——KABANATA 7——
3RD PERSON's POV
HINAGOD ni Yashan ang kan'yang buhok matapos huminto sa tapat ng cafeteria.
Ayos na ulit iyon na akala mo ay walang nangyari doon na gulo kanina.
By the way, Ang rason kung bakit hindi na detect ng Headmistress na nag-sisinungaling siya iyon ay dahil may kahinaan ang Vi nito na malamang ay hindi nito alam.
Lie detection can be useless especially kung ang taong gagamitan no'n ay matalino.
Ang kahinaan kasi nito ay ang isip rin ng tao. Sa oras na isipin at paniwalaan ng ginagamitan nito na ang kasinungalingan na kan'yang sinasabi ay totoo ay hindi made-detect ng user na kasinungalingan iyon.
Kagaya na lamang ng ginawa niya kanina.
Naniwala siya na totoo lahat ng kan'yang mga sinasabi kaya na detect rin ng Headmistress na totoo iyon kahit hindi.
She found out about this thanks to her grandmother who sadly died when she was five years old because of illness.
Lie detector kasi ang lola na ina ng kan'yang ama.
Pasaway siya no'ng bata pa siya and she always lied dahil nga gusto niyang pinag-lalaruan ang isip ng mga tao pero hindi iyon umubra sa lola na palaging nalalaman na nag-sisinungaling siya.
Then one day, she accidentally found out about lie detection's weakness no'ng paniwalaan niya ang sarili at mga salitang lumalabas sa kan'yang bibig na totoo kahit ka-sinungalingan ang mga ito and unexpectedly, her grandmother failed to detect her lies.
She was not sure about this before pero dahil sa nangyari ngayon ay sigurado na siya sa kahinaan ng mga lie detectors na kahit ang mga ito ay walang ideya.
Napangisi nalang siya.
Mabuti na nga lang at napaniwala niya ang Headmistress kaya may na diskubre siyang mahalagang bagay.
Sasabihin niya ba ang na diskubre sa iba?
Umiling siya.
Why would she? It's already none of her business.
Bahala ang mga ito na malaman iyon sa sarili nilang paraan.
Pumasok siya ng Cafeteria kaya napalingon sa kan'ya ang ilang estudyante na naroon.
They looked surprised to see her.
Malamang ay hindi ine-expect ng mga ito na mangangahas pa siya roon na bumalik matapos ng nangyari.
Pero ano bang pakialam niya? Nagugutom siya at ito lang ang pwede niyang puntahan para makakain.
Nag-bulungan ang mga ito habang nakasunod ang kanilang tingin sa bawat galaw niya.
Pa-simple naman siyang ngumiwi.
Hindi ito maganda.
Balak niyang maging nobody pero dahil sa ginawa niya ay mukhang naging instant popular siya.
She need to control herself more from now on lalo pa't ayaw niya ng maraming mata na nag-babantay sa kan'ya.
Matapos maka-order ng pagkain ay mabilis rin siyang umalis sa Cafeteria without giving a shit to the Lithians there.
“Stalker in my first day huh?” She whispered bago huminto sa paglalakad at lumingon sa kan'yang likuran
Gumuhit ang ngisi sa kan'yang labi matapos makilala ang awra nito. Isa sa mga royalties. Hindi nga lang siya sigurado kung sino sa dalawang royalties na may parehong awra ang sumusunod sa kan'ya.
BINABASA MO ANG
Lithan Academy: The Mysterious Lithian (𝗖𝗢𝗠𝗣𝗟𝗘𝗧𝗘𝗗)
FantasyYou can read the whole story on (NOVELAH APP) 𝐀𝐂𝐀𝐃𝐄𝐌𝐘 𝐒𝐄𝐑𝐈𝐄𝐒 #1: 𝐓𝐇𝐄 𝐌𝐘𝐒𝐓𝐄𝐑𝐈𝐎𝐔𝐒 𝐋𝐈𝐓𝐇𝐈𝐀𝐍 YASHAN CASMONIA, a young mysterious lithian thought that she fully knows herself, but, it turned out that she was wrong because...