Jade's POV
"Mommy!!! Tito Sandro!!!" Pagkabukas palang ng gate ay ang tumatakbong Nastya na ang sumalubong sa'min.
Patakbo itong nagpakarga kay Sandro. Napanguso naman ako. Ako yung nanay, hello.
Napansin naman iyon ni Sandro. "Kiss mommy first." Utos nito kay Nastya at inilapit ito sa akin. Kiniss naman ako ni Nastya sa lips.
"Sarap naman nun!" I exclaimed and kissed her again multiple times.
"Oh get down na, baby. Tito Sandro is soooo tired." I dramatically said to my daughter. Pero umiling ito at sumiksik pa lalo sa dibdib ni Sandro.
"No, I'm not." Tumatawang sagot lang ni Sandro.
"Daddy, Ma. Nakauwi na pala kayo. Kala ko dad, nasa Dumaguete ka?" I asked when these two oldies approached us.
"Baby, go down first okay." Narinig kong bulong ni Sandro kay Nastya, bumaba naman agad ito.
"Ma, Dad, si Sandro pala, Presidential Aspirant Bongbong Marcos' son." Pakilala ko kay Sandro.
"Yeah I know this guy." Masayang masayang sabi ni Daddy.
"Hello po. It's nice meeting you po finally." Napataas naman ang isang kilay ni Mama at mapanukso akong tinignan. I just shrugged my shoulder.
"Pasok ka muna. Mukhang marami kang gustong sabihin." My dad told him politely.
"I would love to--"
"Dad we are going out with Nastya. He promised Nastya yesterday to take her out." I continued kasi mukhang kinakabahan na itong si Sandro.
"Oh really? Okay. Siguro mamaya nalang pag-uwi nyo." Dad said. Tumango lang ako at binuhat na si Nastya.
Hinila ko naman sa kamay si Sandro. "Bilis. Lika na." Natatawa naman kaming inihatid nila Daddy palabas ng gate.
"Sorry po, Attorney--"
"It's okay. Go." Nakangiting sabi lang ni Daddy.
Isinakay ko si Nastya sa backseat ng kotse ni Sandro at sumakay naman ako sa harap.
"Ingat!" I heard my mom shouted before I went it.
Sandro rolled down the window at nagpaalam kila Mama.
"Kidnapin ko po muna itong mag-ina. Isasauli ko din po mamaya." Biro ni Sandro kila Daddy.
Tumawa lang naman ang dalawang oldies at kumaway.
"Tito Sandro, where are we going?" Asked Nastya innocently.
"Where do you want to, baby?" He asked while looking at my daughter from the rearview.
"I don't know. I just want to eat ice cream and then go home."
"Really, ice cream lang? I can buy you all the flavors you want." Pagmamagaling naman ni Sandro. Nakangiti ko lang naman silang pinapakinggan.
"I want vanilla, chocolate, strawberry, caramel, uhmm aha! I also want kitkat ice cream, my favorite!" Excited na excited na sabi ni Nastya.
"But too much sweets isn't allowed for you, do you remember?" I asked her.
Napasimangot naman ito. "Ngayon lang naman, pabayaan mo na." Gatong ni Sandro.
"Matitiis mo ba kami ng anak mo?" Pacute na sabi pa nito.
Mukhang wala naman akong panalo dito.
"Basta ngayon lang ha. Tolko segodnya, Nastya, ponyela? (Only today, Nastya, Understand?)"
BINABASA MO ANG
The Marcoses: Memories from the North
FanficSandro Marcos is a congressman of First District in Ilocos Norte. He was labelled as the grandson of the former president of Ferdinand Edralin Marcos and the eldest of Bongbong Marcos. At his age, he is a successful young man who devoted his life a...