IT was past midnight when Yñigo called, he was crying and frustrated as he told him what happened. Agad syang nagtungo sa ospital na pinagdalhan kay Natalie. He can't believe that in just a snap, nawala ang isa sa pinakamatalik na kaibigan. He found Yñigo, totally wasted in the morgue.
Everything happened so fast at namalayan ni Alejandro ang sarili sa party ng mga Cardinal. Napagplanuhan nila ng kaibigan ang susunod na gagawin. Faye Cardinal easily get off the hook. Mayaman ito, no doubt na dahil iyon sa pera. Natalie is an innocent girl, parang kapatid na ang turing nya rito kaya maging sya ay labis na galit ang naramdaman para kay Faye. Ito ang primary suspect nila at hindi nila iyon mapatunayan dahil kulang pa ang kanilang ebidensya.
The moment he married her changes everything. Sa planong paghihiganti ay kailangan nyang paibigin ang asawa pagkatapos ay kontrolin... 'cuz inlove women are the weakest, he thought. But... it's was him who fell in love... Hindi nya ito tipo. Napaka-outgoing, maarte at suplada. Natatandaan nya pa ang mapang-akusang tingin nito sa kanya nang una silang nagkita dahil lamang sa suot nya.
"Uuwi ako sa Pilipinas! If you can't make her commit to her crimes, then I will!" sigaw ni Yñigo sa kanya sa kabilang linya pagkatapos ay agad na pinutol ang tawag.
He was so sure na wala syang pinagsabihan ni kanino kung nasaan sila maliban sa ama nya at ni Faye. Huli na nyang ipinaalam sa mga kapatid ng asawa at ina kung nasaan sila.
Sa unang pagkakataon, nakaramdam sya ng kakaibang takot sa balak ni Yñigo. Magmula ng mamatay si Natalie ay tuluyan itong nagbago. Nagbago ang ugali nito at walang pakialam kahit kanino. He's the one who suggested for Yñigo to go to America. He took responsibility of the revenge. Nais nyang daanin sa tamang proseso ang lahat, taliwas sa nais nito.
And then it happened. They found out whose the real criminal. Silvero de Silva who happened to be obsessed with his wife. A simple employee who hides a lot of secrets. That man successfully hid himself for the past years. Nagtagumpay din itong paibigin ang asawa nya which made him so mad. Kaya naman wala pag-aatubiling nagtungo sya sa Maynila at iniwan saglit ang asawa para asikasuhin ang lahat.
With all the evidence he has, he successfully put Silvero behind bars. Sunod nyang ginawa ay humingi ng tawad sa magulang ni Faye dahil sa plano nya na hindi naman nagtagumpay...
"I knew it! Walang kasalanan ang anak ko sa pagkamatay ng babaeng iyon! I shouldn't have agreed with your plan! I even thought you are a good man!" galit na sigaw ng ama ni Faye.
He knelt in front of them with sincerely in his eyes. "I'm so sorry but I never regret marrying your daughter. I love her."
"It doesn't change the fact the you betrayed her! Tiyak na tatakbo iyon pabalik sa amin kapag nalaman nya ito! Mando, Ihanda ang sasakyan. Susunduin ko ang anak ko!"
For the second time around fear consumed him kaya naman mabilis syang bumalik sa isla. Only to find out that Yñigo took his wife. Hindi lang iyon, he told her so many lies! Hindi nya maintindihan kung bakit pilit nitong sinisisi si Faye gayong naroon ang ebidensya! Tila bulag ang dati nyang kaibigan sa katotohanan.
Ang pinakanakakatakot sa lahat ay ang ambang pag-alis ni Faye. He wasn't prepared for that and never will so he tried to stopped her and told her the truth. Alam nyang naguguluhan na ito ng labis. Wala syang maisip kundi makipagbuno kay Yñigo upang mapigilan ang mga ito sa pag-alis.
Maingat syang bumangon sa kama nang umagang iyon. Malalim pa ang tulog ni Faye kaya't hindi nya ito nais magising. Bukod sa pagod ito ay kailangan nito ng labis na pahinga.
Napangiti sya nang mapagmasdan ang umbok nitong tyan. Ang mga magiging anak ang isa sa pinakamagandang regalo na kanyang natanggap sa tanang buhay nya. His wife is five weeks pregnant at talaga namang napakalaki ng tyan nito dahil kambal ang kanilang magiging mga anak.
Matapos maghanda ng almusal ay nagtungo sya sa study room at sinimulan ang tambak na paperworks na dinala nya sa bahay. Ipinaubaya nya ang asyenda sa mga magulang. Kapalit niyon ay sya naman ang namamahala sa hotels and resorts. He better work from home to look after his wife. Sa bahay na iniregalo ng ama ni Faye nya napagpasyahang sila tumira imbis na sa probinsya. Bukod sa mapapanatag ang asawa nya ay malapit lang din ang ospital. Naroon man si manang Nida at kapitbahay lang nila ang mga magulang ni Faye ay hindi pa rin sya mapanatag, lalo na at buntis ito. He can't take the risk again.
Maya-maya ay napangiti sya nang sumungaw ang asawa sa silid. Namumungay ang mga mata nito, halatang kagigising lang.
"Palagi mo na lang akong iniiwan kapag tulog," may himig ng pagtatampong sambit nito.
Agad nya itong nilapitan. Inalalayan nya itong maupo. Inayos nya ang mga takas na buhok na nagkalat sa mukha nito.
"May tinatapos lang akong trabaho saglit," paliwanag nya at marahang hinagkan ito sa noo.
"Let's go to the dining area. It's time for your breakfast."
She's being sensitive as months passed by. Nariyan ang pag-iyak nito ng sobra dahil sa katabaan dulot ng pagbubuntis. Her antics was funny for others but for him it shouldn't be taken lightly...
"Hush now. You're the most beautiful woman next to my mom... I mean it. Ni hindi ko maisip na may papalit pa sa 'yo. Mahal na mahal kita at patuloy na mamahalin pa... even your hair turns gray."
"But..."
"It's also for our children. As long as you're happy and healthy, they also are."
February 16 was the happiest day of his life. Kambal na lalake ang anak nila ni Faye. He was so thankful that it was a successful delivery. Cried that she need to endure so much pain.
Agad na dinalaw sila ng mga magulang. Walang hanggang kasiyahan ang nararamdaman nya habang pinagmamasdan ang kanilang pamilya. Hindi nagtagal ay nagawa syang patawarin ng pamilya ni Faye. Sambit ng ama nito ay nakita nito kung gaano kasaya ang anak sa piling nya kaya hindi ito na hahadlang pa.
Kinarga ng kanyang ina si Kalenn, ang panganay sa kambal. Karga naman ng ina ni Faye si Franz. They are identical twin. Namana kay Faye ang lahat ng features ng anak liban sa mga mata. His sons eyes are both deep black like his.
Hindi na nya mapigilan ang sarili at nilapitan ang asawa. Tears formed in his eyes as he kissed her on the forehead.
"Thank you so much for accepting me again. I love you," he said lovingly.
Everything feels surreal. He never thought that this woman, who he have tried to get revenge, forgives and accept him. He was an asshole to take revenge. And it will never be a solution. Ilang babae rin ang dumaan sa buhay nya at nasaktan... kaya hindi sya makapaniwalang sa kabila ng lahat ay nagkaroon ng magandang blessing ang Panginoon para sa kanya. It is really true... with God, nothing is imposible. And he promised to love and take good care of this blessing, his family.
END