CHAPTER 1:JOB

10 3 0
                                    

Amelia’s Pov

While I’m sleeping peacefully my cellphone suddenly rang and it means that someone is calling. Alangan namang may kumatok..

*KringKringKring*

Dali-dali kong kinuha ang aking cellphone at sinagot ito.

“Hello?” I ask.I don’t even bother to look who’s the caller.

[“Asan kana impakta?”] Damn!Si Scarlette lang pala.

“Ano ba ‘yon?” Antok na sabi ko

[“Anong ano ba ‘yon?Baka nakaka limutan mong ngayon yung appointment mo para magkaroon kana mg trabaho?”] Oh nooooo!

“ Halaa,nakalimutan  ko.Saglit lang maliligo na ako!” Then I end the call.

Nakalimutan ko na ngayon pala yung interview ko para magka trabaho na ako,kailangan ko na kasi maghanap ng trabaho dahil nauubos na ang ipon ko.Kaya naman papasok ako bilang katulong sa isa sa pinaka mayaman dito sa lugar namin,ang balita ko nga ay kilala din sila ibang bansa dahil narin daw sa negosyo nila.

Pagka tapos ko maligo ay nag hanap na ako ng damit na naaayon sa pupuntahan ko.Pantalon at t-shirt lamang ang napili kong gamitin dahil mas komportable ako ng ganto lang.

Pag labas ko ng bahay ay pumara na muna ako ng tricyle dahil medyo malayo pa ang sakayan ng jeep dito samin.Pag dating ko doon ay nakita ko na ang kaibigan ko at mukhang kanina pa nag  hihintay.For sure galit na naman to,AHAHAHAHA

“Sobrang aga natin ah?” bungad nya pagka kita palang nya sakin.I just rolled my eyes to her then stood beside her.

“Maaga kalang talaga pumunta.” Sabi ko,dahilan kung bakit nya ako kurutin sa tagiliran.

“Arayyyy…” shete talaga tong babae na’to,napaka amazona.

“Napaka pilosopo mo talagang babae ka,pasalamat ka sinamahan kita e.” nginisihan ko lang s’ya para matapos na ang kaingayan n’ya.

Pagka tapos namin mag antay ng halos sampung minuto ay nakasakay na din kami sa napaka gandang jeep na ‘to.

Nakarating kami sa pupuntahan namin at as in sobrang laki ng bahay-mansyon pala.Ano ba naka tira dito?Higante?Alien?Psh!E parang compound na ‘to e,yung buong barangay samin kasyang-kasya na dito…kasama na kami syempre….heheee

Naka tanga pa kami ng ilang minuto don ng maisipan ng napaka bait kong bestie na mag doorbell.Ilang minuto pa bago kami pag buksan ng kung sino man ‘to.

“Sino sila?”

Ang taray,naka taas kilay pa.Akala mo naman kagandahan…

“Mag a-apply po sana ako,ngayon po kasi yung interview ko.”syempre ako na sumagot,dahil panigurado na pag si scarlette ang sumagot e baka mag rambulan pa sila

“Hala e,pasok na.Nag sisimula na master.”Ayy shala,master ang tawag!

Pag pasok palang namin sa parang garden ata nila ‘to,parang pang tatlong bahay na ata samin e.At grabe ang laki ng pintuan!parang higante talaga ang naka tira…at syempre pag pasok palang e parang palasyo talaga sa sobrang mamahalin ng vase,yung sofa set nila sa mga ibang bansa ko lang nakikita dahil parang limited edition ang peg AHAHAHA,pero mas maganda pa din ako syempre!

“Master,andito na po ang kulang.”Ayy,hindi ko namalayan nandito na pala kami sa mismong loob.

Nakayuko lang ako habang ang magaling ko kaibigan e nakanganga pa din.Nakakahiya na talaga,hindi ko kinakaya.Hindi ko padin matignan ang master nila dahil nahihiya ako,ako nalang pala ang huli na hinihintay nila.

“Miss,pumila kana don.” Nag angat ako ng tingin sa kanya at sinundan ang itinuturo nya.

“Sigi po,salamat.” Sinunod ko ang sinabi nya,parang mayayaman naman ang mga babae dito!e mga labas na ang mga hinaharap nila e.

Pagka upo ko ay saka ko inangat ang tingin ko.Tinignan ko ang nasa unahan at shemss,ang pogi!

Perfect pacage na mgaa mareee!Pointed nose,rosie cheeks,kissable lips,ackkk!Kaya pala halos puro magaganda at mukhang mga mayayaman ang mga babae na nandito ay dahil sobrang gwapo ng master nila.Handa silang mag paalila dahil sa sobrang gwapo AHAHAHA.

Hindi ko namalayan na dalawa nalang pala kami ng katabi ko ang natitira dahil ang ibang babae ay hindi natanggap at mga nag iiyak lang.Sumubod ang nasa tabi ko at syempre ganon din ang nangyari,umiyak din kaya naman natatakot na ako na baka hindi din ako tanggapin!

“What’s your name?”Nag angat ako ng tingin ng tanungin ako ‘master’ nila.

“Amelia Claire Mitz,po.”Magalang na ani ko.

Syempre dapat ganyan tayo para matanggap,kahit gwapo ang boss,trabaho pa din dapat ang unahin ko! Pero pwede namang pag-sabayin ang trabaho at alam n'yo na syempre haha...

Tinitigan ko lang sya ng tinitigan at hindi ko alam na sa magandang mga mata n'ya na pala ako nakatitig habang s'ya ay naka tingin din sa'kin.I don't know kung tama ba yung nakita kong emosyon sa mata n'ya na para bang nagagalak s'yang makita ako at parang may mababakas doon na galit at hinanakit.

Umiwas ako ng tingin ng makitang ngumisi sya sa'kin kaya para akong tanga sa ngiti kong naipakita sa kan'ya.

Yumuko ako at pinag laruan nalang ang mga daliri ko sa likod ko dahil hindi na ako mapakali lalo't hindi ko malaman kung matatanggap ba ako dito!

“You can start now.”


(Edited.)

LOVING THE AGENTWhere stories live. Discover now