Prologue
"Hindi ko alam kung dapat pa ba kong umasa oh mag move forward na lang at tanggapin ang katotohanang tapos na ang love story namin at walang happy ending. Ang hirap umasa sa tadhana lalo na kung ito mismo yung gumagawa ng paraan para magakalayo kami. Bakit sa dinamidami sya pa, kung kelan Masaya na kami tsaka pa nangyari ang lahat ng ito. Sana noong una palang hindi na kami pinagtagpo ng tadhana para hindi ako nasasaktan at nahihirapan ng ganito. kung nasaan ka man ngayon kahit hindi ako maalala ng isipan mo gusto kong malaman mo na umaasa parin ako na maaalala ako ng puso mo, at hihintayin ko ang araw na yon, kahit labis na kong nasasaktan ngayon."
Chapter 1
"Haist, ang hirap naman ganto, di mo alam ang sarili mong gusto, lagi na lang go with the flow.
Nako nakakasawa!!! Ahhhh!!!."(Xandrite)
Xandrite Takeshima
Isang simpleng babae, maganda, mabait, makulit, medyo may pagka slow pero lahat ng gusto nya sa buhay ay nakukuha nya. Hindi sya titigil hanggat hindi nya nakukuha ang gusto nya. Competent sa lahat ng bagay. Kung tutuusin nasa kanya na lahat ng katangian na gusto ng isang lalaki. Ngunit, hindi ata pansin ang beauty nya, Dahil wala syang panahon sa love life, since niloko sya ng kanyang "Ex-boyfriend". Para sakanya pare-pareho lang lahat ng lalaki. "Manloloko at Paasa". Kaya nangako sya sa sarili nya na hindi na sya main-love sa kahit na sino man, pwera lang daw kay SUPERMAN.
Si Andie Lee ang Best friend ni Xandrite Takeshima since Kinder Garden. Ito ang palaging kasama nya sa kalokohan at sa pag ta-travel. Maituturing nila ang isat-isa na parang magkapatid,palibhasa marami silang pagkakatulad sa buhay at magbest friend pa ang kanilang mga magulang. Siya parati ang sinasabihan ni Xandrite ng mga problema. Sanggang dikit at kahit anong mangyari matibag man ang bato, gumuho man ang building,mahatai man ang daan hinding hindi sila maghihiwalay.
"Wala! Nahihirapan kasi ako kung saang University ako ulit mag aaral. Alam mo na, gusto ko uli mag aral para naman kahit paano maging successful ang life ko in the near future."(Xandrite)
"Ganon? Oh sya, mag-aaral na din ako, you know naman, I have to keep my parents proud of me just like you."(Andie)
"DA? Whatever!!! Nga pala about reporting ang kukunin kong course kaya AB Mass Communication ang ite-take ko, what about you?"(Xandrite)
"Ano kaba? Tinatanong pa ba yan? Edi same as yours, syempre yan din ang dream ko noh! Alam mo naman si daddy,ang laki ng expectations nun sakin kaya I took Bus. Management para in the near future ako ang mag te-take over ng business namin. Ang hirap talaga ng nag iisang anak! Buti na lang hindi ako ia-arrange marriage. Dahil pag pinakielaman pa nila ang love life ko e talagang iiwan ko na sila."(Andie)
"Did you mean, mag-suicide ka?"(Xandrite)
"Ahhhhh!!! Ang Shunga mo Xandrite!!! Mag-suicide? Ni sa panaginip ko hindi sumagi yan. Kawawa naman ang sweetheart ko kapag ginawa ko yun, para ko naring sinira ang mundo ko."(Andie)
"Ay, ang daming alam, malay ko ba? At kelan mo pa naging mundo si William Lambert (Andie's Boyfriend)? Kaloka ka, bahala ka dyan, pag ikaw niliko nun iiyak ka lang and don't say I didn't warn you. Pero I want you to know that I'm always here for you, whatever happened I'm still here and I will never let anyone to hurt you. You're my one and only best friend a.k.a sister for life. Kaya, subukan ka lang nyang saktan at ibabaon ko sya ng buhay sa lupa."(Xandrite)
"How sweet naman ng best friend ko a.k.a sister ko, promise ikaw talaga ang gagawin kong bride's maid sa wedding naming."(Andie)
"Ah ewan ko sayo, hindi pa nga nag po-propose e wedding na kagad iniisip mo. Ano mag aaral ka pa ba o mag aasawa kana?"(Xandrite)
BINABASA MO ANG
The Unexpected Love
Teen Fiction"Paano kung isa sa mga hiniling mo ay natupad? Paano kung kailangan mo ng mamili sa kanila, sinong pipiliin mo? Ang nakaraan na pilit na bumabalik ngayon? O ang isang taong nagmamahal sayo,ngunit hindi ka sigurado sa nararamdaman mo.? O ang taong ma...