Celeste
Abala ako sa pagkain ng makatanggap ako ng mensahe. Galing yun sa isang unregistered number.
Hey, it's me, Lauren.
Can we have a chance to talk?
That message came from Lauren. K*pal ng mukha matapos agawin asawa ko may gana pang kausapin ako.
I want to talk to her para magkalinawan na kami.
I replied her. I want to talk to her also. Agad kong kinuha ang clutch bag ko.
"Oh, saan lakad mo Celeste?" bungad ng pinsan ko.
"Diyan lang sa restaurant na malapit. Makikipagkita ako kay Lauren!"
"Are you cr*zy? Makikipagkita ka sa kanya?"
"Yes, I want to talk to her! Maguusap kaming dalawa babae sa babae."
"I can go with you. Buntis ka pa naman ngayon. Baka may gawing masama ang h*tad na yun sa'yo!"
"Okay, let's go together but ako lang ang kakausap sa kanya."
"Hindi naman ako makikisali sa usapan ninyong dalawa."
Dumirecho na kami ng pinsan ko sa isang restaurant malapit lang sa place namin.
Nasa kabilang table si Rio habang ako lumapit sa table ni Lauren.
In fairness maganda yung Lauren hindi na katakataka na nainlove asawa ko sa kanya.
Iba talaga nararamdam ko sa h*tad na ito!
"Celeste," bungad niya.
"Lauren, why do you want to talk to me? Magmamakaawa ka ba na ibigay ko sa'yo si Liam? Don't worry she is all yours! Is*sak mo sa baga mo!"
Bigla niyang hinawakan ang mga kamay ko nagulat ako sa ginawa niya.
"I'm not here para makipag-away o magmakaawa na ibigay sa'kin si, Liam. Narito ako para humingi ng tawad sa'yo. I know nasaktan kita ng sobra."
"Buti alam mo!"
"Mali na inagaw ko sa'yo si Liam. Hindi ko dapat ginawa yun. Nasaktan kita nasira ko ang marriage ninyo."
"Pwede ba stop acting like your guilty! I know naman na masaya ka na hiwalay na kami ni Liam. Malaya na kayong magsamang dalawa."
"Is not like that Celeste. Malungkot ako sa nangyayari sa inyo. It's was my fault believe me nagsisisi ako sa nagawa ko sa'yo. Isa lang hihilingin ko Celeste. Sana mabigyan mo pa ng second chance si Liam."
May mga k*bit na matatapang pa kesa sa legal wife pero iba si Lauren hindi niya pinagsisiksikan ang sarili niya. Siya pa itong nakiusap sa'kin na ayusin ang tungkol sa'min ni Liam. I don't know what to say. After all, she has a good heart.
"I grew up in a broken family. I don't want to happen that to your child in your womb. Kaya sana magkaayos kayo ni, Liam. I know he hurt you so much pero pinagsisihan na niya yun. Sana mabigyan mo pa siya ng second chance. He's still your husband after all. You made a promise sa harapan ng Diyos na magsasama kayo habang buhay for better or for worse. Sana mapanindigan mo yun."
"I'm sorry Lauren pero tapos na kami ni Liam. Huli na ang lahat sa amin. Tuloy na ang annulment namin. Lalayo na ako for my sake."
"Celeste, sana magbago pa isip mo bago mahuli ang lahat. Ayokong dumating ka sa punto na pagsisihan mo ang mga naging desisyom mo sa buhay. Live without regrets."
BINABASA MO ANG
A Wife's Regret
RomanceWhen the marriage of Celeste and her husband Liam is on the rocks she finds her happiness in the arms of Greyson her husband's younger brother which she regrets and pays to earn her husband's trust. **** Celeste Fajardo was happily married to Liam F...