——KABANATA 4——
YASHAN's POV
NAPAMULAT ako ng mata matapos maramdaman ang pagtuka ni Aru sa pisnge ko
“Why?” I asked at lumingon naman ito sa pintuan kung saan may sunod-sunod na kumakatok
Nakatulog pala ako.
I stood up at ginamit ang Vi ko para mabilis na makarating sa banyo upang mag-hilamos.
Nang matapos ay agad akong dumiretso sa pintuan at binuksan iyon.
“What is it?” Tanong ko sa kambal na naabutan ko sa tapat ng pintuan ng aking silid
“Dinner na, Yash. Sabay ka na sa amin sa Cafeteria.”
“Ah, Susunod nalang ako.” Tipid akong ngumiti
“Okay, sunod ka agad ah?” Tumango nalang ako kaya naman umalis na sila kasama si Oliv na kinawayan pa muna ako
Isinara ko muli ang pintuan tsaka bumalik sa kama ko at kinuha ang envelope roon na ngayon ko lang na pansin.
Kagaya ng sinabi ni prof.Merida ay naroon nga ang rules ng L.A at mapa.
Ilan lang naman ang rules.
Kinuha ko ang mapa tsaka iyon pinasadahan ng tingin.
Private places pala ang mga may ekis na lugar but it just makes me want to enter it more.
Tumayo ako matapos makabisado ang mapa tsaka nag-desisyon na sumunod na kayla Oliv sa Cafeteria.
Naiwan si Aru sa silid ko. Ayaw niyang sumama kaya dadalhan ko nalang siya ng pagkain pagbalik ko.
“Ang yabang mo naman! Kayo na nga 'tong bumunggo sa amin ay kayo pa ang may balak na manisi at magalit!”
Sa labas palang ng Cafeteria ay rinig na rinig ko na ang boses ni Oliv na mukhang may kaaway.
Nang makapasok sa loob ay agad kong na abutan ang mga estudyante na pinapalibutan sila.
Napailing nalang ako at nakipagsiksikan sa mga ito para makarating sa unahan.
Nakita ko naman si Oliv na inaawat ng kambal mula sa pakikipagtalo sa isang grupo ng babae na may apat na m'yembro.
Tss, tss.
Saglit lang silang nawala sa paningin ko tapos ngayon ay may kaaway na sila?
Kaya ayaw ko ng kaibigan e.
They are just troublesome and a pain in the ass.
“Hah! Are you one of those dirty newbies? No wonder that you don't know me. But let me introduce myself bitch! I am Havana Danaho. Rank 10 sa buong Lithan Academy.” Sambit ng babae
Siya pala ang tinutukoy nila Aia na kasama ng isa pa naming dorm mate.
Hindi maganda ang ugali niya.
Inilipat ko ang tingin sa babae na tinitingnan ng kambal.
May itim itong mata at buhok, hindi naman siya mukhang masama.
Siguro ay siya 'yong isa naming dorm mate.
“Rank 10? Ano naman ngayon?” Asik ni Oliv kaya napasinghal si Havana
“Tama na Oliv,” Muling awat ng kambal
“No! Sobra ang babaeng 'to e. Pinatid niya kayong dalawa tapos nang matapunan sila ng pagkain na dala niyo ay sila pa ang may gana na magalit.” Pagmamatigas ni Oliv
BINABASA MO ANG
Lithan Academy: The Mysterious Lithian (𝗖𝗢𝗠𝗣𝗟𝗘𝗧𝗘𝗗)
FantasyYou can read the whole story on (NOVELAH APP) 𝐀𝐂𝐀𝐃𝐄𝐌𝐘 𝐒𝐄𝐑𝐈𝐄𝐒 #1: 𝐓𝐇𝐄 𝐌𝐘𝐒𝐓𝐄𝐑𝐈𝐎𝐔𝐒 𝐋𝐈𝐓𝐇𝐈𝐀𝐍 YASHAN CASMONIA, a young mysterious lithian thought that she fully knows herself, but, it turned out that she was wrong because...