Nakarating na rin ako ng Manila galing NYC. Grabe, sumakit ang balakang ko sa long flight na yun. Tinulak ko ang cart na dala-dala ko at tinanaw ang kabuuan ng NAIA terminal 1. Gumanda na ito compared sa huling uwi ko 10 years ago. Pagkalabas ko ay nakita ko si Charity na nagaabang sakin na malaki ang ngisi. Siya ang best friend ko.
"Cha!!" Sigaw ko at tumakbo papalapit sakanya. Anak si charity ng isang business tycoon na based dito sa Manila. They deal with car manufacturing and mining of diamonds and other minerals. Ang daddy ni Cha at si daddy ay bestfriends kaya maganda na naging ganun din kaming mga anak niya.
"Babe, I missed you!" Sabay yakap sakin. Hindi pa rin siya nagababago. Maganda pa rin siya. Maliit ng 3 inches sakin si Cha. Payat siya pero balingkinitan ang katawan. Petite. Umaalon din ang buhok niya na kulay itim. Kung titignan niya, para siyang isang porselanang manika.
Ngumiti ako. "Ang ganda mo pa din!"
Namula siya. "Look who's talking! Grabe babe parang supermodel ka!"
Tumawa ako. "Nagpapatawa ka ba? Ang haggard ko na nga eh!"
"Pero maganda pa rin." Ngumiti siya. "I'm so glad you're back. Nakakalungkot ang rason sa pagbalik mo pero masaya pa rin ako."
Niyakap ko siya. Kaya baliw na baliw si kuya sakanya eh. "Thanks babe."
Dumiretso kami sa Azure condos kung saan ako nakabili ng 2 bedroom condo unit. Pinalipat ko na lang din dito si Cha para may kasama ako dito at hindi masyado malungkot. Maganda dito. Meron silang man-made beach, maganda ang security at malapit lang sa mall. Pwedeng lakarin.
"How's life, Cha? May boyfriend ka na?" Tanong ko.
Kumunot ang noo niya. "Is your kuya asking you to get info about me?" Tanong niya. Ngumiti lang ako. "Tell him to stay the hell out of my life."
Ganyan sila kahit noon pa. Mga bata pa lang kami, baliw na baliw na si kuya sakanya. Naging sila noong college days namin sa Yale university. 2nd college kami ni Cha taking up political science, si kuya naman graduating from his course of Business ad. Pero bigla na lang umuwi si Cha ng walang dahilan at naghiwalay sila. Hindi ko rin alam kung anong dahilan at hindi na ako nagtanong pa. Ang alam ko lang, si kuya ang may kasalanan.
"Whatever it is, babe, it's killing him. He loves you." Sabi ko.
Lumambot ang mga mata niya pero malungkot pa rin ito. "Then he shouldn't have done what he did." She paused. "Cause it hurt me a lot more than him."
Hindi na ako nagtanong pa. I don't want to pry. He's my brother and she's my bestfriend. I don't want to take sides and I don't want Cha to think that I'm taking my idiot's brother side either kasi hindi naman. Neutral ako.
"Let's party to tonight?" Tanong ko. "Call Bianca and the others, let's have some fun!"
Ngumiti na rin siya at kinuha ang iphone 6 niya. "On it!"
Bandang 8pm nang magpunta kami sa Central sa may gatchalian dito lang din sa parañaque. It's not a party club, but the drinks here are great and they have a nice ambience. Meron silang mga kakaibang names for cocktail drinks--bad girl, bad boy, hell, heaven at kung ano-ano pa! We went out with our friends, sila Jessica na ngayon ay hot mom na, with her hubby Josh, Michael, Anton, Paula, Candy at pinakapaborito kong bakla, si Ken.
"Grabe!" Tili ni Ken. "Samantha Oliveros, hindi nawala ang alindog mo!"
Tumawa ako. "Bastos talaga niyang bibig mo kahit kailan Ken! Anong alindog ang pinagsasasabi mo diyan?!"
Ngumit si Paula. "It's true girl, ikaw pa rin ang pinaka-maganda dito!"
"Thanks, pero wala akong pera pang-abot sainyo!" Sabi ko. "Kamusta naman kayo? Jess kamusta na si Bea? Ilang taon na ulit siya? 3?"
Tumango si Jessica. "She's a precious."
Nakita kong tumingin si Josh sakanya at nakita kong kumislap ang kanyang mga mata. Inakbayan niya ang kanyang asawa at hinalakan ito sa gilid ng noo. Nakaramdam ako ng inggit. Gusto ko rin ng ganyan. Nang lalaking ganyan din ang tingin sakin. Na ako lang ang nakikita.
Para mawala sa isip ko ang inggit, tumayo ako. "I'll just go to the bathroom guys." Sabi ko at dumiretso na sa CR.
Kung naging maayos na sana ang lahat, mayroon din sana akong ganyan.
Naglalakad pa lang ako ng banyo ay may humarang na agad sakin. Isang matangkad na lalaki. He has this crazy gray eyes and tousled hair that looks like he just got up after all night of sex. He grinned at me, his perfect white teeth and killer dimples emerged. My heart literally skipped a beat.
Nagtaas ako ng kilay. "Yes?"
His grin grew wider. "Hi, my name's Caleb."
"Hi," bati ko. "I don't talk to strangers." Sabi ko and walked right past by him.
"Hindi mo ba alam?" Tanong niya na siyang nagpalingon sakin. "I am the man of your dreams."
I scoffed. "One arrogant jerk."
He smiled at lumambot ang mga mata niya. "And you are the girl of my dreams. Technically, I'm no stranger because in no time, I'll make you mine."
Grabe, ang yabang. Guwapo nga pero saksakan naman ng yabang. I walked towards him in the sexiest way I know. Nakita kong napalunok siya at nanlaki ang mga mata.
"Dream on, jerk" bulong ko tainga niya.
Ngumit siya at nilagay niya ang kanang kamay niya sa bewang ko. I felt electricity running through me. "Don't worry, I will keep on dreaming about you."
BINABASA MO ANG
He and She
RomanceNasakanya na ang lahat--beauty, brains and wealth. Samantha Marie Olivero could not ask for more. Lahat ng kalalakihan ay sinasamba siya and the girls either want to kill her or be her. She was having a blast on her perfect life. Until one fateful d...