjin Fetalvero.

Nakilala ko sila nang maligaw ang isang post sa newsfeed ko tungkol sakanila. Tapos simula noon ay sila na lagi ang laman ng newsfeed ko. Puro sweet moments. Muntik ko na nga i-report sa inis. Kidding.

Nakakainggit. Slight.

"Gago ka, Parker. Ilang taon tayo hindi nagkita akala ko naging tuwid kana." Kinurot ko ang hita ni Tavi na ikinahiyaw niya at palo sa kamay ko. I don't like it when she's cursing.

"Hey, OR, that's hard! Tapos lapitin pa ako ng chicks!" Pagmamaktol nito at nakangusong kumain. Well, that's true. Parker's adorable that you can't help but fall for her charm.

Maangas ang pangalan pero malambot. Napailing ako sa naisip. My eyes stopped at her hand. May suot siyang singsing. Bago pa ako makapagtanong ay nagsalita na si Tavi. Maybe I'll just ask her later.

Sumimangot si Tavi sa sinabi ni Parker. "Don't call me OR! Ano 'yon? Operating room? Tavi nga kasi, Sandejas. T-A-V-I. Tavi!"

Parker just grinned playfully at her.

"So..." Pambibitin ni Parker habang nakatingin sa'kin. "What's your answer?"

Inirapan ko siya at tinaasan ng kilay. "Answer saan?"

"My, my. AA never changed. Maldita pa rin." Sabay silang humagikgik ni Tavi.

"Do you have a girlfriend?" Tanong niya habang mataman na nakatingin sa'kin habang may mga ngiti sa labi.

I shook my head and drank my water. I don't remember swinging the other way. Violet's attractive but I can't see myself liking a girl romantically at makipagrelasyon sa kapwa babae.

"Wala kang nagugustuhan na babae ngayon?" She asks again. Umiling ulit ako. Meron but that brute is not a girl.

"Why don't you ask her?" Tinuro ko si Tavi na tumahimik sa tabi ko.

"'Luh kinabahan." Humalakhak si Parker nang bahagyang namutla si Tavi.

"Don't worry, tanggap ka naman namin ni AA kung magkagusto ka sa isang babae." Dagdag ni Parker at binigyan ng isang matamis na ngiti si Tavi.

Tavi looks at me and I rolled my eyes on her. Hindi nagdeny.

"I'm straight." I smirked at her habang si Parker ay sumimangot.

Akmang magsasalita na si Parker nang tumunog ang cellphone niya. I saw how her eyes lighten up at ang kaninang nakasimangot na Parker ay parang tangang nakangiti na ngayon.

Always By Your SideWhere stories live. Discover now