Spark

108 15 1
                                    

"Paano ko malalaman kung mahal niya talaga ako?" Nagpapahid ng cream sa mukhang tanong ni Cecile kay Edna.

"Madali lang kapag may naramdaman kang spark sa puso mo."

"Spark? Paki detalye nga para ma gets ko, Amiga!"

Uminom muna sya ng coke saka sumubo ng chips bago sinagot ang kaibigan na ngayon ay ang leeg naman ang pinapahiran ng cream. Napapailing na lang sya sa mga ginagawa nito. Masyado kasi itong beauty conscious kaya lahat ng alam nitong paraan na pampaganda ay ina apply sa sarili na kung minsan ay nai irritate na ngang balat nito sa iba't ibang produkto ng cosmetics na ginagamit nito.

"Yung kakaibang kilig na masasabi mong "Siya na". Actually wala naman makakapag sabi niyan eh, kung di ang sarili mo lang at yung puso mong tumitibok. Pero Bigyan kita ng manga bagay na pwede mong pagbasihan."

"Ay! Gusto ko yan Amiga! Sige.. sige ipush mo yan! Iladlad mo na dalii!.." Mabilis nitong inimis ang mga beauty products, inilagay sa pouch nito saka humarap sa kanya na ngiting ngiti.

"Hahaha.. Tange! Ilahad hindi iladlad!" Natatawang tinampal nyang pisngi ni Cecile na kumikintab sa inilagay nitong cream.

"Nuba! Wag yung face ko bruhilda! Kainis ka!" Tabig nito sa kanyang kamay palayo dito.

"Yucky yang face mo, Amiga ha! Anlagkit yayss!" Pinahid pa nya sa damit ni Cecile ang kamay nya na lalong ikinais ng kaibigan.

"Tse! Tiis gandang tawag dito Amiga! Support kana lang kasi, wag ka ng anu dyan! Tuloy mo na lang yung sinasabi mong spark spark na yan, para magka lablyf naman ako! Dali na kasii..!"

Hinila hila pa ni Cecile ang kanyang kamay.. Ganitong style nito kapag naglalambing na sa kanya.

"If He is sincere - Syempre unang una bilang babae kailangan mo munang manigurado kung ang lalake na ba yan ay sinsero sa mga bagay na ginagawa niya at lalong lalo na sa mga salitang binibitiwan niya sayo. Kung totoo ba at walang halong laro lang. Kasi syempre mahirap na umoo sa isang lalakeng wala namang hangad sa buhay kung di ang makipagrelasyon lang sa babaeng maganda at pagkatapos umoo eh parang picture frame lang ang relasyon. Unang una dapat mapatunayan mo sa sarili mo bilang babae na ang lalakeng ito kaya ka nyang mahalin at alagaan katulad ng pagmamahal at pagaalaga mo sa sarili mo."

"Hmm.. Medyo ganun lang si Nelson, pero dipa rin ako sure sa kanya eh!" Papisil pisil sa mga daliri nya na sabi pa ni Cecile.

'Huli kang babaeta ka! Hahaha' bigla nyang tinusok ang tagiliran ng kaibigan na napapiksi sa pagkagulat sa kanyang ginawa. "Aha! Yung Nelson na yun lang pala ang dahilan kaya ka nagkakaganyang hitad ka ha!"

"Shh.. Wag kang maingay, Amiga! baka may makarinig sayo!"

Palinga linga pa ang nag aalalang si Cecile, mahirap na at baka tuksuhin sya ng mga kasamahan nilang tindira, eh mga chismosa pa naman ang apat pa nilang kasamahan sa tindahang yun.

"Wag kang mag alala, lumabas silang apat, tayong dalawa lang nandito nuh! Kaya chilax ka lang Amiga."

"Totoo? Di mo'ko jino joke lang?" Nagdududang tanong ni Cecile kay Edna. Maloka kasi sya kaya paminsan minsan pa rin syang pinagdududahan ng kanyang kaibigan.

"Oo nga! Kulet kana naman eh, diko na nga lang iseshare sayo ang mga nalalaman ko."

"Ay! wag naman ganun Amiga! Bad yung nagdadamot ka sakin, dapat shene share ang kaalaman mo sa mga inosenteng kagaya ko!"

"Inosente! ikaw? Saang parte ba dyan?" Nakataas kilay nyang pinasadahan ng tingin ang buong katawan ni Cecile. Lihim syang natawa ng makitang pagkailang ng kaibigan.

God Gave Me You✔💯Where stories live. Discover now