Chapter 14

200 5 0
                                    

Sun's out, buns out


"This place is so beautiful, P!" My eyes is currently blessed with the beautiful white sand, clear waters and an amazing colorful sky. So he decided to surprise me by going to a beach, huh. Nice.

"Did you really like it?"

"Syempre! We're in a beach, plus it's away from the city." I smiled at him. Unlike the beach sa likuran ng dati naming mansion, I like this one better dahil malayo siya sa magulong siyudad. Linibot ko ang tingin sa paligid at napansin kong wala masyadong tao bukod sa isang mag-ama na natatanaw ko mula sa malayo. Bumaling ako sa kasintahan. "Is this a private beach, P?" He nodded in response.


"No reservation, no entry ang policy dito. Who knows, baka solo natin ang lugar ngayon." He grinned at me boyishly. I rolled my eyes. Tinuro ko ang mag-ama na nakita ko kanina. "I don't think we're alone."

"Ah, sila?" ani Pierre habang naglalakad papunta sa mag-tatay at sumunod lang ako sa kanya. "Mang Luis! Jepoy!" Tawag sa kanila ng binata. Lumingon naman sila sa direksyon namin at tumakbo ang bata papunta kay Pierre. "Boss Kuya Pogi!" Ngumiti ang bata nang abutin ni Pierre ang kanyang buhok at ginulo iyon.


"Anlaki mo na, ah! Ilang taon ka na? 10 years old? Naku malapit na magbibinata si totoy!" Humalakhak si Pierre habang napakamot ang bata ng kanyang ulo.

"Señorito, buti at namasyal ho kayo ulit dito." Sabi naman ng matanda at tumingin sa akin. "Siya ba yung tinutukoy ninyo? Hello po, ako si Luis-- ang tagabantay ng lugar na ito. Naku, ma'am bukambibig po kayo palagi-"

"Mang Luis, pwede po ba matanong kung malinis yung Cabin ko? Doon sana kami tutuloy ng ilang araw eh." Pierre cut him off.

"Opo! Malinis po yun! Maghohoney-moon po ba kayo? Congratulations po!"


"Honeymoon? Tay, tirik na tirik ang araw, oh! Wala pang buwan!" Sabi ng anak ni Mang Luis sa kanya.


"Ah basta, hindi iyan ang ibig sabihin ko-- naku, congratulations at nakatuluyan niyo pala talaga ang-"


"Ahh, salamat po Mang Luis at pupunta po muna kami sa Cabin. Babalikan ko nalang po kayo mamaya."


"Ahh, sige Señorito Pierre. Tawagin niyo nalang ako kung may kailangan kayo." Pierre told me to come with him as he led the way.



"What is he talking about, P?" tanong ko sa kasintahan nang mapansin kong pinuputol nito ang mga sasabihin sana ni Mang Luis.



"Nothing. Let's go?" I wasn't satisfied with his answer, but I still nodded and followed him.



The Cabin is so beautiful. It's a second floor cabin at may balcony ito sa taas. It gives out a bali vibe, at nagmumukhang malawak ang loob nito dahil sa malalaking mga bintana na nakadisenyo dito. The walls are painted with brown and white, and fully furnished din ang interior nito. It looks like you can really live in this place. It also feels homey when you go inside.

EnrapturedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon