Chapter 7
Hinintay ko si Apollo dahil nga mahal ko na siya ngayon .. Gusto ko sabay kami magdi-dinner ngunit 12:00 na ng madaling araw never pa siya dumating .. Nang biglang magring ang cellphone ko.. Si Apollo tumatawag .. dali-dali kong sinagot ito ..
Daphne : Hello .. Apollo ? Nasan ka ?
?? : Uhm .. kayo po ba si Ms. Daphne ?
Daphne : Ako nga bakit ?
?? : Ako po si Michael ..
Daphne : Sino po sila ?
Michael : Ahm .. ako po yung nakapulot ng cellphone ni Apollo ? Apollo ata yun and if I'm not mistaken ikaw po yung fiance niya ?
Daphne : Oo ako nga yun ..
Michael : Napulot ko po ito .. kasi po yung may-ari nito naaksidente po siya ..
Daphne : Nasaan ang ospital ..
Michael : Dito po sa Metropolitan ..
Daphne : Sige sunod ako dyan ..
Michael : Sige po ..
Dali-dali akong tumakbo sa ospital .. Tinanong ko kung saang room naroon si Apollo .. Room 143 .. I finally found it .. Inoobserbahan pa siya .. biglang lumabas ang doctor ..
Doc : Ka-anu-ano niyo po ang pasyente ?
Daphne : Fiance niya po ako ..Kamusta po siya ?
Doc : Nagkaroon po siyang ng internal bleeding ..( hindi pa natapos yung pagsasalita )
Daphne : What do you mean po ?
Doc : Wait lang po Miss .. Patapusin niyo po ako ..
Daphne : Sorry po Doc ..
Doc : Uhm .. Nagkaroon po siya ng internal bleeding brought by a strong headbump from the stone found under his head .. Yoon ang dahilan ng internal bleeding .. Under observation pa po si Apollo.. And posible din pa po na magkaroon pa po ng findings about it ..
Sa sinabi niyang yoon napaiyak ako .. Tinawagan ko ang mommy niya .. Straight from the America .. Di nag-alinlangan ang mga magulang niya na umuwi ng Pinas para makita ang anak na hindi na maalala ang mga nakapaligid sa kanya ..
Daphne : Mommy .. Si Apollo po =(
Mommy : Bakit ano nangyari sa kanya ='( ?
Daphne : Naaksidente po siya .. And guess ehat's the worst one ?!
Mommy : What ?!
Daphne : Nagka-internal bleeding daw po siya sa part ng ulo niya ..
Mommy : Ohh my god .. this is my fault ..
Daphne : No Mom .. It's not your fault .. Accidente lang po yun .. Papunta dapat po siya sa wedding coordinator namin nang bigla pong ..
Huhuhu ='( umalingawngaw ang malakas na iyak ni Mommy .. di ko rin maiwasan ang madamay sa kanya ..