Promises

8 3 0
                                    

"Love, halika dito." My boyfriend called me kaya lumapit agad ako sa kaniya. Niyakap niya ako patalikod saka nilanghap ang buhok ko. Napangiti nalang ako.

"I have a gift for you." Aniya kaya bahagya akong napalingon sa kaniya.

"Ano 'yun, love?" I asked him. Bumitaw siya pagkakayakap sa akin saka may kinuha sa bulsa ko. Maya maya pa ay may malamig na bagay sa leeg ko. Napatingin ako sa kuwentas na isinabit niya saakin. It was a heart shaped gold necklace na may stone sa loob. It must be so expensive.

"Love..."

"I love you. I promise I would take care of you, hinding hindi kita iiwan love." He said saka ako niyakap. Niyakap ko siya pabalik. I'm so lucky to have him. He promised me everything.

I was very happy when he uttered his promises. But then, I realized that promises can be broken.

"A-akala ko ba hindi moko iiwan?!" Iyak ko habang hinahawakan ang malalamig niyang kamay.

"M-mag papakasal pa t-tayo eh!" Walang pigil na pag-iyak ko. Bukas ang araw ng kasal namin pero 'eto siya. Nakahimlay sa hospital bed. Isinugod siya sa ospital kagabi dahil inatake siya ng sakit niya. Asthma.

We were so happy yesterday, sana pala ay hindi nalang ako sumaya kase may kapalit itong sakit.

Tinignan ko ang bangkay ng asawa ko. Hindi padin tumitigil sa pag-iyak. Kung kailan ikakasal kami bakit pa siya kinuha?! Anong kasalanan ko para mapagdaanan ang lahat ng 'to?!

But then I realized God has a better plan for us.

"Mahal na mahal kita..."

I let go of his hand and kissed him. I love this man so much. Napakabuti niyang tao kaya alam kong may rason kung bakit mo siya kinuha. May my man rest in paradise...

A Compilation of Short StoriesWhere stories live. Discover now