AMELIA POV
Hindi ko maintindihan kung ano ang sinabi nya o kung mura ba iyon.I think french word iyon dahil narinig ko na iyon dati sa mga palabas na napapanood ko.
Pero hindi ko pa din mapigilang mainis dahil pwede namang i tagalog nalang nya o english para naman maintindihan ko.Siguro minumura nya talaga ako dahil sa sobrang oagkaka ngiti nya sakin.
"Minumura mo ba ako?"Hindi ko itinago ang inis sa boses ko ng itanong ko sa kanya iyon dahil naiinis naman talaga ako!
"Of course not."Tatawa-tawa nya pa ding tugon.
Sa totoo lang,naiinis na talaga ako at onti nalang ay lalayas na talaga ako dito sa harap nya.At isa pa,kailangan ko pang balikan si manang dahil nag sabi ako na pag tapos ko dito sa loob ng bahay mag linis ay tutulungan ko syang linisin ang likod.Nakaka hiya tuloy kay manang!Peste kasi itong Dylan na ito e!Pahamak!
"Fine! Edi hindi mo ako minura,pero subukan mo lang ulit na mag salita ng hindi ko alam ang ibig sabihin ay nako!Bahala ka na nga dyan,tutulungan ko pa si manang na mag linis sa likod.Bye D-dy."Nautal pa ako ng banggitin ko ang gusto kong itawag sa kanya dahil ayaw naman nya ng master lang ang tawag ko sa kanya kaya Dy nalang, short for Dylan!
"W-what did you call me?"Utal din na ani nito at hindi ko alam kung bakit.
Pero hindi nya ba nagustuhan ang tawag ko sa kanya na yon?Ayaw ba nya na tawagin ko syang dy?Sa isipin kong iyon ay parang biglang sumakit ang puso ko.
"D-dy.Pero ayaw mo ba?Okay lang naman kung Master nalang ulit kasi mas sanay naman ako don.Pasensya na po master.Hundi na po mauulit!"Taranta kong sagot sa kanya dahil kinakabahan pa din ako.Kahit na labag sa loob kong hindi sya tawagin ng ganon.
"No!It's just,fine!I like what you call me and please dont stop calling me by that name,please?"Parang nakaramdam ako ng paro-paro sa tiyan ko ng marinig ko ang sinabi nyang iyon.
"Okay!Bye dy!"Sobrang lawak ng pagkaka ngiti ko sa kanya bago ako tumalikod para umalis na.
Pero napatigil ako sa oag lalakad ng hawakan nya ulit ang kamay ko.Hinarap ko sya ng naka ngiti pa din ako dahil sa sobra kong saya na sya ang dahilan.
"Since you call me Dy,can i call you Ac?Please?"Parang nag susumamo nya sabi sa akin .
Pero hindi naman nya kailangang gawin iyon dahil kahit hindi sya mag makaawa sakin ay gustong-gusto ko din yon.
"Okay!"Napa ngiti sya sa sagot kong iyon.
Tuluyan na akong tumalikod at mabilis na pumunta kung nasan si manang.Nakita ko si Carlos na nanggaling din doon kaya naman lumapit muna ako sa kanya upang tanungin kung andon pa ba si manang.
"Carlos!"Tawag ko sa kanya.
"Bakit?"Naka ngiti nyang sabi sakin ng maka lapit na ako sa pwesto nya.
"Nasa likod pa ba si manang?Tutulungan ko kasi sana sya na mag linis "Naka ngiti kong sabi sa kanya.
"Oo,kanina ka pa nga nya hinihintay e.Susunduin na nga din sana kita."Parang nahiya ako sa sagot nyang iyon sa akin kaya naman tumango nalang ako sa kanya at sinabing pupunta na ako doon.
"Sigii,bye"Tumalikod na ako sa kanya ng sabihin ko iyon.
tumuloy ako sa paglalakad papunta sa likod at naabutan ko si manang na may binubuhat kaya naman agad ko syang nilapitan para ako na ang gumawa non.
"Ako na po dito, manang."Naka ngiti kong sabi sa kanya.
Tinanguan nya ako at lumipat sa kabilang bahagi kung saan may nga dahon dahon na naka kalat at sinimulan nya na iyong walisin.
Binuhat ko ang kahoy na box na hindi ko alam kung ano ang laman.
"Manang,saan po ito ilalagay?"tanong ko
"D'yan nalang sa may likod mo.May pinto riyan at doon mo sa loob itambak."ani nito
Ginawa ko ang sinabi nya at pinunta ko doon ang kahoy na box na ito.Pipihitin ko na sana ang siradura ng gumasgas ang kamay ko sa alambre na naka lawit pala sa gilid ng pinto na ito.
Hindi naman ganon kalaki ang gasgas pero mahapdi pa din. Hindi ko na muna ito pinansin at pinag patuloy ang ginagawa.
Nang matapos ko ang ginagawa ko ay pinuntahan ko ulit si manang at nakita ko itong nag liligpit na ng mga ginamit kaya naman lumapit ako sa kanya at sinabing ako na ang bahala doon.
"Sige amy,pahinga muna ako sandali at mag luluto na ako."Nginitian ko sya at tinanguan kaya naman tumalikod na sya at naglakad na papasok sa loob ng bahay.
Pinag patuloy ko ang ginagawa kanina ni manang at inayos lahat sa isang gilid upang hindi maging abala sa daanan.
"Hayy! Natapos din!"Nag punas ako ng pawis sa noo atsaka nag lakad na papasok din sa loob ng mansyon.
Hindi muna ako pumunta sa kusina at umakyat na muna papunta sa kwarto ko dahil pawis na pawis na ako.
Pipihitin ko na sana ang door knob ng may humawak sa kamay ko at yakapin ako mula sa likod.Itutulak ko na sana ito ng maamoy ko ang pamilyar na amoy nito.Si Dy!
Kaagad akong humarap sa kanya at tinanggal ang kamay nya na naka pulupot sa bewang ko at bahagyang lumayo sa kanya.
Mukhang hindi nya nagustuhan ang ginawa kong iyon dahil sa biglang pag kunot ng kanyang noo at biglang pag iba ng aura nya.
Ang bilis naman kasing magalit ng isang 'to. Akala ko ang laki na ng ginawa kong kasalanan dahil lang sa pag layo ko sa kan' ya!
Ang baho ko kaya, tapos yayakapin n'ya lang ako? E, ang bango-bango n'ya kaya! Nakakahiya naman sa amoy ko, 'no?
Kaagad akong naka ramdam ng takot ngunit nilabanan ko iyon dahil baka may maka kita samin dito.Atsaka wala namang kami pero kung maka dikit sya sakin ay grabe pero hindi ko din naman itatanggi sa sarili ko na gusto ko din yon.
Tumingin tingin ako sa paligid dahil baka may naka kita ngunit ng makitang walang tao doon ay naka hinga ako ng maluwag saka tinignan ulit si Dylan.
Ngumiti ako ng hilaw sa kanya ngunit parang walang Kwenta iyon dahil salubong pa rin ang mga kilay nya.
"Why did you push me?"Parang galit na tanong nito sa akin.
"E kasi baka may maka kitasa atin,baka kung ano ang isipin nila lalo na ni manang at ni Carlos!"Medyo tarantang ani ko sa kanya.
"And so?I dont care about them!And why did you care if Carlos might see us?huh?Are you like him?"Sa pag kakataong ito ay talagang galit na sya dahil sa oag bigat na din ng pag hinga nya.
"No!Hibdu naman sa ganon,kaya lang kasi nakaka hiya dahil katulong mo lang ako dito!"Hindi ko mapigilan ang mapa sigaw.