A/N: Hi! Here's another chapter!
P.S. Sorry sa mababasa niyong bad words! Kelangan lang HAHAHAANYWAY ENJOY READING!
***
RHEALYN POV
Iniwas ko na lamang ang tingin ko kay Chronos. Si tita Ches na nagsasalita kanina ay natahimik na. Kingina akala ko ba wala siya ngayon, kaya nga ako pumunta dahil sabi nila wala siya.Iha, mauna na kami ng mga apo ko sa loob,mukhang kelangan niyong mag-usap sabi ni Tita Ches.
Akmang lalagpasan ko na siya ng bigla niyang hilahin ang kamay ko at sinandal ako sa may likod ng pintuan.
Nilagay niya ang kamay niya sa magkabilaang gilid ko. Pilit ko naman siyang tinutulak pero nilalapit niya ang sarili niya sakin. Sa huli ay sumuko na rin lang ako, ang laki niyang tao anong laban ko.
Bakit hindi mo sinabi na may anak tayo he asked. Pero umiwas ako ng tingin sa kaniya, hindi ko alam kung anong sasabihin ko.
Tell me anak ko ba sila he asked again. Pilit ko pa rin siyang iniiwasan na tingnan, ayokong sagutin ang tanong niya natatakot ako na baka kunin niya sakin ang mga anak ko.
Look at me Rhea he said halatang nauubusan na siya ng pasensya.
Rhea isa tumingin ka sakin may diin niya ng sabi kaya agad akong tumingin sa kaniya.
Muntikan na kong mapatalon sa gulat ng sumigaw na siya.
Now tell me Rhea! Anak ko ba sila. Kita ko naman ang paglabas nila tita Ches pati na rin ng daddy ni Chronos sa kusina para siguro tignan kung bakit sumigaw si Chronos.
Mayamaya pa ay hinawakan niya ang magkabila kong braso.
Tell me now Rhea bago pa ako sumabog sa galit sabi niya sakin habang hawak ang dalawang braso ko. Hindi naman mahigpit ang pagkakahawak niya sa braso ko.
Pumikit muna ako bago ko sinabi sa kaniya ang totoo.
Tinatanong mo ko kung anak mo ba sila, paano kung sabihin ko sayo na oo anak mo sila sabi ko sa kaniya.
Pero honestly wala kang karapatan sa kanila sabi ko sa kaniya.Napapikit ako ng bigla niyang suntukin ang pinto. Sa sobrang lakas ng suntok niya ay halos masira na ito, medyo dumudugo na rin ang kamay niya.Tang*na may anak tayo pero hindi mo sinabi sakin he said.
Bakit maniniwala ka ba sakin kapag sinabi ko sayong buntis ako noon, maniniwala ka ba na ikaw ang ama nila, ni hindi mo nga ako pinaniwalaan noon ng sinabi kong hindi ako yung babaeng yun at hindi ko kilala yung lalaking yun na nasa picture.
Nangako ka, nangako ka noon na ako lang ang paniniwalaan mo kahit na anong mangyari pero bakit----, hindi ko na naituloy ang sasabihin ko ng bigla niya akong hinila palapit sa kaniya habang niyayakap ako ng mahigpit.
Parehas kaming napatingin kay Hera ng lumapit ito samin sabay pilit niyang tinutulak si Chronos palayo sakin.
Your bad I hate you, you made my mommy cry biglang sabi ni Hera na ikinalaki ng mata ko. Kitang-kita ko na nasaktan si Chronos dahil sa sinabi ni Hera sa kaniya.
Akmang lalapit siya kay Hera ng bigla itong tumili, no don't come near me I hate you ,you made my mommy cry, you hurt her she said.
No baby, hindi ko sinaktan ang mommy mo sabi niya habang sinusubukan pa din na lumapit kay Hera na pilit namang lumalayo sa kaniya.
Agad kong binuhat si Hera at nagpakuha ng tubig para kumalma na siya sa pag-iyak. Mayamaya pa ay nakatulog si Hera dahil sa pagod sa kakaiyak.
Inakyat ko muna si Hera sa dating kwarto ni Chronos dito sa bahay nila. Sumunod naman sakin ang tatlo ko pang anak.
Habang dahan-dahan kong hinihiga si Hera ay nagsalita si Zeus.
Mommy that guy, is he our dad he asked me. Pina-upo ko muna sila sa tabi ko bago ako nagsalita.
Yes, that guy is your father I said to them.
But why did you cry mommy, did he hurt you Zeus asked me. Minsan talaga napapaisip ako kung 4 years old pa ba tong anak ko ang matured niya ng mag-isip pag-minsan.
No, he didn't hurt me, we just had a small fight sabi ko sa kanila at parang naniwala naman sila.
Mommy can you please turn on the TV Demeter said. Kaya agad kong hinanap yung remote ng TV at binuksan ito. Nilipat ko sa disney channel, gustong-gusto nila yung mga palabas doon.
Iniwan ko muna sila sa kwarto ni Chronos. Hindi pa man ako nakakarating sa may baba ng hagdanan ay dinig na dinig ko na ang pag-uusap nila tita Ches at Chronos.
Mom kelan niyo pa nalaman na may anak ako tanong ni Chronos kay tita Ches.
Sasagot na sana si Tita Ches ng makita niya akong pababa ng hagdan. Agad akong tumabi kay Chelsea sa may sofa.
Mom I'm asking you kelan niyo pa nalaman na may anak na ako tanong ni Chronos.
Five years ago tita Ches answered.
What about you Chels tanong niya kay Chelsea.
I will tell you but promise me na hindi ka magagalit, Chelsea said.
I'll try he said.
Five years ago din nalaman ko na buntis si ate Rhea, sagot ni Chelsea.
Five years ago din ako, sabi ng daddy ni Chronos kahit hindi pa siya tinatanong.
Ahh I get it tumatango-tango pang sabi ni Chronos habang pinipigilan ang pag-iyak niya. So that means ako lang sa pamilyang to ang walang kaalam-alam na may anak ako sabi niya.
Agad naman na tumango si Chelsea. Kasalanan mo naman eh mahinang bulong ni Chelsea pero narinig pa din pala ni Chronos.
Okay I get it kasalanan ko, aaminin ko yun pero tang*na required ba na itago niyo sakin ng limang taon ang mga anak ko. Kung natuloy ba ngayon yung business trip ko sa ibang bansa may balak ba kayong ipakilala sakin ang mga anak ko o habang buhay niyong itatago sakin to.
Agad akong napaiwas ng tingin ng dumapo sakin ang paningin niya. Mula sa kinauupuan ko ay kitang-kita ko ang paglandas ng luha sa mata ni Chronos.
Halos mapatalon kami sa gulat ng biglang itapon ni Chronos ang vase na nasa tabi niya kanina.
Hinalikan niya muna si tita Ches sa pisngi sabay abot ng regalo niya. Happy birthday mom he said.Matapos nun ay kinuha niya ang susi ng kotse niya tsaka umalis ng bahay nila tita Ches.
--------------------------------------------------------------------------------------
A/N: Comment your thoughts about this story!
Your vote and comment is highly appreciated ❤️
Also follow me
BINABASA MO ANG
Hiding The Billionaire's Quadruplets (Hiding Series #1) [completed]
RomanceChronos & Rhealyn I need to find my wife now sigaw niya sa mga tauhan niya. I will use all may money just to find her. Anak calm down mahahanap mo din siya. Mom please help me find my wife he beg