ARTHUR'S P.O.V.
'Knock Knock'
"Come in."
Taka akong napatingin kina Paolo at Chandler na may hawak na box ng pizza at dalawang 1.5 coke.
"Ginagawa niyo dito?" takang tanong ko.
"Kaen?"
Napabuntong hininga ako at tumango.
*****
Tahimik lang yung dalawa habang nakain kami. Nakita ko pang pasimple silang nag-uusap gamit ang kanilang mga mata.
Napailing nalang ako.
"I'm okay."
Napatingin yung dalawa sa akin.
"Akala ko lang talaga may pag-asa ako."
"Don't give up on her, Art." seryosong sabi ni Chandler. "Just because she doesn't love you like how you love her means there is no chance for her falling in love with you."
Tumango naman si Pao. "Besides, she said she likes you right? There's a chance, Art."
"Meron siyang kasamang lalaki kanina."
"Lea and Jam confirmed that they are just friends." sabi ni Pao. "Maybe Kai is confused especially now that she told us that she's leaving after graduation. Did you tell her how you really feel?"
"I did. I told her I love her and I will do everything for her to love me back."
"Pagkatapos niyang sabihing aalis siya anong ginawa mo?"
"I was shocked of course. I didn't say anything and left. Naghalo-halo ang emosyon ko—"
Natapigil ako ng marealize ang ginawa ko.
Sinabi kong mahal ko siya pero hindi ko ito napakita.
Iniwan ko nalang siya don without telling her kakayanin namin iyon. Na kaya ko siyang mahalin kahit nasa malayo siya.
Hindi ko napakita sa kanya ang sinabi kong gagawin ko ang lahat para mahalin niya ako pabalik.
Ugh ang bobo mo Arthur!
Agad akong tumayo na kinagulat ng dalawa. Kinuha ko agad ang susi ko at umalis. Narinig ko pa ang tawag sa akin nung dalawa pero hindi ko na sila pinansin at nagdire diretso sa kotse ko.
I called Jam to ask her kung nasaan si Kai.
[Hello Art?]
"Where's Kai?"
[Uhhh ano kasi— NASA AIRPORT!]
"WHAT!?"
[NASA AIRPORT NA! BIGLAANG KASI YUNG ALIS NIYA AT PINAPAPUNTA NA SIYA NG DAD NIYA SA CALIFORNIA. KAYA DALIAN MO NA BAKA HINDI MO MAABUTAN!]
BINABASA MO ANG
HEARTACHES TO HEARTBEATS
Teen FictionThree broken hearts from the past. Will they be happy in the future? BOOK 1 - Heartaches To Heartbeats (Complete) BOOK 2 - Heartbeat To Happiness (On-Going)