Cánh cửa lâu đài tức thì mở ra. Một bà phù thủy cao lêu nghêu khoảng độ năm mươi tuổi, tóc búi đen mướt, mặc áo dài màu xanh ngọc bích đứng sẵn ngay cửa. Bà có một gương mặt nghiêm nghị, đến nỗi ý tưởng đầu tiên nảy ra trong đầu bọn phù thủy nhỏ là chớ có mà lôi thôi với bà. Có vẻ bà rất khó tính đây.
Lão Hagrid giới thiệu:
"Các học sinh năm thứ nhất đây thưa giáo sư McGonagall."
"Cám ơn bác Hagrid. Bác để chúng lại cho tôi được rồi."
Bà mở toang cửa. Sảnh trước rộng lớn hơn cả những hội trường Muggle mà nó từng nhìn thấy. Những vách tường đá được chiếu sáng bằng những bó đuốc to giống nhau ở nhà băng Gringotts. Trần lâu đài cao vòi vọi, và trước mặt chúng là một chiếc cầu thang cẩm thạch đẹp lộng lẫy lên các tầng trên.
Bọn trẻ theo giáo sư McGonagall băng qua một tầng lâu đài toàn đá phiến. Fiona nghe được âm thanh hàng trăm giọng nói vang lên sau cánh cửa bên phải. Có lẽ toàn bộ trường đã tập hợp đâu đây. Giáo sư McGonagall lại đưa đám trẻ năm thứ nhất vào một căn phòng nhỏ trống rỗng ở cuối hành lang. Chúng đứng túm vào nhau, nghểnh cổ ngóng chờ một cách hồi hộp lo âu.
Giáo sư McGonagall cất lời:
"Chào mừng các con đến Hogwarts. Tiệc khai giảng sắp bắt đầu, nhưng trước khi nhận chỗ ngồi trong đại sảnh đường, các con sẽ được phân loại để xếp vào các ký túc xá. Phân loại là một lễ rất quan trọng, bởi vì trong thời gian các con học ở đây, ký túc xá cũng giống như gia đình của các con trong trường Hogwarts. Các con sẽ cùng học, cùng ngủ, cùng chơi... với các bạn chung một ký túc xá."
"Có bốn ký túc xá, ở đây gọi là nhà, nhà Gryffindor, nhà Hufflepuff, nhà Ravenclaw và nhà Slytherin. Mỗi nhà đều có một lịch sử cao quý riêng và nhà nào cũng từng tạo nên những nam phù thủy và nữ phù thủy xuất sắc. Trong thời gian các con học ở Hogwarts thì thành tích các con đạt được sẽ được cộng vào điểm chung cho nhà mình ở. Cuối năm, nhà nào có được nhiều điểm nhất sẽ được nhận cúp nhà - một vinh dự cao cả. Ta hy vọng mỗi người trong các con là một thành viên xứng đáng với nhà mình sống, cho dù các con được chọn vào nhà nào đi nữa."
Tiếp đến, giáo sư McGonagall ra lệnh:
"Bây giờ các con xếp hàng một và đi theo ta."
Cả đám nối đuôi ra khỏi phòng, băng ngang hành lang, xuyên qua vài cánh cửa đôi nữa rồi mới bước vào đại sảnh đường. Gian phòng rộng mênh mông được chiếu sáng bằng hàng ngàn hàng vạn ngọn nến, lơ lửng không trung phía trên bốn dãy bàn dài, nơi tất cả học sinh của trường đang ngồi. Trên mặt bàn là những dĩa vàng và cốc vàng lóng lánh. Ở đầu đại sảnh đường là một cái bàn dài khác dành cho giáo sư. Giáo sư McGonagall dẫn đám học sinh năm thứ nhất về phía chiếc bàn này, để chúng đứng thành hàng đối diện với những học sinh khác, có các thầy cô ở sau lưng. Hàng trăm gương mặt chăm chú tò mò nhìn chúng. Trông các ô cửa sổ giống như những chiếc đèn lồng mờ mờ với những ngọn nến chập chờn thắp bên trong. Lẫn trong đám học sinh là đây đó những con ma ẩn hiện như làn sương bạc. Vòm nhà đen như nhung rắc đầy các vì sao lấp lánh.
BẠN ĐANG ĐỌC
[ĐN Harry Potter] Odnoliub
FanfictionOdnoliub trong tiếng Nga có nghĩa là kẻ si tình chỉ yêu một người đến hết đời. Severus Snape chính là kẻ si tình ấy.