Kabanata 22

2.9K 96 11
                                    

TAHIMIK akong nakatingin sa malaking gate ng mansion. Ilang minuto na ang lumipas pero wala pa ring Alaric na lumalabas.

I sighed patiently. I can't help but be curious about what was happening inside. Hindi ko rin maiwasang mangamba sa nangyayari. We were supposed to enter his mansion, right? Kasi uuwi na kami. Pero bakit ganito, nasa labas ako at naroon sya sa loob.

My thoughts vanishes when I heard a phone ring. I look at Brandon. "Excuse me."

I nodded to him. He opens the passenger seat's door and answers his phone. Before he completely closes the door, I heard him curse because of an emergency in his hospital.

Bumalik ang tingin ko sa malaking gate. What is he hiding from me?

Tiningnan ko si Brandon at nakitang nakatalikod ito sa akin habang kausap ang tumatawag. I secretly gulped before gently opening the car's door.

I bit my lip as I slowly get out of the car. Iniwan kong bukas ang sasakyan bago tuluyan tumalikod at pumasok sa gate. Baka kailangan ng tulong ni Alaric.

Patingin-tingin ako sa likod kung naroon na si Brandon. I sighed in relief when I didn't saw him. Natigil ako sa pagpasok sa front door ng makarinig ng ilang sigawan. Alaric's dangerous voice echoed to the whole mansion. Narinig kong may kasagutan siyang babae. I can say that they were both angry and furious.

"Get out of here, Margaux! This is not your life anymore!" Alaric shouted with so much fury. Binuksan ko ng kaunti ang pinto para makita ko ang nangyayari. Alaric's back is facing me. His posture screams intimidation and furiousness. It was scary.

"Why would I get out of here? This is my house too!" The woman answers with the same intonation as Alaric.

"House? There's nothing yours here, Margaux! This is all mine and my wife!" Alaric moves a bit to the side which allows me to see who's he's talking to.

I gasped shockingly when I saw who is it. Mabilis pa alas-kwatrong napatingin silang dalawa sakin. They looked at me with the same expression as mine.

"D-Diyos ko." I heard Manang gasp in worry. She was silently watching us.

Mabilis na kinain ni Alaric ang pagitan namin. "B-Baby." Nawala ang tingin ko sa babaeng kausap nito dahil sa pagharang niya.

I look at him puzzled as to what was happening. I gulped in nervousness. "W-Why does she look like me?"

Alaric shook his head abruptly. "N-No. She's not, B-Baby." Masuyo niya akong hinaplos sa aking mga pisngi at pinanatili ang aking mga mata sa kanya. Patuloy ang pag haplos at yakap niya sa akin na para bang pinapakalma ako pero hindi. Lalo lang akong kinakabahan sa ginagawa niya, sa nakikita ko sa kanya. Alaric looks so nervous.

Naagaw ang pansin ko ng magsalita ang babae. "I can't believe this. So, this is the reason why your wife can't enter her own house?"

Parang huminto ang oras ng marinig ko ang sinabi nito. I froze completely. I tremble in shock at what did I just heard.

"Fuck. You shut up, Margaux!" Alaric shouted. Mas malakas pa sa galit na sigaw niya kanina. Nanatili akong nakatingin sa sahig, pinoproseso kung tama ba ang narinig.

Wife? Asawa? Nangilid ang luha ko. He's married?

I tremble more which made Alaric holds me tighter. "Why? Afraid that your little whore might hear it? Bakit? Tama lang ng marinig niya na isa siyang malandi!" She screams angrily.

"I said, shut up, Margaux!"

"B-Baby, look at me. Look at me please." Alaric's voice became soft when he made me look at him. Sunod-sunod na nagtuluan ang mga luhang namuo sa aking mga mata nang masalubong ko ang titig niya. His face blur because of my tears.

"N-No. B-Baby." He called hoarsely. I bit my lip to avoid sobbing. Pero hindi ko napigilan ang paglabas ng mga panibagong luha.

"L-Liliana." He tried to wipe my tears but I avoid it.

"Really? Dito pa talaga kayo mag dadrama ng kabit mo?" Parang may kung anong kutsilyo ang humiwa sa aking puso ng marinig ang huling sinabi nito. Alaric didn't mind her because his busy trying to touch me but I keep avoiding it.

"Walang hiya kayo! Malandi ka! Kabit! Punyeta ka!" Parang umikot ang mundo ko ng maramdaman ang paghila niya sa buhok ko. I bit my lip to avoid myself from shouting in pain.

"Tangina, tumigil ka, Margaux!" Alaric tried to shield me from her attacks pero nakakalusot pa din ang iba. Her nails scratch my arms that made it bleed.

"Siya ang tumigil! Malandi siya! Makinig ka saking babae ka, ako ang asawa! Kabit ka lang!" Malakas niya akong tinulak dahilan para mapaupo ako sa sahig.

Alaric cursed and angrily pushed her. She screams as she landed on the cold floor too. Ramdam ko ang pananakit ng aking balakang at tiyan. But I endure it when Alaric tried to help me. I get up on my own.

Sa nananakit na katawan ay tumakbo ako palabas. I heard how the woman address me as a mistress again. I heard Alaric call me but I didn't bother to look at him.

Bago ako tuluyang makalabas ay may yumakap sa akin. I know that it was him. "D-Don't." Muling tumulo ang luha ko ng marinig ko ang panginginig ng kanyang boses. Sinubukan kong kumawala pero lalo lang humigpit ang yakap niya sakin.

"Y-You..." Napapikit ako ng mariin ng marinig ko ang panginginig rin ng sariling boses.

"D-Do you know what did you do to me?" Pilit kong pinatatag ang aking boses.

He didn't answer because he knows. He buried his head to neck and shoulder.

"Y-You made me a...m-mistress." Hindi ko na napigilan pang mapaluha. Mas masakit pala pag narinig mo mismo sa sarili mo. I felt him shook his head.

Naramdaman ko ang mainit na pagpatak ng luha niya sa aking balikat. I heard him sob. "N-No, you're not, baby."

Umiling ako. Lalo lang akong pinapatay sa ginagawa niya pagtanggi. Kung hindi ako kabit, ano? I shook my head when I think of a word that was somehow connected to the things we did. Wala. Kahit anong pagpapagandang pangalan ang itawag sakin, iisa lang yun. Kabit.

"Princess..." Mabilis akong napaangat sa tumawag sakin. Hindi ako makapaniwalang napatingin sa lalaking nasa harap ko. I was praying if somebody can get out of me here from this painful experience.

"Papa..." I call, asking for help.

He nodded gently. He spread his arms. "Let's go home, anak." I cried when I heard him. Akmang lalapit ako nang humigpit ang yakap sa akin ni Alaric.

"D-Don't do this to me, Liliana." Nanikip ang dibdib ko. Hindi alam gagawin. Maya-maya pa ay mismong siya na ang nagtanggal ng kanyang mga kamay.

"G-Go. D-Don't look back." Lutang akong humakbang papalapit kay Papa.

Before I completely go into my father's arms again, I heard him say. "You always do this to me."

My father hug me and gently dragged me outside. I can't help but to look back. Parang dinurog ang puso ko ng makita siya roon.

Nakatitig sakin, he smiles but his green eyes didn't reach it.

His Sweetest ObsessionWhere stories live. Discover now