JIA'S POV
"It's much better here than your house, right?" Tanong niya sa'kin at tumango naman ako.
"In exchange of staying in your house, I'll make your summer vacation memorable." Sabi niya na ikinalingon ko sa kan'ya.
"Ilang taon kana?" Random na tanong ko sa kan'ya kaya siya naman ang napatingin sa'kin.
"16." Sagot niya na medyo ikinagulat ko sa isip ko dahil akala ko same age lang kami. Magkasing tangkad lang din kami ngayong napansin ko kaya ang hirap paniwalaan. Alam kong may mga lalake talagang matangkad kahit bata pa lang sila pero nasa lahi rin kasi namin ang pagiging matangkad.
"Pag hindi naging memorable ang week ko ngayon papauwiin kita next week." Seryosong sabi ko dahil baka hinahanap na siya ng mga magulang niya at isa pa 16 pa lang siya. Kung maaga ko 'tong nalaman ay kanina ko pa sana siya pinauwi.
"Okay deal. Hindi mo ko mapapauwi." Nakangising sabi niya at halatang confident. Napalingon naman ako sa treehouse.
"Pwede bang akyatin yung treehouse?" Tanong ko dahil baka mamaya ay hindi na matibay ang mga kahoy. Hindi ko rin masyadong makita kung pwede pa akyatin dahil sa dilim.
"Tara." Aya niya at naunang umakyat sa treehouse. Ladder lang ang akyatan at mukhang matibay pa rin ang mga kahoy.
Nasa tuktok na ko ng ilahad ni Jesin ang kamay niya sa'kin at nakatingin na sinasabing hawakan ko ang kamay niya para matulungan niya kong makaakyat ng maayos. May ganitong side pala siya dahil hindi halata sa first impression ko sa kan'ya. Naiisip ko na kung may kapatid siya ay feeling ko maalaga siya.
Pagkatungtong ko sa sahig ay agad kong tiningnan ang paligid. Sakto lang ang laki nito para sa tatlong tao at hindi rin maalikabok at madumi nang hawakan ko ang railings. Mukhang may naglilinis nito.
"Hindi mo pa sinasagot yung tanong ko kaninang umaga." Sabi niya habang nakasandal sa railings at hindi man lang natatakot na baka bumigay yung kahoy.
"Anong tanong?"
"About the kiss. Hindi ka man lang ba nainis lalo na kung first kiss mo pala 'yon." Paliwanag niya. Naalala ko naman agad na tinanong niya 'yon kaninang umaga.
"Ah. I don't really mind it." Sagot ko pero hindi ko gano'ng makita ang reaction niya dahil sa dilim.
"You don't mind too if I kiss you again?" Tanong niya at hindi naman ako nakasagot agad dahil napaisip ako. Maya maya pa ay bigla na lang siyang natawa.
"I really can't understand if you're just dumb or what. How could you let a stranger kiss you? And you seriously thought in silence if you will let me kiss you again." Sabi niya na hanggang ngayon ay natatawa pa rin.
"Now that I think about it there's one more thing, you're always expressionless." Dagdag pa niya kaya naguluhan ako.
"Ang expressionless ay hindi pala show ng emotions sa mukha, 'di ba?" Paninigurado ko sa kan'ya at kita ko naman ang pagtango niya kahit madilim.
"I'm also remembering my second brother saying the same thing to me." Sabi ko nang maalala ang sinabi ng kapatid ko nung bata kami.
"Jia, you're no fun to play with. I can't also tease you, why are you always expressionless?" He asked me with the boring look on his face.
"Pati ikaw mismo sa sarili mo ngayon mo lang napansin. I feel like your life is boring." Sabi niya at bigla ko naman naalala yung mga sinasabi sa'kin dati sa school na mukhang boring daw akong tao kaya wala akong naging kaibigan nung senior highschool.
"Anong dapat kong gawin?" Mahinang tanong ko dahil nahihiya ako na ang boring ko pa lang tao. Kita ko naman ang unti unting paglapit niya sa'kin at sa sumunod na hakbang niya ay tumama sa mukha niya ang liwanag ng buwan kaya nakikita ko na ang expression ng mukha niya. Seryoso siyang nakatingin sa'kin ngayon.
"I'll change that expressionless face of yours and make your summer vacation memorable in exchange of having me stay at your house for a month because I don't want to go home yet."
Hindi naman ako nakasagot agad pero unti unti akong napangiti.
Hindi ko alam na ang mga sinabi niyang 'yan ang magpapabago sa'kin at sa boring kong buhay sa loob ng summer.
YOU ARE READING
Falling Into Your Smile
RomanceThe expressionless girl who will meet an interesting teenage boy saying that he will change her boring life in whole summer. Their story that began in summer.