"WHY AM I HERE? Y-YOU FREAK!" Gising na ho pala ang mahal na reyna.
"Woah Lady easy. Di mo ba natatandaan yung nangyari kanina?" Nandito parin kami sa kotse. Nasa gitna parin ng daan.
"W-what?" Napatigil siya. Inaalala niya siguro yung nangyari kanina.
Maya-maya tinignan niya ko, mata sa mata. May namumuong tubig sa gilid ng mga mata niya.
"Hey Y-you. Don't you dare--wag kang iiyak. Hindi ko na alam gagawin ko sayo JUSKO PAANO?" Hindi ko na alam. Umiyak na siya ng tuluyan. Naalala na niya siguro yung nangyari.
"Hoy hoy sabi ko wag kang umiyak for pete's sake! Hindi ka naman nasagasaan ah! Stop over reacting you stupid!" lalo naman siyang humagulgol. Juskolord.
"*hik* Wala ka naman *hik* kasing alam *hik* sakin." Mas lalo pa siyang humagulgol.
Pinahinto ko muna saglit ang kotse sa tabi para makalipat ako sa tabi ng babae.
"Hindi ko na alam gagawin ko sayo. Ano ba talagang problema mo? Nas-stress ako sayo. Di to pwede sakin. Bawas pogi points. Pero hayaan mo n--" hindi ko na natapos ang sasabihin ko dahil bigla siyang humilik.
WHAT THE HELL?
Tinulugan ako ng mokong. Ano ba talagang meron dito tss
Kung makaiyak parang walang bukas leche iuuwi ko pa ba to. Hindi ko alam ang bahay. Hindi ko pa alam pangalan!
Nang nakarating na kami sa bahay, tinignan ko muna kung nandyan yung sasakyan ni Mama at Papa.
Sakto wala!
Binilinan ko din si Manong Driver na wag tong sasabihin kina mama kundi sasabihing kong ninakawan niya ko. Wala siyang nagawa ha!
Binuhat ko papuntang Guest Room yung babae. Bigat solid. Di bale madadagdagan naman maskels ko.
Walang nakakita samin maski yung mga katulong. Inihiga ko siya sa kama doon. Pinagmasdan ko muna siya mula ulo hanggang paa.
Naka-lugay ang maikli niyang buhok. May nakatali rin sa ulo niya na panyo. Yung hikaw niya pure black, yung bilog na parang pearl. Naka-black loose shirt siya. Ripped Jeans na black ang pang-ibaba niya tapos may nakatali na red checkered polo sa bewang niya. Sabayan mo pa ng Vans na black rin. (multimedia)
Rakista ba tong babaeng to? Swag.
*smirk*
Ibang klase to.
Iniwan ko muna siya saglit pero paglabas ko, naaninag ko yung kotse ni papa galing sa labas.
SHOOT!
Agad akong bumalik sa guest room.
"SHIZ WAKE UP MORON! LAGOT AKO NITO." nagpabaling-baling naman ang ulo niya pero hindi parin siya gising.
"WAKE UP! IPAPAHAMAK MO PA KO EH!"
Dinilat na niya yung mukha niya. Tumingin siya sakin ng deretso. Mangiyak-ngiyak siya.
"I m-miss you. I love you. I'm s-sorry okay. I'm really sorry. I love you so much." Hinawakan niya yung isa kong pisngi. Umiiyak nanaman siya. Tinignan ko rin siya, lahat ng anggulo ng mukha niya. Simple lang siya pero ang lakas ng dating. Hinawakan ko narin pisngi niya.
Palapit ng palapit. Hanggang sa magkadikit na ang mga noo namin. Tinignan ko muna siya. Ganun din naman ang ginawa niya.
Nakita ko siyang napangiti. Napaka-simple. Oh heaven, she's an angel!
Pumikit na ako para halikan siy---
"OH SHOOT! SI PAPA NGA PALA." Napalitan ng gulat ang nakangiti niyang mukha kanina.
"H-ha? Anong papa? Teka nasaan b-ba ako?" Tanong niya na parang walang nangyari.
"SHUT UP. Magtago ka ngayon din! Makikita ka ni papa oh shiz wait saan ka magtatago baka makita ka what the hell ano bang gagaw---"
"MANAHIMIK KA RIN. Ako ng bahala sa sarili ko. Tignan mo nalang kung paparating na yang papa mo dali."
"AT ANONG TINGIN MO SAKIN? UTUSAN? ANO B---"
"OH FREAK MAGTATAGO NA KO! Shut up."
Napabalikwas ako sa nagbukas ng pinto.
Si papa.
Nakatingin siya sa may likod ko.
Uh-oh.
"Sino yun?" Kalmadong tanong niya.
Unti-unti akong lumingon.
OH WTH WHERE IS SHE?
Nagtago?
"Anong s-sino papa?"
"Parang may kausap ka kanina. Ah nevermind."
Lumabas rin siya ng guest room.
*hingang-malalim*
Teka asan ba yung babaeng yun?
"Get out. He's gone."
Nakita ko naman siyang lumabas galing sa ilalim ng kama.
Pfffft ilalim ng kama? Ibang klase. Umupo siya sa higaan.
"Uhm hi?" Sinabi niya yan habang naka-peace sign.
Parang may alikabok siya sa pisngi. What the? Ma-alikabok sa ilalim ng kama? Di ba sila naglilinis? Okay I don't care.
Tinanggal ko yung alikabok.
Parang may kuryenteng dumaloy sa buong katawan ko. Creepy.
Bigla nalang pumasok sa isip ko yung sinabi niya kanina.
"I m-miss you. I love you. I'm s-sorry okay. I'm really sorry. I love you so much."
At yung paghaplos niya sa pisngi ko pati narin yung paghawak ko sa pisngi niya.
What the hell?
Di ko na tinanong. Ramdam ko ang awkwardness ng paligid. Ayokong mailang. Hindi ko nalang tatanungin.
"Ako nga pala si Kaeigh. Kaeigh Gereah Bernardo." (pronounced as key ge-re-ya)
"I'm Slope. Dylan Slope Padilla."
------------------------------------------
Vote and Comment! :)