A/N: Hi guys! Sorry ngayon lang ako nakapag-update ulet super busy lang sa mga school works ko. And also HAPPY 4K READS🎉🎊!
Anyway enjoy reading!
***
RHEALYN POV
Grabe naman ayaw niya ba na maging secretary ako. Edi huwag ayaw ko din naman sa kaniya, hahanap na lang siguro ako sa ibang kompaniya.And honestly it's really awkward working with him after what happened to us. I don't think I can work with him as his secretary.
Tatalikod na sana ako ng bigla niyang hinawakan ang kamay ko.
“And where do you think your going”, he said.
“Ahh, I'm leaving I guess?”, I've said confused.
“Who told you that I will let you leave that easy”,he said.
“Tanga ka ba, siyempre maghahanap ako ng trabaho kung ayaw mo sakin bilang secretary mo”, I said.
Paano ko bubuhayin ang mga anak natin kung wala akong trabaho pero siyempre hindi ko sinabi yan sa kaniya.
Narinig ko naman ang mahinang pagsinghap ni Faye at ni Alexa. Si Apollo naman ay pinipigilan ang pagtawa niya dahil sa sinabi ko sa kaibigan niya.
“Okay if that's what you want, let see kung makahanap ka ng trabaho. By the way good luck my lovely wife”, he said sabay halik niya sa noo ko at muling pumasok sa opisina niya. Agad naman na sumunod sa kaniya sina Alexa at yung kasama nilang lalaki. Si Apollo naman ay hindi pa rin umaalis sa tabi ko.
“Kapag wala kang nahanap na trabaho welcome ka sa kompanya ko. Alam natin kung anong kayang gawin ni Chronos at sigurado akong ngayon palang ay sasabihan niya na lahat ng kompaniya na huwag kang tanggapin para bumalik ka sa kaniya at dito na lang magtrabaho”, Apollo said.
“Sige thank you”, sabi ko sa kaniya.
“No worries, after all your my princess”, he said habang ginugulo ang buhok ko. Agad ko namang hinampas ang kamay niya na ginugulo ang buhok ko.
Way back in highschool Apollo treat me like his little sister and I also treat him like a brother that I never had.
Saktong pagtalikod ko ay siya namang pagbukas ng pinto ng elevator at lumabas doon ang mama ni Chronos.
“What a great timing”, I said to myself.
Tita Ches smiled at me and I smiled back to her.
“Iha nakauwi ka na pala”, she said.
“Yes tita kakadating pa lang po namin kahapon”, I've said.
There's no need to lie, alam naman ni tita na may anak na kami ni Chronos kaso hindi niya alam kung ilan.
Mayamaya pa ay binigyan niya ako ng isang invitation. I almost forgot that her birthday is coming this Friday.
“Pumunta ka iha, isama mo na rin yung apo ko kahit yun na lang iregalo mo sakin”, she said. Nakita niya yata ang pag-aalinlangan sa mata ko.
“Don't worry iha may business trip si Chronos sa araw na yan kaya hindi siya makakaattend ng birthday celebration ko. Please iha be there isama mo ang apo ko”, she said.
“Sige po pupunta ako at isasama ko na din ang mga anak ko po para makilala niyo sila”, I said.
“Did I heard it right "mga"”, she asked confused.
Sasagot pa sana ako ng tinawag na siya ni Faye hinahanap na daw kase ni Chronos.
“Sige iha pumunta ka sa birthday ko magtatampo ako sayo”, she said na ikinatawa ko.
Pagkatapos naming mag-usap ni tita ay umalis na din ako sa kompanya nila Chronos para maghanap ng trabaho.
Isang oras na ang nakalipas at hanggang ngayon ay walang tumatanggap sa akin na mga kompaniya. Siguro magtatry na muna ako sa mga restaurants.
May nakita akong isang cafe at sakto hiring sila. And honestly parang familiar sakin yung design ng cafe. I think nakita ko na to dati, limot ko lang kung saan.
Pagpasok ko ay agad akong sinalubong ng isa sa mga crew.
“Good morning mam”, the crew said.
“Hi good morning ahm nakita ko kase na hiring kayo, saan ako pwede mag-apply”, I asked her.
“Please be seated here mam, I'll just call our manager”, she said.
Habang nag-aantay sa manager na tinutukoy niya ay inilibot ko ang tingin ko sa cafe na ito.
Maraming libro ang nakadisplay pwede kang magbasa habang tumatambay dito, then may garden din sa labas. And I can say na nakakarelax kapag na andito ka sa cafe na ito. By the way ang pangalan ng cafe na ito ay Sweet Cafe. Just like my dream cafe but I think hindi ko na muna mapapagawa yun, maybe someday I will.
Anak ko na muna bago yung pangarap ko na cafe.
Mayamaya pa ay lumabas na rin sa wakas yung manager ng cafe.
“Hi mam, I'm so sorry to keep you waiting”,she said.
“It's okay, no worries”,I said.
“Can I asked what is your name”, she said.
“I'm Rhealyn Reyes”, I said.
“Kita ko naman ang gulat sa mata niya. Did I heard it right, your name is Rhealyn Reyes?”, she asked.
Agad naman akong tumango kahit na naguguluhan.
“Jusko mam bumalik na po pala kayo”, she said.
Agad niyang tinawag yung ibang crew ng cafe na ito.
“Everyone listen this is mam Rhealyn Reyes the owner of this cafe”, she said.
Napakunot ang noo ko dahil sa sinabi niya na ako ang may-ari ng cafe na ito. Wala naman akong pinatayo na cafe bago ako umalis ng Pilipinas so how come na pagbalik ko may cafe na pala ako.
“I'm so sorry baka nagkakamali lang kayo”,sabi ko sa kanila at agad na rin akong umalis sa cafe na yun. Siguro dun na lang ako kay Apollo magtatrabaho bilang secretary niya.
--------------------------------------------------------------------------------------
A/N: I think ito na ata pinakamahaba kong update.
Comment your thoughts about this story!
Your vote and comment is highly appreciated ❤️
Also follow me ❤️
BINABASA MO ANG
Hiding The Billionaire's Quadruplets (Hiding Series #1) [completed]
RomanceChronos & Rhealyn I need to find my wife now sigaw niya sa mga tauhan niya. I will use all may money just to find her. Anak calm down mahahanap mo din siya. Mom please help me find my wife he beg