CH1: Lady Amelia

10K 300 13
                                    

As I open my eyes, the feeling of comfort and sun rays on my face, made me blink and awakened.

"W-where am I?"

I saw two faces. Unfamiliar, I don't think na nasa ospital ako. Bakit wooden ceiling?

Ganito naba kami ka yaman? Tsaka,

The smell is ......... different.

Amoy kapeng barako ang bahay namin dahil sa mga tsokolateng ginagamit namin sa panaderya.

Kaya nakaka sigurado akong hindi toh hospital o bahay namin.

Pero mas nasigurdo ko ngang wala alo sa bahay dahil sa may biglang berdeng mga mata ang bigla nalang sumulpot!

Napakunot noo naman ang matanda at napakamot ng noo at hinawakan ang noo ko?

"Your in your house, In the kingdom of Middleton and the planet of Imogen."

Dali- dali naman akong bumangon sa pagkakahiga at sinuri ko ang lugar kung nasaan ako.

Parang- parang sinaunang European house toh.

"It's really similar to what you said Healer Jada." Napatingin ako sa babaeng nakatinign sakin. 

May bakat ng pagkadismaya ang mga mata nya.

Sya ba ang magnanakaw na nagkulong at nagsunog sa bahay namin?!

"Lady Amelia, please refrain yourself from stress, you should rest." Dumako ulit ang mata ko sa Healer Jada kuno at nagmamakaawa itong nakatinign sakin.

Sinong hindi maiistress sa sitwasyon ko?

Imbes na kausapin sila ay mas gusto ko nalang magdasal!

Akmang luluhod na sana ako nang bigla akong kinabig ng dalawang babae.

"Lady Amelia! No!"

"Nurse Alfea!"

"Ano ba! Nagmamakaawa ako sainyo, bitawan nyo ako! Ano ba ang kailang nyo sakin?"

Utas naman nung babaeng si Nurse Alfea daw. "Lady Amelia were only doing this for you."

Anong for me?

"Edi kung ganun. Hayaan nyo akong magdasal, kailangan maipahatid ko ang dasal ko para sa mga kapatid ko, kina mama at papa." Nagmamakaawa kong sabi.

Nagkatinginan naman ang dalawa at binitawan nila ang magkabila long braso at yumuko sa harapan ko.

"We apologize Lady Amelia!"

"But Lady Amelia, your mother, she .... She already died. You should move on." Malungkot na Saad ni Nurse Alfea.

Ha? Ano raw? Mahabaging langit. Hindi maari ang sinasabi nya!

Nanigas ako sa kinatatayuan ko at nilapitan ko sya, hinawakan ko ang kwelyo nya at kusang tunulo ang mga luha ko.

"Bakit? Bakit anong nangyayari kay mama? Sa pamilya ko?"

Bakit ganun? Ang alam ko ako lang ang nasa bahay nun! Bakit! Bakit!

"Hindi! Hindi pwedeng patay si mama! Nagkakamali ka!" Sigaw ko sakanya.

"Lady Amelia it's been seven years when your Empress Merlia died."

"Nurse Alfea!!"

Empress Merlia? Bernadette lang pangalan ng mama ko hindi Empress Merlia! Ha-ha! Sabi ko na nga ba!

Once A   Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon