I'll spend forever wondering if you knew

22 5 1
                                    

"Gala tayo" aya sa akin ni Han-Yeol.

"San"

"Gala mo ko, tour mo ko sa manila"

"Kapal ng mukha, mukha ba kong tour guide?"

"ay hindi ba"

Binato ko siya ng isang pencil eraser na saktong tumama sa noo niya

"aray" hiyaw ko

agad niya akong binawian ng ibato niya iyon at tumamam den sa noo ko


Nagkaayaan kami ni Jaz at Han na kumain muna sa Jollibee kase halos lahat ng resto nakainan na namin. Mabilis ang oras at hindi namin inaakalang naka isang buwan na si Han-Yeol sa pinas at sa Company namin. 

"Sama ka mamaya Jaz?" tanong ko kay Jaz habang kumakain ng ice cream 

"Saan ba?" nilingon niya ako at bumalik sa pagkain ng burger niya. 

"Ayaw, hindi ka sama si Jaz" sabat ni Han-Yeol

"At bakit hindi?" tinaasan ko siya ng kilay. Ano yon gusto niya ko masolo mamaya. Tsk

"Gusto kita masolo"

Napalingon ako sa kanya na seryoso ang mga mata na sinasabing wag kong isama si Jaz. Natahimik ako at kumain

"Mag jowa ba kayo?" tanong ni Jaz na takang taka na nakatingin sa amin. 

Iniling ko ang aking ulo at ngumiti lang si Han-Yeol. Nagpaalam si Jaz at bumalik ng opisina dahil tambak pa siya ng pinapagawa. Pinaparush kasi ng partner namin sa Japan ang transaction tungkol sa isang software na dinedevelop nila, isa kami sa mga part noon at si Jaz ang naghhandle sa kanila. Kelangan din ni Jaz bumalik ng Japan para actual na makapagusap sila ni Mr. Kazuko at madeal namin ang Selene app na gusto nilang idevelop. 

Nagtagumpay si Han-Yeol na asarin ako dahil nasolo niya ko ngayon. 

"Kotse ko na gamitin" offer ni Han

"Kapag gagala sa Manila, hindi nagkkotse. Magkkomute tayo"

"U mean? like jeep?"

Natawa ako kasi bago siya dito sa pinas. Alam kong dito siya nag elementary pero napakatagal na noon kya nakalimutan niya na kung paano magkomute dito. 

"Tara" aya ko sa kanya, gusto kong mag Inrtramuros dahil matgal nakong hindi nakapunta dito. Ang huling punta ko kasi kasama si papa, ung totoong papa ko. 


Tuwang tuwa siya ng malaamang marami kaming pupuntahan. Siksikan sa jeep at hirap kaming makasakay. Kanina pa kami nag aabang kaso puno na lahat. Naswertihan namin ang isang jeep na dalawa na lang ang bakante. Pero kitang kita na isa nalang ang bakante kasi siksikan nasa sa loob.

"Pano un?" tanong sakin ni Han-Yeol 

"Tara ako bahala" ngiti ko sa kanya, ang totoo ay hindi ko alam pano kami mag kakasya don nahihiya na ko sa kanya kasi kanina pa siya nakatayo at nag aabang mukha na siyang naiinip kakabilang ng mga motor na nadaan. 

Nauna akong umakyta

"Pakibilis hija" sabi sakin ng driver at naupo ako sa bakanteng upuan. Literal na wala ng espasyo at siksik na kaming lahat. 

Nagulat ako ng umupo si Han-Yeol sa hita ko

"Siraulo ka ang bigat mo!"

"Wala akong choice"

Umandar ang jeep at lahat nakatingin na sa amin. Traffic kaya pahinto hinto ang sasakyan. 

"Paghuminto ulit mabilis kant tumayo, ok?" bulong sakin ni Han-Yeol

EnchantedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon