Maagang gumising si Xandrite upang maghanda ng agahan. Na sanay na kasi sya na laging nagpe-prepare ng breakfast nila. Habang naghahanda ng umagahan, biglang sumagi sa isipan ni Xandrite ang nangyari last week. Naisip nya na parang minalas at sinuwerte sya noon. Sinuwerte sya dahil naramdaman nya ulit ung pakiramdam na bigla na lang titibok yung puso mo ng walang dahilan syempre kikiligin ka but the other side ayaw din nyang paniwalaan. Baka kasi nagkataon lang yun, kaya ERASE ERASE ERASE! ang nasabi nya sa sarili. Minalas naman sya dahil sa nangyari sakanya sa field. Yes, it was an accident. Pero, makikita ko pa ba yung lalaki na yun? Sana hindi na, dahil habang naaalala ko yung insidente na yon kumukulo ang dugo ko! pero, buti na lang nag-sorry sya kaya ok na rin. Pero ayoko talagang makita sya, at alam kong malabong mangyari yun dahil sa university na papasukan ko dun din sya nag-aaral oh diba pag minamalas ka nga naman. Siguro graduating na yun this year, SANA nga. Kasi parang same age lang kame halata kasi sa itsura na medyo matured na sya, pero infairness gwapings din sya. Ay!!! bakit ko ba hinahangaan yun, dapat nga magalit ako dun e wew! Nasty scar again. mawawala din to tiwala lang.
"Hoy, Drite. Nagde-daydream ka naman ah."(Toji Takeshima, Xandrite's Elder Brother)
"Hindi no! Wag ka ngang epal dyan kuya.:(Xandrite)
"Hindi kapa na sanay sa kuya mo Iha."( Jun Takeshima, Xandite's Father)
"Hayaan mo na sila bunso, basta para kay mama ikaw ang pinaka maganda at pinaka mabait na daughter sa mundo :) ."(Sandy Takeshima, Xandrite's Mother)
"Nga pala, Iha. Wag kana tumulong sa company, just focus on your studies. Ako at ang kuya Toji mo ang bahala sa company. Besides, ayaw ko m-stress ka, wag ka mag alala ayos lang kami."(Jun)
"Pa! Kaya ko naman po pag sabayin ang pag aaral at pagtatrabaho. Ako pa ba? Ako ata si Xandrite Takeshima, hindi basta basta sumusuko, isang matapang at magandang dilag :P ."(Xandrite)
"Sabi na nga ba at sasabihin mo yan eh, pero di ko rin ine-expect na sasabihin mong maganda ka ahhahah :D ."(Toji)
"Kuya naman eh! Asar ka!. But, seriously. Pa, I'm really ok. Don't mind me. I'm too old to take care of myself. Kaya po wag na kayong mag alala sakin :) " (Xandrite)
"Drite, masyado mo ng sinesoryoso ang lahat. Panahon na para bigyan mo ng break ang sarili mo. Yes, you're right. But look at your self. Sinasabi mo na strong ka, pero weak naman ang heart mo. Lagi mong sinasabi na ayus kana, pero lagi naman kitang nakikitang nalulungkot everytime na lalabas tayo at may makikita tayong couples na magkasama. bigla kang tumatahimik, at bigla ka na lang iiyak. Drite, leave it to us. Find your true happiness. Mahal ka namin kaya namin to ginagawa sayo.
"Anak, tama ang papa mo at ang kuya Toji mo. Panahon na siguro anak, para palayain mo ang sarili mo sa nakaraan. kung kayo talaga, tadhana na mismo ang gagawa ng paraan para sa inyo. Pero kung hindi na mangyari yun, hanyaan mo naman ang sarili mo na mahanap ng taong magmamahal sayo. Don't hide your self behind the past. Bahala ka, magiging matandang dalaga ka ;) "(Sandy)
"Alam ko naman po lahat ng mga gingawa nyo para pasayahin ako. Pero kontento nako na kasama ko kayo, sapat na sakin yun. Ang makasama habang buhay ang pamilya ko, yun ang lubos na magpapasaya sakin. Kaya sana maintindihan nyo po ako. "(Xandrite)
"Drite. We love you. Please, do the things what makes you happy. Don't mind us, coz whatever happened were still here for you. Kaya kung anong magpapasaya sayo ikakasaya din namin. Wag kang matakot na sumubok, tandaan mo. Hindi mo malalaman ang kalalabasan ng isang bagay kung hindi mo susubukan. "(Jun)
"Natural lang sa tao ang masaktan, parte yun ng buhay. Pero wag mong hayaan mangyari uli sayo yung nangyari nuon. Tandaan mo, tanga lang ang taong papayag na masaktan ng paulit ulit. At hindi mo naman papayagan na mangyari ulit yon sayo diba? Kaya, kapag alam mong masasaktan kana, Ok lang ang sumuko. Dahil ang pagsuko ay hindi kahinaan o kaduwagan, dahil ang pagsuko ay isang katapangan na pagtanggap sa katotohanang talo kana. Dahil hindi lahat ng sumusuko ay mahina. Kundi katapangan na nagpapakita na malakas ka at tinatanggap mo na talo ka."(Toji)
BINABASA MO ANG
The Unexpected Love
Teen Fiction"Paano kung isa sa mga hiniling mo ay natupad? Paano kung kailangan mo ng mamili sa kanila, sinong pipiliin mo? Ang nakaraan na pilit na bumabalik ngayon? O ang isang taong nagmamahal sayo,ngunit hindi ka sigurado sa nararamdaman mo.? O ang taong ma...