Chapter 03
Ilang buwan ang lumipas naghiwalay din kami ni Cliff .. Niloko niya lang pala ako .. Habang nililigawan niya pala ako .. Kaliwa't kanan pala ang girlfriend niya ..
Sa aming kwarto .. Nakita ako ni Apollo na umiiyak .. Nilapitan niya ako at tinanong ..
Apollo : Bakit ka umiiyak ?
Daphne : Wala kang pakialam ..
Apollo : Pwede mo namang sabihin sa akin kung ano ang dahilan ehh .. Dahil ba kay Cliff yan ??
Daphne : Pano mo nalaman ?
Apollo : Kasi kami mismo ng tropa ko nakakita sa kanya .. May ka date siyang iba .. ang sweet nga ng babae niya ehh ..
At lalo akong humagulgol nang marinig ko ang mga iyon ..
Apollo : Tama na !! Tumahan ka na .. Galit ka sa kanya ? Kung gusto mo saktan mo ako .. Ilabas mo yung galit mo sa akin .. Titiisin ko ang sakit para sa iyo .. Suntukin mo ako , sampalin mo ako ..
At ganun nga ang ginawa ko sa kanya .. Sinuntok at sinampal ko siya nang ilang ulit .. Halata na sa mukha niya ang sakit na naidulot ko , upang maibsan ito .. niyakap ko siya ng mahigpit at sabay sabing ..
Daphne : Thank you !
Apollo : For what ?
Daphne : Salamat sa pagdamay ..
Apollo : Parehas lang kasi tayo .. Ka-ka break lang din namin ng gf ko ..
Daphne : Aa ganun ba ?
Apollo : Oo .. ganun din yung dahilan katulad nung sa iyo .. Ang sakit nga ee .. Mahal na mahal ko kasi siya .. at ang malala pa doon si Cliff ang kasama niya ng makita namin sila ..
Simula noon nag-iba ang aking pagtingin kay Apollo .. Kahit ganun pala siya kapilyo , nasasaktan din pala siya , naloloko din pala siya .. tsaka dun ko lang din nalaman na marunong pala siya magmahal ..
Para siyang kawawa nun .. daig pa ang maamong tupa .. ewan ko lang ha .. pero nung time na yun .. iba ang atmosphere sa kwarto ..
Nang nadatnan kami ni Tito at Tita na magkayakap ..
Tita : Ehe .. maya na akyo maglambingan .. Almusal na ..
Nagulat kami ni Apollo kay Tita at kumalas ako sa pagkayakap sa kanya ngitian na lang kami ni Apollo ..
Apollo : Sige po mommy .. sunod na rin po kami ..
Daphne : Sige po ti ..
( Bago ko pa ituloy ang sasabihin ko sumingit si Tita )
Tita : Nope ! Iha .. Don't call me tita .. from now on Mommy .. Mommy na ang tawag mo sa akin .
Daphne : Okay Tita .. Ohh sorry I mean mommy ..
Tita : Sige .. Magbreakfast kayo aa ..
( wala na si Tita .. )