Regret
Protecting me...from my own Father?
"What are you trying to say, Peter?" mahina kong sabi pero mukhang nahalata ni Peter ang galit sa boses ko dahil napakamot siya ng ulo niya.
"I don't really know much, but my Kuya is somehow suspecting your Dad. You should ask Pierre why." aniya.
Ask Pierre? Kakasabi ko lang kanina sa kanya na kailangan ko ng space, tapos ako ang lalapit sa kanya? Baka sabihin niya na anlabo kong kausap.
"I'll just have to.... try my best to remember." Wala akong choice. I have to remember everything myself. Hindi ko na alam kung sino ang paniniwalaan ko. The kid in my dreams was Pierre and we were so close back then. Pero ngayon...parang bumalik kami sa una. He was pretending with Peter to protect me, who knows kung ano pa yung tinatago niya sa akin at ang mga kasinungalingan na sinabi niya. Did he also lie when he said he loves me?
"You know, Malvina.." basag ni Peter sa mga iniisip ko. "You and Kuya grew up together. Although kami ang twins, we were seperated." he smiled sadly. I wonder what happened why they were seperated back then. "So please do not doubt Kuya's love for you. I know you guys you were also seperated by time, but don't let another minute pass by without in each others arms. you cannot make up for the lose time. Trust me, from own experience ko yan, eh." ngumiti siya pero hindi yon abot tenga.
I've met Peter because of Pierre dahil sa panloloko at pagpapanggap nila sa akin. Compared sa kuya niya, mas masiyahin siya at palaging palabiro. Pero sa naririnig ko, mukhang magaling din magtago si Peter ng mga problema niya. I pat his head for assurance at nanlaki din ang mata niya.
"Although Pierre and I are not on good terms, andito lang ako Peter, ah. You can talk to me anytime." I smiled.
"Thank you, Vi. Kaya may konting crush ako sayo eh." ngisi niya.
Hinampas ko naman ang balikat niya at nagreklamo naman siya kung bakit ko ginawa daw yun. "Pero kahit ganun may kasalanan ka pa rin sakin." kumunot ang noo niya pero nang maalala niya ang switching nila ni Pierre ay biglang nag puppy eyes siya.
"Ano ba ang gagawin ko para mapatawad mo ako, Vi? Kung gusto mo, bilhan kita ng kahit anong gusto mo. Teka, ano ba gusto mo? Prada? Chanel?" ang ingay na ni Peter. Pag madaldal pala, si Peter. Medjo tahimik kasi kung si Pierre nakakasama ko eh. "Oh baka gusto mo bilhan kita ng shares? Saan? Sa companya ni Damien? Ni Kuya? Oh baka gusto mo din beachhouse? Bigay ko nalang kaya beachhouse ni kuya sayo para makatipid ako?" ang daldal jusko. Pinitik ko ang ilong niya at napatigil din siya.